Sáng 9/9, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã dẫn đầu Đoàn công tác của Thường trực Ủy ban Kinh tế đi kiểm tra và giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về kinh tế - xã hội, các dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại sân bay Long Thành. Ảnh: Hoàng Anh

Đoàn công tác đã khảo sát thực tế tại dự án công trường Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường T1 kết nối sân bay Long Thành,  khu tái định cư Long Đức (khu tái định cư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện các hạng mục nhà ga và đường băng, sân đỗ vừa được khởi công. Toàn bộ mặt bằng triển khai dự án cũng đã được địa phương bàn giao từ 25/8 vừa qua.

Sau đó đoàn công tác đã tới khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (xã Lộc An, huyện Long Thành), đoàn thăm một số vị trí xây dựng trường học và chợ. 

Một công trình trường học tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sắp hoàn thiện. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, tại các trường học đang xây dựng cần trồng nhiều cây to, tạo bóng mát cho học sinh khi đến trường. 

Tại đây, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị các đơn vị thi công cần tăng tốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường để các cháu học sinh sớm có trường mới khang trang.

“Trường phải xây nhanh để học sinh đi học, chợ phải tăng tốc hoàn thành để bà con mua sắm dễ dàng hơn”, ông Vũ Hồng Thanh nói.

Đoàn công tác của Thường trực Ủy ban Kinh tế tiếp tục khảo sát tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tại công trường ghi nhận có một số máy móc thi công cầm chừng. Các đại biểu đã đề nghị đơn vị chức năng cần tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công dự án kịp tiến độ.

Còn tại khu tái định cư Long Đức (xã Long Đức, huyện Long Thành), đoàn công tác đã khảo sát thực tế và kiểm tra tiến độ dự án. Tuy nhiên, khi khảo sát thực tế ghi nhận khu tái định cư còn nhiều hạng mục ngổn ngang.

Ông Vũ Hồng Thanh cho biết, khu tái định cư thực tế nên phải hoàn thành để bà con có nơi ở mới trước khi bàn giao mặt bằng. Địa phương nên xin cơ chế tăng nhân lực để phục vụ hỗ trợ các dự án lớn nhằm tăng tiến độ dự án.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương có chính sách tạm cư cho người dân có đất bị thu hồi để phục vụ các dự án.

“Nếu chưa có đất tái định cư, địa phương sẽ hỗ trợ người dân tạm cư trong 5 tháng, mỗi tháng 3 triệu đồng. Qua 5 tháng, vẫn chưa có tái định cư sẽ tiếp tục gia hạn tạm cư. Nhiều dự án Đồng Nai xuất phát hơi chậm nhưng giai đoạn tăng tốc và về đích lại nhanh”, ônh Đức nói.

Về nhân lực, ông Đức cho biết, thời gian qua Đồng Nai huy động cán bộ sở ngành và các địa phương không có dự án đi biệt phái hỗ trợ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 - TP.HCM.

Ngoài ra Đồng Nai cũng thành lập riêng một Ban bồi thường giải phóng mặt bằng để phục vụ cho các dự án.