Đối với người mua ô tô lần đầu có tài chính hạn hẹp, nếu là xe mới nhiều người sẽ nghĩ đến dòng xe đô thị cỡ A. Một trong những lựa chọn quen thuộc trên thị trường là Kia Morning. Giá Kia Morning hiện nay gần như rẻ nhất thị trường với phiên bản số sàn là 304 triệu đồng, cộng cả đăng ký sẽ rơi vào khoảng 345 triệu đồng. 

Tuy nhiên, với người thích chạy xe số tự động sẽ phải bỏ số tiền lên tới 370 triệu đồng (đã gồm đăng ký) khi mua phiên bản Standard. Nếu lựa chọn xe đã qua sử dụng, phiên bản 2019 (còn bảo hành) giá cũng đã từ 330 triệu đến 360 triệu đồng. Vì vậy, nếu muốn vừa là xe số tự động, lại đời cao, vừa túi tiền, sẽ còn lựa chọn cuối cùng là Kia Morning Van nhập khẩu Hàn Quốc.

Hiện nay, Kia Morning Van số tự động gần như vắng bóng các đời xe mới sản xuất do nhà nhập khẩu không còn mặn mà khi xe lắp láp trong nước ngày càng rẻ. Vì vậy, Kia Morning Van đời cao chỉ còn tồn tại dưới dạng mua đi bán lại các xe sản xuất từ 2014 đến 2016. Điển hình như chiếc xe trong bài viết này là đời 2015, đã đi gần 100.000 km, đang được rao bán giá 250 triệu đồng.

Sau 6 năm, Kia Morning Van vẫn giữ giá tốt hơn bản 5 chỗ

Giá xăng leo thang khiến người tiêu dùng ở các thành phố lớn có xu hướng chọn các mẫu xe có động cơ dung tích nhỏ, ở phân khúc xe cỡ A như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Vinfast Fadil, Suzuki Celerio. Trong đó, Kia Morning có lợi thế khi xuất hiện ở Việt Nam từ rất sớm, ngoài xe lắp ráp trong nước còn có bản nhập khẩu. Phiên bản tải Van (2 chỗ ngồi) đã từng trở thành một hiện tượng nổi lên trong giai đoạn 2013 đến 2016.

So với Kia Morning bản 5 chỗ ngồi, phiên bản Van gần như chỉ khác biệt về trang bị nội lẫn ngoại thất, còn hộp số và tính năng an toàn gần như giống nhau. 

{keywords}
Chiếc Kia Morning Van 2015 này đang được rao bán giá 250 triệu đồng, vẫn rẻ hơn 10 triệu đồng so với một chiếc xe máy Honda SH300i nhập khẩu.

Ở thời điểm năm 2015, một chiếc Kia Morning Van có giá 340 triệu đồng và nếu tính phí lăn bánh (trước bạ 2%, đăng ký biển số, phí đăng kiểm...) sẽ cộng thêm khoảng 15 triệu đồng. Đến nay, giá mua lại Morning Van 2015 từ 240 triệu đến 250 triệu đồng, tương đương giá trị xe giảm 32,4%.

Cũng vào năm 2015, Kia Morning 5 chỗ số tự động có giá bán 417 triệu đồng, cộng tiền đăng ký sẽ thêm khoảng 50 triệu đồng. Sau 6 năm, Kia Morning 2015 số tự  động được rao bán với mức giá trên dưới 280 triệu đồng, tụt giá khoảng 40%.

Như vậy, nếu xét về mức độ trượt giá, Kia Morning Van đang giữ giá tốt hơn phiên bản 5 chỗ ngồi cùng đời. Theo nhận định của một số cửa hàng xe cũ, việc giữ giá của dòng xe này phản ánh thực trạng thị trường không nhiều nguồn hàng, trong khi xe Van là dòng nhập khẩu được đánh giá cao hơn về khung gầm, động cơ, hộp số so với bản 5 chỗ lắp ráp trong nước. 

Ngoại hình và nội thất nghèo nàn 

Đa số xe Morning Van được phân phối thông qua các đơn vị nhập khẩu xe tư nhân thời gian trước nên gần như các trang bị đều giống nhau do nhà sản xuất ở Hàn Quốc thường bán theo lô. Đồng thời vì xe đăng ký dạng bán tải thùng kín nên gần như vắng bóng các trang bị vốn có trên bản 5 chỗ trở người. 

