Toàn bộ các hộ dân ở khu tái định cư thôn Bồ Lạy, xã Đoàn Kết đều không có hệ thống điện lưới mắc trực tiếp vào nhà mà phải tự bỏ tiền ra để kéo dây câu điện từ nơi khác về dùng. 

Để giảm chi phí, đa số người dân dùng dây điện chất lượng kém, lấy cây tre để chống đỡ đường dây không trùng xuống mặt đường.

Cũng vì phải câu điện từ nơi khác nên toàn bộ các hộ dân đều trong cảnh điện yếu, những vật dụng như điều hoà, máy giặt đều không sử dụng được. Tình trạng này đã diễn ra từ năm 2015.

Các hộ dân nơi đây trước đó ở những xã khác, khi phần đất nằm trong diện thu hồi để làm dự án sân bay Vân Đồn thì được bốc thăm nhận đất trong khu tái định cư thôn Bồ Lạy. Trước năm 2018 đã có 13 hộ tới ở khu tái định cư, đến nay cả ở và đang xây dựng có tổng cộng 20 hộ dân.

Ông Cao Văn Uyên (SN 1976) cùng gia đình chuyển tới khu tái định cư ở đã được 2 năm nhưng chưa một lần được tự tay đi đóng tiền điện ở uỷ ban xã. Để có điện dùng, gia đình ông phải bỏ hơn 5 triệu làm đường dây sơ sài từ thôn khác về dùng.

Người dân ở khu tái định cư phải tự làm đường điện ở khu khác về dùng

"Mùa hè muốn dùng điều hoà cho mát cũng không được, điện yếu không tải nổi thiết bị, tiền điện hàng tháng đều gửi qua nhà dân mà gia đình câu nhờ điện", ông Uyên nói.

Gần nhà ông Uyên là hộ gia đình ông Trương Văn Dũng (SN 1977) đã ở được 5 năm, lúc chuyển tới chủ đầu tư dự án hứa khu tái định cư sẽ nhanh chóng hoàn thành hạng mục điện, nước. Đến nay đường nước đã có nhưng điện lưới thì chưa thấy đâu. Đáng nói, trước nhà ông Dũng là trạm biến áp lớn nhưng chưa một lần có đường điện chạy thẳng vào nhà. Theo người dân nơi đây, trạm biến áp điện này từ lúc lắp đặt đến nay đã bỏ không.

Trước nhà ông Trương Văn Dũng là trạm biến áp nhưng chưa khi nào được hoạt động

"5 năm qua nhà tôi đi câu điện ở chỗ người quen về dùng, điện yếu có hôm cắm nồi cơm điện cũng không chín cơm nổi", ông Dũng bức xúc.

Nhà ông Nguyễn Hoài Nam (58 tuổi) tới ở khu tái định cư từ tháng 2 năm nay và đang trong quá trình xây dựng nhưng do không có điện nên toàn phải thuê máy phát với giá cả đắt đỏ.

Các hộ dân chuyển tới khu tái định cư đến nay có 20 gia đình, một số đang trong quá trình xây dựng

Ngoài việc không có điện ở các hộ dân, hệ thống điện đường khu tái định cư cũng không có mặc dù cột đèn đã được lắp đặt.
Người dân nơi đây đã có đơn kiến nghị lên UBND huyện Vân Đồn nhưng đến nay chưa có hồi đáp.

Cột điện đã được lắp đặt nhưng nhiều năm không phát sáng

Liên quan vấn đề này, lãnh đạo điện lực Vân Đồn cho biết đã nắm được tình trạng trên ở khu tái định cư thôn Bồ Lạy. Việc chậm trễ trong công tác lắp đặt điện lưới cho các hộ dân liên quan đến công tác bàn giao tài sản của địa phương với ngành điện.

Cây tre sơ sài người dân dùng để chống đường điện tự kéo về từ nơi khác

Lý giải việc chậm trễ, điện lực Vân Đồn cho biết, chủ đầu tư dự án (Ban quản lý dự án công trình huyện Vân Đồn) phải bàn giao hạ tầng về cho chính quyền địa phương. Tiếp đó, 1 năm sẽ có 2 kỳ UBND huyện Vân Đồn trình lên Sở Công thương Quảng Ninh để sở này xin ý kiến Bộ Công Thương bàn giao tài sản sang cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Sau khi ngành điện tiếp nhận tài sản hạ tầng rồi thì phía điện lực Vân Đồn mới cấp điện được cho các hộ dân.

Khu tái định cư thôn Bồ Lạy nhiều năm đã không được cấp điện

"Riêng trạm biến áp trong khu tái định cư vẫn là tài sản của Ban quản lý dự án huyện Vân Đồn và hoàn toàn có thể thuê một đơn vị khác vận hành. Nhưng đơn vị được thuê không được phép bán điện, vì việc này phải do ngành điện và Sở Công thương Quảng Ninh cấp", lãnh đạo điện lực Vân Đồn thông tin.

Trạm biến áp điện thuộc quản lý của Ban quản lý dự án công trình huyện Vân Đồn nhiều năm bỏ không

Phạm Công