Tại buổi gặp mặt nhân ngày khuyến học Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch hội, cho hay kể từ khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 2/10 là ngày Khuyến học Việt Nam, đến nay hội đã góp phần quan trọng vào sự phát triển giáo dục, tạo cơ hội cho người dân tham gia học tập, học tập suốt đời bằng nhiều chương trình khuyến khích, thúc đẩy sự học của toàn dân, nhất là trẻ em nghèo, cần có cơ hội được học tập, học tập suốt đời để phát triển bền vững.

dsc2846.jpg
GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

Đến nay, tổ chức Hội đã phủ kín từ 100% xã, phường, thị trấn đến huyện, tỉnh, thành phố trong cả nước. Ở hầu hết các trường phổ thông và đại học đều có ban khuyến học. Nhiều hình thức xây dựng và phát triển quỹ khuyến học hình thành và ngày càng sáng tạo. Từ nguồn quỹ 100% xã hội hóa này, Hội khuyến học các cấp đã trao cho hàng triệu lượt học sinh và giáo viên, người lớn có thành tích học tập xuất sắc thông qua các hình thức trao học bổng hàng năm.

Đặc biệt, học bổng mang tên lời dạy của Bác “Học không bao giờ cùng” được các cấp hội trao vào dịp 19/5 ngày sinh nhật Bác hàng năm đã có sức lan tỏa lớn, động viên, khuyến khích tất cả mọi người hăng say học tập, nghiên cứu đạt kết quả tốt. Ngoài ra, quỹ khuyến học của các dòng họ phát triển mang đậm bản sắc truyền thống hiếu học, uống nước nhớ nguồn, đã tôn vinh vai trò gia đình, dòng họ trong xây dựng nền tảng văn hóa Việt Nam.

Từ những kết quả đã đạt được, Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục có những kế hoạch, chương trình mới phù hợp với bối cảnh đất nước. Trong đó, hưởng ứng phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023-2030” do Thủ tướng phát động ngày 10/6/2023, Hội đã phát động và triển khai phong trào thi đua “Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời để phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số” thông qua thực hiện mô hình “Công dân học tập”.

Hội cũng bắt đầu nghiên cứu chiến lược “Khuyến học xanh” hướng tới lứa tuổi người lao động từ 16 đến 44 tuổi để có trọng tâm, trọng điểm trong thực hiện nhiệm vụ, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn đang đặt ra.

dsc3061.jpg
Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Với những kết quả này, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho hay “cùng với tinh thần học đi đôi với hành, học tập suốt đời, chính Hội Khuyến học đã nêu cao một triết lý nữa, đó là hành động suốt đời”.

Từ yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với việc xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, cũng như yêu cầu tăng cường hơn nữa sự phối hợp hiệu quả giữa ngành giáo dục và Hội Khuyến học, Bộ trưởng gửi gắm tới Hội Khuyến học nhiều mong mỏi cụ thể.

Trong đó, Bộ trưởng mong mỏi việc khuyến học, khuyến tài sẽ hô ứng với ngành giáo dục ở chiều sâu hơn nữa, để khuyến khích học tập nhưng góp phần hạn chế bệnh thành tích. Khuyến học nhưng không khuyến thành tích, khuyến tài nhưng không thúc đẩy sự háo danh, không chuộng chạy theo cái danh; chỉ số sự phát triển cộng đồng, gia đình học tập không chỉ dừng lại ở bao nhiêu bằng cấp.

Cùng với việc đề cao tự học, trân trọng con người tự học, tự thành tài, theo Bộ trưởng, cần “khuyến” giúp nhau học, chia sẻ để không ai cô độc trên con đường học; khuyến khích tự học, nhưng gia tăng cơ hội, hỗ trợ trong cộng đồng, hình thành các cộng đồng học tập nhiều hơn nữa, tận dụng sức mạnh, cơ hội của thời đại nhiều hơn nữa.

Một vấn đề khác, Bộ trưởng mong muốn có sự hỗ trợ, giúp đỡ của Hội Khuyến học đó là công tác “phụ huynh vận”. Nhấn mạnh đây là việc lớn, có ý nghĩa quan trọng, Bộ trưởng bày tỏ trăn trở khi đâu đó còn có khoảng cách giữa phụ huynh và nhà trường; trong khi đó, nếu phụ huynh không thấu hiểu, đồng hành thì rất khó thực hiện đổi mới giáo dục.

“Phụ huynh vận là mong sự thấu hiểu, chia sẻ đúng cách, đúng bối cảnh, đúng hành động, đặc biệt là quan tâm đến trẻ em một cách đúng đắn. Mong Hội Khuyến học cùng đồng hành, hỗ trợ, vận động phụ huynh trong việc này. Đại sự nghiệp trồng người cần phải chăm lo cho đúng cách”, Bộ trưởng bày tỏ.