“Teo tóp” đất thu hồi

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Vĩnh Phúc vừa có báo cáo và đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của Công ty Kim Long. Diện tích đất bị thu hồi do hết hạn sử dụng và không được gia hạn theo quy định của Luật Đất đai.

{keywords}
Khu vực đất rừng tỉnh Vĩnh Phúc giao Công ty Kim Long trồng mía nhìn từ trên cao 

Quyết định này UBND tỉnh đã ban hành từ tháng 9/2018 tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện xong. 

Theo hồ sơ cũ của công ty, doanh nghiệp này được UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 140,547ha đất thuộc phường Liên Bảo, phường Khai Quang và xã Định Trung thành phố Vĩnh Yên để trồng mía, sau đó chuyển sang trồng cây ăn quả.

Trong quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có 7 quyết định thu hồi của Công ty Kim Long với diện tích hơn 31ha. Như vậy, diện tích còn lại của Công ty Kim Long theo hồ sơ là 109,075ha.

Tuy nhiên, khi đo đạc, lập bản đồ hiện trạng khu đất thu hồi thì diện tích đất thực tế là 74,67ha, giảm hơn 34ha (74,67/109,075ha) so với diện tích đất được giao trên quyết định.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở TN-MT, tại phường Liên Bảo giảm gần 7ha, xã Định Trung giảm khoảng 1ha, phường Khai Quang giảm hơn 26ha so với hồ sơ.

Kết quả trên do Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện đo chi tiết toàn bộ diện tích thửa đất mà chủ hộ đang canh tác và sử dụng do Công ty Kim Long không xác định được ranh giới các thửa đất tại thực địa.

Việc xác nhận kết quả Công ty Kim Long cũng không ký hoặc không cử người tham gia.

{keywords}
Kết luận của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc về đất giao Công ty Kim Long ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên 

Tại báo cáo Sở TN-MT cũng nêu lên hàng loạt khó khăn vướng mắc việc thu hồi đất. Theo Sở này, bên cạnh việc không xác định được ranh giới chính xác hiện trạng sử dụng đất của công ty trong khi công ty không hợp tác trong quá trình đo đạc, lập bản đồ kê khai kiểm đếm tài sản trên đất còn có sự chồng lấn, lấn chiếm nhưng không xác định được về diện tích trong khi hồ sơ gốc giao cho Công ty Kim Long không tìm được.

“Trong diện tích đất của công ty nhiều khu vực đã có sự chuyển nhượng qua nhiều chủ và đã có nhiều công trình nhà ở kiên cố, không xác định được đối tượng sử dụng. Việc chuyển nhượng chủ yếu chưa hợp pháp, chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận” – Sở TN-MT Vĩnh Phúc cho biết.

Từ thực tế trên, Sở này đề xuất UBND tỉnh giao UBND TP Vĩnh Yên chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thu thập toàn bộ hồ sơ pháp lý trước đây đã giao cho Công ty Kim Long, rà soát, dự toán kinh phí theo quy định.

“Trường hợp UBND TP không có đơn vị chuyên môn đủ năng lực thực hiện được công tác đo đạc. thành lập mảnh trích đo khu đất có thể thuê đơn vị tư vấn thực hiện” – Sở TN-MT nêu.

Đồng thời Sở này cũng đề xuất UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì nghiên cứu thông tư 80 của Bộ Tài chính đề xuất thành lập hội đồng gồm nhiều sở ngành và Công ty Kim Long để kiểm đếm, đánh giá xem xét giá trị hoàn trả nếu có.

Hàng loạt sai phạm

Trước đó, từ năm 2018, VietNamNet đã phản ánh về việc xây dựng trái phép trên đất của Công ty Kim Long. Sau đó UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Thanh tra tỉnh vào cuộc xác minh tình trạng xây dựng tại đây.

Tháng 4/2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc có kết luận về công tác quản lý sử dụng đất đai và xử lý các trường hợp vi phạm về lấn, chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái pháp luật trong đó có Công ty Kim Long.

