Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại ổi khá đặt biệt, đó là ổi tím hay còn gọi là ổi sim.

Ổi tím có nguồn gốc từ các đảo ở Thái Bình Dương, đặc biệt là Malaysia. Giống ổi này mới được du nhập vào Việt Nam khoảng vài năm nay.

Loại cây này từ thân cây, lá, rễ, hoa, quả xanh cho đến quả chín đều có một màu tím.

Cây có khả năng thích nghi với nhiều loại đất khác nhau, thậm chí trên đất phèn, mặn, lợ vẫn có thể sinh sôi phát triển được.

Song để cây phát triển tốt cho nhiều quả thì nên trồng ở đất bãi, đất thịt và cần tăng cường thêm phân bón NPK, Kali.

Với cây chiết thì chỉ khoảng 6 tháng là cây đã có thể ra hoa. Còn trồng cây giâm bầu từ hạt (cao khoảng 60-80cm), sau khoảng 2 - 3 năm là cho ra hoa và đậu quả.

Để cây phát triển tốt, cho nhiều hoa, đậu nhiều quả, cần phải kết hợp nhiều yếu tố khác nhau, từ cách chọn giống, cho đến cách trồng, đất, phân bón và cách chăm sóc.

Hoa của cây ổi tự thụ phấn, khi nở có màu hồng tươi, điều đặc biệt là búp, lá đều có chung một màu tím.

Cánh hoa của ổi tím khá giống với cánh hoa và màu của hoa anh đào, nên ngoài tên ổi sim,ổi tím, giống ổi này còn có cái tên nữa là “ổi Anh Đào”. 

Ổi tím có thể trồng trong chậu được, xong chậu phải có đường kính tối thiểu là 0,4m.

Giống ổi này đặc biệt ưa nắng nên trồng ở những vị trí có nắng cây sẽ phát triển và cho trái tốt hơn. Cây có sức đề kháng tốt nên hầu như không có bệnh gì đáng kể ngoài rầy nâu.

Ngoài việc cho trái quanh năm, có vị thơm ngon thì cây ổi tím còn dùng làm cây cảnh nên rất được khách hàng ưa chuộng.

Với tâm lý tự trồng cây để có thực phẩm sạch, lại có thêm cây xanh cho không gian sống, nhiều người tò mò về cây ổi tím kỳ lạ này và kháo nhau tìm mua về trồng.

Giống ổi đặc biệt này đang trở thành một cơn “sốt” ở Hà Thành.

Hiện tại, cây con được các nhà vườn bán với giá 40.000 đồng/cây. Riêng cây cao từ 1m trở lên có giá từ 400.000 đồng đến gần 2 triệu đồng/cây, tùy vào dáng cây và số lượng trái.

Hạt giống của ổi tím không được bán nhiều trên thị trường, vì thế nếu muốn mua, khách chỉ có thể đến nhà vườn hoặc mua online.

Qua tìm hiểu, ổi tím, ổi sim có chiều cao tối đa khoảng 4m, tán lá từ 1m trở lên. Quả có mùi vị khá giống với các loại ổi thông thường.

Ổi rất mau chín, thu hoạch xong nên giữ trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 5 – 15 độ C, với độ ẩm không khí ở khoảng 85 – 90% có thể bảo quản được 3 – 4 tuần lễ.

Ổi tím ngoài dùng làm thực phẩm còn được sử dụng để chiết tinh dầu làm nguyên liệu sản xuất nước rửa bát an toàn, thân thiện với môi trường.

(Theo Dân Việt)