Game kiếm tiền (play to earn) đã trở thành một trong những trào lưu của các trò chơi điện tử khi kết hợp giữa game và blockchain. Dẫn đầu xu hướng này phải kể đến Axie Infinity, tựa game tiền ảo của những nhà phát triển Việt Nam nhưng đã vươn rộng ra toàn cầu với vốn hóa thị trường có thời điểm lên gần 5 tỷ USD.

Từ thành công đó, hàng loạt tựa game blockchain được các nhà làm game ra đời, trong đó thời gian gần đây nổi lên là Simba Empire hay Lost Relics… Thậm chí có những game chưa ra mắt chính thức như My Neighbor Alice nhưng giá trị vốn hóa của nó (đồng Alice) đã lên đến 400 triệu USD.

Kiếm bạc triệu mỗi tháng nhờ cày game blockchain mùa dịch: Không ngon ăn - 1

Cơ sở nào để kiếm tiền từ game?

Các tựa game "play to earn" thường được kết hợp cùng công nghệ blockchain, trong đó hệ thống điểm thưởng được thiết kế dưới dạng token thay vì kiểu "point" đơn thuần. Quan trọng hơn, những token này có thể quy đổi ra các loại tiền mã hóa khác và có giá trị để quy đổi thành tiền mặt. 

Ngoài ra, vật phẩm hay phụ kiện trong game còn được chứng nhận quyền sở hữu bằng công nghệ, gọi là NFT. Chứng nhận này giúp người dùng có thể mua bán, trao đổi nhân vật hay phụ kiện trong game với những người khác, thông qua nền tảng blockchain và đương nhiên có khả năng lưu trữ trong ví blockchain.

Trước đây, đã có không ít những giao dịch bán vật phẩm trong game hay nick Võ Lâm Truyền Kỳ, Đột kích… với giá vài trăm triệu hay lên đến cả tỷ đồng, song thực tế nó là giao dịch nằm ngoài vùng kiểm soát của nhà phát hành và không được bảo vệ. Nhờ nền tảng blockchain, những vật phẩm trong game có thể được xác thực và dễ dàng mua, bán. 

Cày game kiếm nghìn USD mỗi tháng

Với tựa game Axie Infinity, người chơi phải bỏ vốn ban đầu để mua thú cưng, sau đó đem đội quân này đi chiến đấu để nhận được phần thưởng là Love Potion (SLP) - đồng tiền ảo của game này. Ước tính với 8 tiếng chơi mỗi ngày sẽ thu về khoảng 120 SLP, quy đổi quanh mức 16 USD, tương đương 365.000 đồng.

Kiếm bạc triệu mỗi tháng nhờ cày game blockchain mùa dịch: Không ngon ăn - 2

Giá SLP liên tục giảm trong một tháng gần đây nhưng vẫn mang lại thu nhập khá cho dân "cày".

Với những game thủ "cày" chuyên nghiệp, số SLP kiếm được có thể nhiều hơn, khoảng 150-200 SLP mỗi ngày. "Mức giá thì luôn biến động, giống như giá Bitcoin vậy, nhưng thu nhập khoảng 20-30 triệu đồng là khả thi. Tôi không chỉ "cày" một tài khoản mà lấy lãi thu về để tiếp tục nhân lên", một người chơi cho hay.

Tương tự vậy, tựa game khác là Simba Empire xây dựng hệ thống điểm thưởng là token SIM, có thể quy đổi ra các đồng coin khác và đương nhiên cho phép thu về bằng tiền thực. Không "cày" mất nhiều thời gian như Axie Infinity, tựa game này đòi hỏi chiến thuật hợp lý và độ may mắn của người chơi.

Ngoài việc làm nhiệm vụ để lấy điểm thưởng SIM, người chơi có thể bán các nhân vật của mình dưới dạng NFT trên sàn giao dịch nổi tiếng OpenSea. Để tăng độ hấp dẫn cho Simba Empire, một số nhân vật cấp cao đòi hỏi việc bỏ thời gian chơi lâu cộng thêm sự may mắn.

Kiếm bạc triệu mỗi tháng nhờ cày game blockchain mùa dịch: Không ngon ăn - 3

Tuấn Nghĩa, một người chơi thử sức với Simba Empire cho biết, để chơi game, anh bỏ ra số vốn ban đầu 500 USD (khoảng 16 triệu đồng). "Tôi đã mua 5.800 SIM để ghép ra nhân vật cấp 10, có giá 7.000 SIM.", anh cho hay.
Theo người chơi này chia sẻ: "Mỗi ngày cày game tôi có thể kiếm được từ 800-900 SIM, tùy chiến thuật và cả yếu tố may mắn. Nói nôm na là "cày" nhưng do giới hạn về lượt đánh, mỗi ngày tôi chỉ mất khoảng 10-15 phút chơi game".

