- Khủng hoảng và suy thoái kinh tế khiến cho các cặp vợ chồng Mỹ chật vật trong mối lo tài chính thường nhật. Bên cạnh đó lo sợ rủi ro khiến họ nghĩ nhiều đến việc tiết kiệm tiền dự phòng tuổi già hơn là sinh con.

Debra Mollen, 41 tuổi, một giảng viên tâm lý tại Denton, Texas, cho biết, cô và chồng không có ý định sinh con bởi họ đang phải cố gắng hoàn trả các khoản vay thế chấp và dành dụm tiền cho giai đoạn nghỉ hưu.

Cô nói: "nuôi con cái thực sự là vô cùng tốn kém". Và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã cho thấy sự quan trọng của việc dành dụm một khoản tiền tiết kiệm để dự phòng cho tương lai. Nghỉ hưu đã không còn sự lựa chọn cho rất nhiều người.

Mollen cũng không phải là một ngoại lệ. Theo Trung tâm quốc gia về dữ liệu Y tế, kể từ thời điểm 2008, người Mỹ sinh con ít dần và năm ngoái số lượng ca sinh giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm qua. Tỷ lệ sinh và số lượng người nhập cư giảm khiến cho lượng gia tăng dân số ở mức thấp nhất kể từ thế chiến 2. Điều này đã ảnh hưởng rất nhều đến sức mua tất cả mặt hàng từ tã lót đến đồ bầu hay các dịch vụ chăm sóc trẻ em và giáo dục.



Dean Maki, kinh tế trưởng tại Barclays, New York, người từng làm việc tại Cục dự trữ liên bang từ năm 1995 đến 2000 và nghiên cứu về lĩnh vực tài chính họ gia đình cho biết: "chi tiêu sẽ tăng khi các gia đình có con cái. Thực tế là người Mỹ đang có xu hướng ít sinh con và điều này đã kéo chi tiêu tiêu dùng xuống. Và đó cũng là một trong những mối lo của nền kinh tế".

Theo số dữ liệu điều tra, từ ngày 1/4/2010 đến ngày 1/7/2011, dân số Mỹ tăng 0,92 % (tương đương 2,8 triệu người) lên mức 311,6 triệu người. Đây là mức thấp nhất trong cùng một giai đoạn kể từ giữa những năm 1940.

Số lượng ca sinh đã giảm về mức 3,96 triệu năm 2011 và có thể sẽ tiếp tục giảm trong năm nay xuống mức 3,94 triệu, tổ chức Demographic Intelligence dự báo. Và theo nhận đinh của các chuyên gia phân tích thì nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này đó chính là tâm lý sợ rủi ro của các cặp vợ chồng trẻ tuổi.

Chi tiêu cho việc nuôi con rất tốn kém. Một gia đình thu nhập trung bình có một con vào năm 2011 sẽ phải chi khoảng 234.900 USD cho 17 năm nuôi nấng chỉ với các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc thiết yếu, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết. Trong khi đó, mọi chi phí ăn ở sinh hoạt ở Mỹ đều vô cùng đắt đỏ. Theo số liệu của Bộ Thương mại chi tiêu hộ gia đinh chỉ tăng 1,5% từ tháng 4 đến tháng 7, giảm từ mức 2,4% trong quý trước đó và thấp nhất trong 1 năm qua.

Không những thế, các nhà phân tích còn cho biết, có rất nhiều cặp đôi quyết định tạm hoãn thậm chí là hủy bỏ kết hôn nếu nền tảng tài chính của họ không được cải thiện. Tình trạng thất nghiệp và khó khăn tài chính đã khiến cho các bạn trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc đưa đến quyết định kết hôn.

HungNinh (Theo Bloomberg)