Khoảng một vài tháng trở lại đây, game kiếm tiền (play to earn) đã trở thành một trào lưu trong giới mê tiền ảo ở nhiều nơi trên thế giới. Dẫn đầu cho xu thế này chính là Axie Infinity - một tựa game Blockchain nổi tiếng của những nhà làm game Việt Nam. 

Khác với các thể loại game truyền thống, những tựa game theo phong cách “play to earn” mang tới một định nghĩa hoàn toàn khác. Thay vì phải bỏ tiền ra mua game để giải trí, giờ đây người dùng còn có thể kiếm được tiền nhờ game. 

{keywords}
Các Axie (nhân vật trong game) của Axie Infinity có thể được bán với mức giá từ 150 USD tới cả nghìn USD. Cũng nhờ vậy, tại nhiều nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 như Philippines, Indonesia, không ít người coi việc chơi game blockchain là cách kiếm tiền mùa dịch. 

Sở dĩ có thể làm được điều đó bởi những tựa game “play to earn” thường có sự kết hợp của công nghệ Blockchain. Lúc này, các loại điểm số mà người chơi đạt được trong game sẽ được thiết kế ở dạng token. Những token này có thể quy đổi thành những loại coin hoặc tiền mã hóa khác với giá trị hoàn toàn có thể đong đếm được. 

Không chỉ vậy, trong khoảng 1 năm trở lại đây, thị trường tiền ảo còn hình thành một khái niệm phổ biến khác là NFT (Non-fungible token hay token độc nhất). Đây là một dạng giấy chứng nhận quyền sở hữu được xác thực bằng công nghệ. 

Khi đó, những nhân vật, phụ kiện trong game sẽ trở thành NFT, một loại tài sản ảo được xác thực là độc nhất. Chứng nhận đó giúp người dùng có thể mua bán, trao đổi nhân vật, phụ kiện với nhau và lưu trữ chúng trên các ví Blockchain. 

Đó cũng là lý do mà Axie Infinity đã trở thành một hiện tượng với hơn 1 triệu người chơi hoạt động mỗi ngày. Nhờ thế, đã có những thời điểm, tổng giá trị vốn hóa của tựa game này đã xấp xỉ đạt tới con số 5 tỷ USD, biến Axie Infinity trở thành dự án Blockchain thành công nhất của người Việt. 

Cũng từ sự nổi lên của Axie Infinity, các dòng game mang phong cách “play to earn” được biết đến rộng rãi hơn và ngày càng thu hút được sự chú ý của giới game thủ toàn cầu, đặc biệt là những người có niềm đam mê với “tiền ảo”. 

{keywords}
Simba Empire - tựa game thuộc thể loại "play to earn" đang nổi lên trong thời gian gần đây. Ảnh: Trọng Đạt

Trong một tuần trở lại đây, tựa game nổi bật nhất của dòng game kiếm tiền có thể kể đến Simba Empire. Đây là một tựa game Blockchain được phát triển trên nền tảng Polygon.

Vũ trụ Simba Empire là một thế giới giả tưởng, nơi loài sư tử thống trị toàn cầu. Trong thế giới đó tồn tại 6 giai tầng khác nhau. Người chơi sẽ phải kiếm cho mình các nhân vật đẳng cấp cao trong game thông qua việc ghép thẻ. Sau đó, họ sẽ sử dụng các nhân vật này để đi làm nhiệm vụ, giao chiến với nhau nhằm kiếm SIM (token tiện ích của Simba Empire). 

Chính bởi Simba Empire là một game Blockchain, những đồng token thưởng (SIM) của tựa game này có thể quy đổi ra các loại tiền mã hóa khác. Đây là cách để người chơi Simba Empire có thu nhập. 

Ngoài ra, cũng giống với Axie Infinity, game thủ Simba Empire cũng có thể bán các nhân vật của mình dưới dạng NFT trên sàn giao dịch nổi tiếng OpenSea. 

{keywords}
Nếu như Axie là nhân vật chính của Axie Infinity thì các nhân vật trong vũ trụ Simba Empire thường được gọi tắt bằng cái tên Simba. Ảnh: Trọng Đạt

Tựa game này còn tạo ra một điểm nhấn đặc biệt khi các nhân vật ở đẳng cấp cao, giá trị lớn chỉ có thể kiếm được từ việc ghép thẻ. Để có được một nhân vật đẳng cấp, quý hiếm với giá bán cao, người chơi sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian chơi game cộng với sự may mắn. 

Ngoài ra, các game thủ trong Simba Empire còn có nhiều cơ hội kiếm “tiền” từ game khác thông qua tính năng farming (khai thác tài nguyên) hay trở thành một thương nhân trung gian để trao đổi các nhân vật. 

Dù chỉ vừa mới ra mắt được vài ngày, tựa game Blockchain này đã có số liệu tăng trưởng ấn tượng với định giá pha loãng lên tới hơn 36 triệu USD. 

{keywords}
Giá SIM (token tiện ích) của Simba Empire đã tăng tới 14 lần chỉ 1 tuần sau khi tựa game này ra mắt. Số liệu: CoinGecko

Hơn 4.000 game thủ đã tham gia trải nghiệm phiên bản beta và hơn 2.500 game thủ trong bản chính thức của Simba Empire. Trên các nền tảng mạng xã hội, Simba Empire cũng đặc biệt được quan tâm với khoảng 40.000 lượt theo dõi. 

Đáng chú ý, giá SIM (token tiện ích của Simba Empire) đã tăng tới 60%, từ 0,083 USD lên thành 0,136 USD chỉ trong 3 ngày qua. Với những người tham gia game từ ngày đầu tiên, họ còn hưởng một món hời lớn hơn khi giá SIM có thời điểm đã tăng tới 14 lần chỉ sau một tuần ra mắt.

Sở hữu tốc độ tăng trưởng nhanh hơn cả Axie Infinity những ngày đầu, đây là những dấu hiệu cho thấy Simba Empire nhiều khả năng sẽ trở thành một hiện tượng mới trong làng game kiếm tiền thời gian tới.

Trọng Đạt

Axie Infinity của người Việt lọt top 30 “tiền ảo” giá trị nhất toàn cầu

Axie Infinity của người Việt lọt top 30 “tiền ảo” giá trị nhất toàn cầu

Chỉ trong một thời gian ngắn, tựa game Blockchain Axie Infinity của Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc, trở thành một hiện tượng mới của ngành game thế giới.