Phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) là nơi có số lượng học sinh đông nhất thủ đô, gây quá tải. Do tình trạng thiếu hụt trường học ở đây, phụ huynh phải bốc thăm để con cái được tới trường. 

Theo báo cáo của quận Hoàng Mai, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) là chủ đầu tư 6 khu đô thị trên địa bàn gồm: Khu đô thị tập trung Định Công, Khu đô thị nhà ở Bắc Linh Đàm, Khu nhà ở Bắc Linh Đàm mở rộng, Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm, Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp, Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm. 

Đến nay, Tổng công ty HUD đã triển khai thực hiện xong các ô đất ở xây dựng mới, nhưng vẫn còn lại 33/86 (38%) ô đất công cộng, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật chưa triển khai xây dựng. Những khu đất vàng sau thời gian dài vẫn nằm im bất động hoặc làm bãi đỗ ô tô.
Một vài hộ dân canh tác, trồng rau ngắn hạn ngay trên nền đất quy hoạch trong thời gian này.
Cỏ dại mọc um tùm tại những khu đất có vị trí đẹp.
Sau thời gian triển khai, nhiều khu đất nghĩa trang được lên kế hoạch quy hoạch để trở thành đất xây dựng trường học. Tuy nhiên vì “khó” di dời, việc thi công cũng chậm tiến độ, những ngôi trường hiện vẫn nằm trên giấy tờ.
Một nghĩa trang với hàng nghìn ngôi mộ ở khu Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) đã được quy hoạch thành dự án trường học.
“Dân cư quá đông đúc, chủ yếu là các gia đình trẻ có con trong tuổi đi học nên nhu cầu về trường lớp cho các cháu rất cao. Thực tế hiện nay một lớp học có nơi lên đến 40-50 học sinh thì làm sao đảm bảo chất lượng giảng dạy. Trong khi khu đất trống thì đầy ra nhưng họ cứ quy hoạch vào phần nghĩa trang khó giải tỏa thì chờ đợi đến bao giờ”, chị Bích Ngọc (cư dân sinh sống tại phường Hoàng Liệt) tâm sự.
Chị Ngọc cho rằng chậm xây dựng chỉ là một vấn đề. Việc xây trường cho các con trên nền đất nghĩa trang lâu năm còn gây lo lắng cho các bậc phụ huynh vì vấn đề môi trường, nguồn nước không đảm bảo.
Theo thống kê, dân số của phường Hoàng Liệt (trước khi lên phường) chỉ khoảng gần 12.000 người. Đến nay, con số này đã tăng lên thành 85.000 người, gấp 6-7 lần so với những phường khác và sẽ không có dấu hiệu dừng lại khi hàng loạt khu đô thị, khu nhà cao tầng trên địa bàn tiếp tục được xây dựng.
Tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, nhiều ô đất trường học cũng bị quy hoạch vào đất nghĩa trang, ao đình và chưa thể giải phóng được mặt bằng để triển khai xây dựng. Trong ảnh, một khu đất được quy hoạch xây trường học nhưng vẫn trong tình trạng bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm.
Những khu đất xây dựng được quây tôn kín, bên ngoài thưa vắng người qua lại.
Mới đây, cử tri tiếp tục đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo, yêu cầu HUD khẩn trương bàn giao cho quận Hoàng Mai những ô đất xây dựng trường học, công cộng ở Khu đô thị Linh Đàm bởi vẫn chưa được đầu tư theo quy hoạch. Việc bàn giao này là để quận đưa vào đầu tư, quản lý phục vụ nhân dân trên địa bàn, tránh bỏ không, gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và phát sinh các vi phạm về lấn chiếm đất đai.

Thạch Thảo