{keywords}
Một ngôi biệt thự mới được xây dựng trên đất của Công ty Kim Long sau khi tỉnh Vĩnh Phúc yên cầu giữ nguyên hiện trạng sau kết luận của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc


Theo thanh tra, diện tích đất Công ty Kim Long sử dụng tại phường Khai Quang là khoảng 79ha. Thời điểm thanh tra có 28 trường hợp vi phạm, diện tích đất vi phạm, diện tích đất vi phạm là hơn 23.000m2. Kiểm tra xác minh đối với 7 trường hợp vi phạm sau thời điểm 1/7/2014, xác định 7 trường hợp lấn chiếm đất, sử dụng đất sai mục đích và xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

“Công ty Kim Long có những vi phạm về việc không quản lý, sử dụng hết diện tích đất được giao để một số cá nhân chiếm đất, xây dựng công trình để xảy ra 28 trường hợp vi phạm chiếm đất, xây dựng công trình trên diện tích đất vi phạm hơn 23.000m2 là vi phạm Luật Đất đai năm 2013 về nghĩa vụ người sử dụng đất” – Thanh tra Vĩnh Phúc nêu.

Kiểm tra phường Liên Bảo có 193 trường hợp vi phạm về lấn, chiếm, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép chưa được xử lý dứt điểm.

Trong đó, diện tích đất do phường quản lý là hơn 43,000m2 với 154 trường hợp vi phạm; công ty TNHH Kim Long quản lý hơn 124.000m2 với 39 trường hợp vi phạm.

Thời điểm năm 2014, UBND phường đã kiểm tra, phát hiện, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 74/181 trường hợp hộ gia đình vi phạm. Đối với 39 trường hợp xây dựng trái phép trên diện tích đất công ty Kim Long, trong đó có 7 ngôi biệt thự được báo VietNamNet phản ánh, các cơ quan chức năng đã nhiều lần vào kiểm tra lập biên bản nhưng chưa tiến hành xử lý vi phạm.

Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ trách nhiệm của UBND TP Vĩnh Yên về những vấn đề trên chưa kiên quyết, nhiều trường hợp vi phạm chưa được xử lý dứt điểm.

Kết luận nên rõ, để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc tập thể UBND, cá nhân Chủ tịch, phó Chủ tịch UBND TP phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng và một số phòng ban chuyên môn.

Riêng đối với phường Liên Bảo, trách nhiệm thuộc về tập thể, cá nhân chủ tịch, phó Chủ tịch phường và cán bộ công chức chuyên môn phụ trách địa chính qua các thời kỳ.

Việc để xảy ra vi phạm trong thời gian dài đối với Công ty Kim Long, thanh tra tỉnh chỉ rõ, Sở TN-MT là cơ quan quản lý đất đai của tỉnh Vĩnh Phúc nhưng chưa chủ động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm kịp thời có trách nhiệm quản lý trong các thời kỳ liên quan.

{keywords}
Ngôi biệt thự mới nằm sát với những ngôi biệt thự trước đó báo VietNamNet phản ánh


Về việc thu hồi của Công ty Kim Long do hết hạn sử dụng và không được gia hạn theo quy định của Luật Đất đai dù đã có quyết định trong vài năm qua nhưng đến nay chưa thực hiện xong, trao đổi với VietNamNet ông Phan Tuệ Minh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, diện tích UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho công ty TNHH Kim Long là 140ha đất trồng mía, sau đó chuyển đổi thành cây ăn quả. Đến nay, diện tích đất này đã hết hạn sử dụng.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TN&MT nghiên cứu, đề xuất tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm vướng mắc khi thực hiện thu hồi toàn bộ diện tích 140ha đất đã giao cho công ty TNHH Kim Long trước ngày 17/4.

Ông Minh cho biết thêm về việc chưa thu hồi được toàn bộ số đất giao cho Công ty TNHH Kim Long vào ngày 17/4.

"Khu vực này tương đối phức tạp, cần có một tổ công tác và một tổ giúp việc, làm căn cơ từng việc một, vấn đề nào đúng, vấn đề nào sai, xử lý thế nào thì trong quá trình kiểm tra, xác minh mới ra được. Tổ công tác có đại diện của nhiều ban ngành liên quan, làm việc khách quan, công tâm”, ông Minh nói.

Ông Nguyễn Văn Trì Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngày 22/5 UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND TP Vĩnh Yên báo cáo kết quả của kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh về khu vực đất giao cho Công ty TNHH Kim Long có tình trạng xây dựng trái phép.

Đại dự án ‘treo’ cả thập kỷ ở Hà Nội bất ngờ rao bán rầm rộ

Đại dự án ‘treo’ cả thập kỷ ở Hà Nội bất ngờ rao bán rầm rộ

 Sau cả chục năm “đắp chiếu”, dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang được "cò đất" rao bán rầm rộ dưới tên Dự án Louis City Hoàng Mai khi dự án vẫn là bãi đất ngổn ngang.

Nhị Tiến – Quang Minh