"Tôi mua SIM ở giá 0,083 USD. Với mức giá token SIM khoảng 0,09 USD như hiện tại, mỗi ngày tôi thu về từ 70-80 USD, tương đương khoảng 1,6-1,9 triệu đồng. Tính ra, mất khoảng 6-7 ngày là đủ hòa vốn. Chưa kể nếu giá đồng SIM tăng lên, thời gian thu hồi vốn cũng sẽ được rút ngắn.", anh nói.  

Theo anh Nghĩa, còn một cách khác để người chơi có thể kiếm tiền từ những tựa game blockchain, đó là mua token để đầu cơ giống như với các loại tiền mã hóa khác. Khi game nhiều người chơi hơn, đồng token của tựa game đó sẽ trở nên khan hiếm và nhờ vậy mà tăng giá.

Từng bỏ lỡ cơ hội với tựa game Axie Infinity, người chơi này cho rằng, game kiếm tiền hay "play to earn" đang là xu hướng chính trên thị trường tiền mã hóa hiện nay. Do vậy, người chơi sẽ rất có lợi nếu tham gia từ sớm vào các tựa game này. 

"Không có bữa trưa nào miễn phí"

Không giống các tựa game miễn phí khác, để bước chân vào chơi Axie Infinity như hiện nay, người chơi phải bỏ vào 1.000-1.500 USD (khoảng 23-35 triệu đồng). Thực tế trước đây, số vốn "khởi nghiệp" thấp hơn nhưng do giá trị của các token trong game đã tăng gấp hàng chục lần thời gian qua, khiến đây trở thành rào cản không nhỏ cho người mới chơi.

Kiếm bạc triệu mỗi tháng nhờ cày game blockchain mùa dịch: Không ngon ăn - 4

Trang Nikkei Asia có bài viết về trào lưu tăng thu nhập từ game NFT tại Đông Nam Á nhưng cũng không quên cảnh báo những rủi ro xung quanh tính thanh khoản.

Với Simba Empire, do có nhiều nhân vật với các cấp độ khác nhau, người chơi sẽ chỉ mất 10 SIM, tương đương khoảng 20.000 đồng để sở hữu nhân vật cấp thấp nhất của tựa game này. Tuy vậy, để kiếm được một khoản lời kha khá, họ ít nhất cần sở hữu nhân vật ở cấp độ 6 trở lên với giá khoảng 300 USD, tương đương cỡ 7-8 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, game thủ cũng phải có kiến thức nhất định về công nghệ nói chung và lĩnh vực blockchain nói riêng. Đơn cử như việc mua tiền ảo (BTC, ETH...) cũng không phải ai cũng biết. Rồi người chơi còn phải tạo ví cá nhân (Coin98, MetaMask…) để chuyển tiền vào, sau đó tiếp tục thực hiện các chuyển đổi khác…

"Những thao tác này không khó nhưng sẽ là rào cản đối với người mới. Chưa kể cần thực hiện đúng theo hướng dẫn bởi đây đều là các giao dịch liên quan đến tài chính phi tập trung mà nếu sai sót có thể mất tiền", Vũ Quốc Hoàng, người có hơn 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực crypto, cho biết. "Trước khi nghĩ đến kiếm tiền, hãy giảm thiểu nguy cơ bị mất tiền".

Với một dạng tài sản số phụ thuộc vào giá của Bitcoin, ETH… thì doanh thu từ việc cày game cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Nếu mức giá lao dốc, mức lời của người đầu tư hoàn toàn có thể giảm mạnh, thậm chí lỗ. Hơn nữa tại Việt Nam, giao dịch tiền kỹ thuật số chưa được bảo hộ, do đó nếu xảy ra tranh chấp thì có thể xem đây là giao dịch vô hiệu.

Theo Dantri

Sau Axie Infinity, giới “tiền ảo” lại phát sốt vì game kiếm tiền Simba Empire

Sau Axie Infinity, giới “tiền ảo” lại phát sốt vì game kiếm tiền Simba Empire

Dù chỉ mới ra mắt một thời gian rất ngắn, tựa game Simba Empire đã gây được sự chú ý lớn khi sở hữu mức định giá pha loãng tới hơn 36 triệu USD.