Theo Motor1, kích thước trung bình của các phương tiện giao thông trên đường phố đang ngày một lớn hơn, đặc biệt tại Mỹ và châu Âu.

Ở Mỹ, người dân có xu hướng yêu thích khẩu phần ăn cỡ lớn, đường phố rộng rãi và cả những mẫu xe ngoại cỡ. Xứ cờ hoa vốn từ lâu được biết đến như là thiên đường dành cho những mẫu bán tải và SUV cỡ lớn, một phần đến từ các bãi đỗ xe rộng rãi cùng với hệ thống đường cao tốc phát triển mạnh. Xu hướng này đã hình thành từ những năm 1950, theo Motor1.

hummer ev 2022.jpg
Ô tô tại Mỹ ngày một lớn hơn theo thời gian. (Ảnh: GMC)

Dữ liệu của JATO cho thấy vào năm 2003, chiều dài trung bình của xe ô tô du lịch ở Mỹ là 4.992 mm, nghĩa là tương đương với chiều dài của một chiếc Mercedes-Benz E-Class. Vào thời điểm đó, chiều rộng trung bình của ôtô du lịch tại Mỹ là 1.864 mm.

Mười năm sau, kích thước xe ô tô du lịch tại Mỹ đã phát triển đáng kể. Theo đó, chiều dài trung bình của ô tô du lịch tại Mỹ vào năm 2013 tăng lên thành 5.158 mm, còn chiều rộng trung bình đã ở mức 1.927 mm. Đây là thời kỳ bán tải và SUV bắt đầu ghi dấu ấn trên thị trường ô tô, trước khi cho thấy sự tác động mạnh mẽ trong vòng 10 năm kế tiếp.

Năm ngoái, chiều dài trung bình của ô tô du lịch ở Mỹ đạt mức 5.243 mm trong khi chiều rộng trung bình tăng lên thành 1.958 mm. Theo Motor1, sự gia tăng về kích thước trung bình của ôtô tại Mỹ hoàn toàn không liên quan đến sự tăng trưởng về quy mô các hộ gia đình ở xứ cờ hoa.

Dữ liệu dân cư tại Mỹ cho thấy vào năm 2023, mức tăng dân số thường niên chỉ là 0,5%, thấp hơn mức 0,96% từng ghi nhận hồi năm 2003. Chuyên trang Motor1 cho rằng sự gia tăng kích thước ôtô tại Mỹ có liên quan nhiều hơn đến những tiêu chuẩn về sự thoải mái, tiện lợi và an toàn.

Trái ngược với Mỹ, khách hàng châu Âu lại có xu hướng chọn mua ô tô cỡ nhỏ. Theo Motor1, nguyên nhân cho điều này đến từ thực trạng hệ thống đường phố tại châu Âu, vốn đã hình thành rất lâu từ khi ô tô xuất hiện. Điều này khiến việc tìm chỗ đỗ xe là một thách thức không nhỏ với những người sở hữu ô tô.

motor1 numbers vehicle size.jpg
Khách hàng châu Âu cũng bắt đầu chọn mua ôtô có kích thước lớn hơn. (Ảnh: Motor1)

Châu Âu cũng là khu vực dễ bị tác động bởi nguồn cung nhiên liệu, khiến tài xế phải cân nhắc khá nhiều trước khi chọn mua những chiếc xe ngoại cỡ, vốn sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu khá lớn.

Dù vậy, sự phổ biến của SUV cũng đã ít nhiều tác động đến xu hướng chọn mua ô tô ở châu Âu. Hồi năm 2003, kích thước trung bình của ô tô du lịch tại lục địa già là 4.313 x 1.737 mm (dài x rộng) nhưng đã tăng lên thành 4.418 x 1.796 mm vào năm 2013.

Đến năm 2023, chiều dài trung bình của ôtô tại đây đạt mức 4.536 mm, trong khi chiều rộng trung bình tăng lên thành 1.844 mm. Theo Motor1, kích thước trung bình của ô tô mới tăng lên phản ánh nhu cầu của khách hàng dành cho những chiếc xe nhiều tiện nghi và thoải mái hơn.

Tuy nhiên, điều này cũng gây ra những thách thức không nhỏ với cánh tài xế khi điều khiển xe trên đường hoặc tìm kiếm một nơi đỗ rộng rãi. Chuyên trang Motor1 cho rằng các khoản thuế nhiều khả năng sẽ là yếu tố giúp kìm hãm sự gia tăng về kích thước ô tô trong thời gian tới.

Theo ZingNews

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!