Ba tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu Apple giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 94,8 tỷ USD. Dù vậy, doanh số iPhone lại lập kỷ lục 51,3 tỷ USD, tăng 1,5% so với một năm trước. Kết quả tốt hơn dự tính là nhờ vào màn thể hiện “vô cùng mạnh mẽ” tại các thị trường mới nổi từ Đông Nam Á, Ấn Độ cho đến Mỹ Latinh, Trung Đông, theo Giám đốc tài chính Luca Maestri.

Apple Store vừa khai trương tại Ấn Độ. (Ảnh: Apple)

Mỹ, “sân nhà” của Apple ghi nhận doanh thu giảm mạnh nhất trong tất cả các khu vực với mức giảm 7,6%, xuống 37,8 tỷ USD. Trong khi đó, châu Âu tăng nhẹ 2,8% lên 24,1 tỷ USD. Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan giảm 2,9% xuống 17,8 tỷ USD. Khu vực này thường là động lực tăng trưởng chính của công ty. Doanh thu tại Nhật Bản giảm 7,1% xuống 7,1 tỷ USD.

Phần còn lại của khu vực châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng 15,3% lên 8,1 tỷ USD, là điểm sáng nhất trong quý của Apple. Ông Cook chia sẻ, “táo khuyết” đặc biệt hài lòng với thành tích thu được. Công ty đạt doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Mexico, Indonesia, Philippines, Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. Brazil, Malaysia, Ấn Độ cũng là những quốc gia nổi bật.

Apple vừa mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Ấn Độ vào cuối tháng 4. Ông Cook đã tham dự sự kiện và tự mình mở cửa chào đón khách hàng. Đây là chuyến công tác quan trọng đầu tiên kể từ năm 2016 của ông tới đây với tư cách CEO.

Người đứng đầu Apple cho biết, doanh số tại Ấn Độ tăng trưởng hai chữ số và gọi đây là “thị trường thú vị”, là “mục tiêu quan trọng” của công ty. Nhiều khách hàng đến từ tầng lớp trung lưu. “Tôi thực sự cảm thấy Ấn Độ đang ở bước ngoặt lớn”, ông nhận xét.

Khi được hỏi có điểm tương đồng hay khác biệt nào giữa Ấn Độ ngày nay và Trung Quốc 10 năm trước, CEO Apple nói: “Tôi cho rằng mỗi nước đều khác nhau và có hành trình riêng. Vì vậy, tôi không muốn so sánh quá nhiều. Tuy nhiên, điều tôi nhìn thấy ở Ấn Độ là rất nhiều người đang bước vào tầng lớp trung lưu và tôi hi vọng chúng tôi có thể thuyết phục một số mua iPhone”.

(Theo Nikkei)