Khu nhà gỗ ở Lương Sơn (Hòa Bình) là nơi an hưởng tuổi già của cặp vợ chồng trung niên. Anh Việt Anh – con trai gia chủ chia sẻ: “Năm ngoái, bố mẹ tôi quyết định "bỏ phố về rừng" vì thấy sống trong bốn bức tường ở Hà Nội quá bí bách. 

Khu nhà được xây theo không gian mở, mỗi phòng là một khu vực riêng, có đủ công năng sử dụng. Gia chủ mong muốn các con khi về chơi với bố mẹ, vẫn có nơi sinh hoạt độc lập, thoải mái. Các phòng này mô phỏng nhà sàn, tầng trên làm chỗ ngủ, tầng dưới làm nơi sinh hoạt hoặc đặt bộ bàn ghế hóng gió.

"Vì mong muốn bố mẹ được sống trong một không gian chất lượng, nơi các con cũng có thể về bất cứ lúc nào để nghỉ ngơi hoặc đón anh em, bạn bè thân thiết tới nên tôi tham gia vào công cuộc xây dựng và cải tạo khu đất”, Việt Anh nói.

Gia đình Việt Anh đã quyết định cải tạo khu đất khoảng 1ha này thành khuôn viên với nhiều ngôi nhà nhỏ độc lập, nhiều cây xanh, giống cấu trúc ngôi làng. 

Cả khu đất được xây dựng trên tinh thần thuận theo tự nhiên, hạn chế tối đa việc chặt phá cây cối trong vườn, đồng thời tận dụng lại và tái chế những đồ đạc thủ công, thân thiện với thiên nhiên.

Nữ gia chủ là người thích sưu tầm đồ cổ, đồ cũ nên đã dành nhiều thời gian đi lùng mua các món về trưng bày. Từ bộ bàn ghế gỗ cho đến các vật dụng gắn liền với nông thôn Việt Nam thời bao cấp, thậm chí là ở các giai đoạn xa hơn. Tất cả đều được sắp xếp, trưng bày hoặc sử dụng một cách hợp lý, phù hợp cuộc sống hiện đại. 

Những đồ vật này giống như một bộ sưu tập của mẹ Việt Anh, vốn cũng là một người hoài cổ và thích lưu giữ những giá trị xưa cũ của Việt Nam. 

Quá trình xây dựng đã cho anh nhiều kỷ niệm và kinh nghiệm đáng nhớ. Khi bắt tay vào đi lùng mua, sưu tầm đồ cũ, lần đầu tiên anh biết thế nào là máy ép mía chạy bằng sức trâu/bò, máy xay bột nước, con lăn lúa v.v. 

Nhiều đồ đạc trong nhà được mua và tái chế lại từ những căn nhà cổ ở các miền quê Bắc Bộ khi người dân phá dỡ để xây nhà mới, vừa tiết kiệm chi phí mà vừa giữ được những nét riêng, đồng thời gián tiếp lưu giữ những giá trị mà gia đình đang rất trân quý nhưng cũng đang dần mai một.

Phòng ngủ hướng đến thiên nhiên và sự trong lành, thoáng đãng. Mọi thứ được tối giản nhằm tiết kiệm diện tích những vẫn đảm bảo độ thẩm mỹ, hoài cổ. 

Phía bên trong phòng ngủ ốp gỗ mát mẻ vào mùa hè và ấm cúng vào mùa đông, đem đến cảm giác gần gũi nhất với thiên nhiên. Tủ quần áo được bố mẹ Việt Anh sưu tầm và phục chế từ những căn nhà cổ ở nông thôn đồng bằng Bắc Bộ.

Khung cửa kính hiện đại kết hợp gỗ nhưng không hề bị rối mắt, còn tạo ra sự hài hòa, thẩm mỹ. 

Cảnh quan khu nhà tái hiện một chút hình ảnh làng quê xưa với ao nước, bụi tre và quán nước. 

Hồ bơi rộng cho đại gia đình thư giãn, nghỉ ngơi và vui vẻ cùng nhau. Cổng vào bể bơi được trang trí bằng cột đá và kèo gỗ do mẹ Việt Anh lùng được.

Gia chủ chuẩn bị phòng thật ngăn nắp, tiện nghi, chờ đón các con trở về vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ, dịp lễ.

Nơi uống nước, hóng gió và hít thở bầu không khí trong lành vào mỗi sáng sớm. Giếng nước bằng đá ong mát lạnh, trong vắt.

View ruộng lúa từ phòng ngủ. Chiếc võng bện thừng khiến bạn dễ ngủ quên vì gió mát hiu hiu vào buổi chiều.