Chiếc xe trong bài viết này là đời 2015, nhưng có ngoại hình không khác các xe Kia Morning cùng đời loại 5 chỗ. Nguyên nhân là chủ xe đã tự thay đổi mâm sắt sang vành cánh hoa và thêm đèn sương mù. Đèn xe vẫn là loại halogen không có tính năng bật tự động. 

Chiếc xe trong bài viết này có ngoại hình không khác Kia Morning bản 5 chỗ vì đã được nâng cấp thêm đèn sương mù và mâm đúc.

Bên trong, chủ xe đã tự nâng cấp lên màn hình android thay thế cho đầu đọc nguyên bản chỉ có AM/FM/USB/AUX. Bảng điều khiển thiết kế đơn giản, vô-lăng hai chấu tích hợp nút điều chỉnh tính năng trên bảng đồng hồ. Ưu điểm là xe đời này đã có sẵn gương chỉnh điện, nhưng ghế bọc nỉ. Vì vậy, các chủ xe cũng thường bọc lại ghế da sau khi mua về. 

{keywords}
Kia Morning Van 2015 giá 250 triệu có nên mua?

Động cơ tiết kiệm, an toàn đầy đủ

Kia trang bị cho Morning Van 2015 động cơ 1.0L 3 xi-lanh, công suất 70 mã lực. Sức mạnh truyền đến các bánh xe thông qua hộp số tự động 4 cấp kết hợp hệ dẫn động cầu trước và có chế độ tiết kiệm nhiên liệu ECO. Động cơ này tương đương bản số sàn 2021 đang lắp ráp tại Việt Nam nhưng yếu hơn bản 1.25L số tự động.

Sau 6 năm, động cơ 1.0L số tự động trên Kia Morning Van vẫn được đánh giá cao vì khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe số sàn, bởi nó dễ lái nên không phụ thuộc vào cách sử dụng chân côn - một yếu tố quyết định mức độ tốn xăng do người lái. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe vào khoảng 6,5 lít/100km. Vô-lăng trợ lực điện của Morning van 2015 khá nhẹ, phản ứng bướm ga và chân phanh tốt, phù hợp chạy trong phố. 

Xe Van vốn có hệ thống an toàn nghèo nàn nhưng ở Kia Morning Van được trang bị tương đương bản 5 chỗ ngồi, gồm phanh đĩa ở cả bốn bánh cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống chống trơn trượt và khoá cửa tự động khi xe lăn bánh, 2 túi khí cho hàng ghế trước. 

Với nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị, sức mạnh từ động cơ 1.0L, các hệ thống, tính năng an toàn trên Morning Van như vậy là khá đầy đủ.

Giá rẻ nhưng khá bất tiện

Kia Morning Van là loại xe đăng ký là bán tải thùng kín (mang biển D), chỉ được phép chở 2 người kèm khối lượng chở hàng là 500 kg. Như vậy, nếu chở quá số người sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định. Đây chính là điểm bất cập nhất đối với người dùng Kia Morning Van. Bù lại, nếu chỉ để đi làm, chở hàng thì giá rẻ chính là lợi thế thay cho việc đi xe máy chở hàng cồng kềnh.

Ngoài nhược điểm hạn chế số người được chở, mua Kia Morning Van đã qua sử dụng một thời gian dài còn gặp phải tình trạng chủ cũ đã độ hàng ghế sau thành ghế chở người, thậm chí đã làm mất các thanh chắn cửa sổ và hai hàng ghế, dễ dẫn đến khó đăng kiểm. 

{keywords}
Chiếc Kia Morning Van 2015 này đã được nâng cấp nút bấm khởi động, màn hình android và ghế bọc da.

Tuy nhiên, giá rẻ, lợi thế dễ sửa ở mọi gara, phụ tùng không quá hiếm, lại sẵn số tự động vẫn là động lực khiến Kia Morning Van được tìm kiếm nhiều trên thị trường xe cũ. Ngoài những người mua xe lần đầu, có không ít khách tìm mua Kia Morning Van như một chiếc xe thứ hai nhỏ gọn thay thế cho xe SUV hoặc MPV 7 chỗ đã có.

Minh Quân, Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Năm loại ô tô cũ có 'rẻ như bèo' cũng nên tránh xa

Năm loại ô tô cũ có 'rẻ như bèo' cũng nên tránh xa

Với tài chính eo hẹp thì tậu ô tô cũ giá rẻ là lựa chọn phù hợp của nhiều người để thoả mãn ước mơ sở hữu xế hộp. Thế nhưng với những loại xe dưới đây, bạn nên tránh xa kẻo tiền mất tật mang.