Từng được cho là cuộc cách mạng của nền tài chính toàn cầu, tiền số đang trải qua một thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử khi những sự cố lớn chưa từng có liên tiếp giáng xuống toàn thị trường. Thêm vào đó, sự sụp đổ đồng Luna làm những ngày thảm bại trở lên dài hơn, dẫn đến những mất mát vô cùng lớn cho nhà đầu tư.

Bảy trong số những người sáng lập tiền số giàu nhất thế giới cũng không tránh khỏi thất thoát tài sản. Theo Bloomberg, tổng tài sản của 7 tỷ phú tiền số đã mất 114 tỷ USD kể từ tháng 11/2021.

Thị trường tiền số chao đảo

Brian Armstrong - người sáng lập Coinbase Global, sàn giao dịch tiền số lớn nhất nước Mỹ, sở hữu số tài sản cá nhân trị giá 13,7 tỷ USD vào tháng 11/2021, sau đó giảm xuống mức 8 tỷ USD vào cuối tháng 3 vừa qua. Khối tài sản này vẫn không ngừng suy giảm do thị trường tiền số chưa có dấu hiệu hồi phục. Hiện tại, tài sản của vị tỷ phú này chỉ còn 2,2 tỷ USD.

Brian Armstrong đã thực hiện nhiều cuộc bán tháo khối lượng lớn tiền số, từ Bitcoin đến Ether, gây ra sự sụt giảm nghiêm trọng về giá trị thị trường của Coinbase. Không chỉ có vây, cổ phiếu của Coinbase đã giảm 84% kể từ ngày Brian Armstrong có động thái đầu tiên bán tháo tiền số vào tháng 4/2021. 

Với khối tài sản 8,5 tỷ USD vào tháng 11/2021, tỷ phú tiền số Michael Novogratz, Giám đốc điều hành ngân hàng thương mại tiền số Galaxy Digital, đã chứng kiến khối tài sản này bốc hơi về mức 2,5 tỷ USD. Ông là nhà đầu tư lớn vào Terraform Labs, công ty đứng sau hai tiền số Terra USD và Luna. Đồng tiền số ổn định thuật toán này đang có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn trong bối cảnh giá của một mã thông báo tiền số trong cùng một hệ sinh thái, Luna.

Tỷ phú Mike Novogratz

Thị trường tiền số trải qua 2 năm tăng trưởng mạnh, khiến tài sản của nhiều tỷ phú tăng vọt. Nhưng sau sau một đợt bán tháo cổ phiếu, bắt đầu từ cổ phiếu công nghệ, ảnh hưởng lớn đến toàn thị trường tài chính toàn cầu, hậu quả đã tràn sang tiền kỹ thuật số.

Bitcoin, tiền số phổ biến nhất và Ether đều đã giảm hơn 50% kể từ mức cao kỷ lục vào cuối năm ngoái.

Trong khi hầu hết những người nắm giữ tiền số đều bị sụt giảm tài sản, một số khoản lỗ lớn nhất và dễ thấy nhất tập trung ở những người sáng lập sàn giao dịch, nơi các nhà giao dịch mua và bán tiền kỹ thuật số.

Ông chủ sản giao dịch tiền số lớn nhất thế giới Binance, CEO Chengpeng Zhao (44 tuổi, người Canada, gốc Trung Quốc), từng là người giàu nhất giới tiền số, với khối tài sản 95,8 tỷ USD (quy đổi sang tiền số), xếp thứ 11 người giàu nhất hành tinh.

Sau khi thị trường tiền số trải qua những ngày đen tối, khiến tài sản của CEO Binance cũng lao dốc mạnh, mất 89% giá trị. Hiện tài sản của người giàu nhất trong giới tiền số chỉ còn 10,2 tỷ USD. Số tài sản của Zhao bị bốc hơi ước tính lớn hơn tổng tài sản đã mất của Armstrong và Novogratz. 

Tỷ phú Changpeng Zhao

Kể từ sau cuộc khủng hoảng tiền số Luna, nhà đầu tư Việt Nam cũng như trên thế giới biết đến Chengpeng Zhao nhiều hơn khi ông cũng nằm trong số các nhà đầu tư nắm giữ đồng Luna và bị mất trắng tài sản 1,6 tỷ USD sau khi giá trị đồng Luna gần về 0.

Với giá trị tài sản từng đạt mức gần 96 tỷ USD, Zhao đã từng cạnh tranh với tỷ phú Larry Ellison -  ông chủ hãng phần mềm Oracle, xếp trên và vượt qua Mukesh Ambani - tỷ phú giàu nhất Ấn Độ có tài sản tăng mạnh trong hai năm qua.

Ngoài các tỷ phú tiền số kể trên, thị trường ghi nhận khối tài sản của các tỷ khác cũng tụt giảm mạnh. 

Bankman-Fried, Giám đốc điều hành 30 tuổi của sàn giao dịch tiền số FTX, đã giảm 66%. Trong khi đó, anh em song sinh đồng sáng lập sàn giao dịch tiền số Gemini, Cameron và Tyler Winklevoss chứng kiến ​​tài sản của họ giảm xuống 3 tỷ USD mỗi người, từ mức cao nhất là 5,9 tỷ USD mỗi người. 

Chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine, khủng hoảng lạm phát tại Mỹ, thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo khiến thị trường tiền số cũng không thể thoát khỏi những ảnh hưởng. Hiện, vốn hóa toàn thị trường tiền số đã xuống dưới mức 900 tỷ USD hôm 16/6, bốc hơi hơn 2.000 tỷ USD kề từ mốc lịch sử tháng 11/2021.

Ngọc Cương

Tỷ phú Elon Musk bị kiện đòi 258 tỷ USD vì "chiêu trò" với đồng dogecoinTỷ phú Elon Musk vừa bị các nhà đầu tư dogecoin kiện đòi 258 tỷ USD với cáo buộc vận hành mô hình đa cấp để thao túng đồng tiền điện tử này.