Ngày 2/3, ông Mai Sỹ Lâm, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho biết, đã có kết quả xác minh thông tin báo chí phản ánh về công tác test nhanh Covid-19 tại một số trạm y tế xã, phường; theo đó thông tin phản ánh là có cơ sở.

Theo kết quả xác minh, nguyên nhân dẫn đến những sai sót như báo chí phản ánh là do nhân lực trạm y tế mỏng (chỉ có 4 - 6 người), trong đó có một số cán bộ đau ốm, thai sản, đi học hoặc đang dương tính với Covid-19. Bên cạnh đó, khối lượng công việc giao quá lớn trong việc phòng chống dịch, dẫn đến cán bộ trạm bị áp lực, quá tải trong thời gian dài, không thể tránh khỏi sai sót.

Để hoàn thành việc test nhanh cho công nhân, trạm y tế phải in, ký, đóng dấu sẵn, từ đó trả kết quả cho công nhân đã được test âm tính một cách nhanh nhất.

{keywords}
Người dân chen chúc nhau chờ test nhanh ở các trạm y tế 

Ngày chủ nhật vừa qua (như phản ánh-pv) có trạm y tế phải test nhanh Covid-19 cho hàng nghìn người trong trời lạnh, mưa rét. Ngoài ra, trạm vẫn phải thực hiện nhiệm vụ thường xuyên khác dẫn tới chỗ chờ cho người test nhanh Covid-19 có những thời điểm quá tải, không đáp ứng được yêu cầu “5k” theo quy định.

Xét thấy các sai sót trên chưa có động cơ vụ lợi mà chỉ là các sai sót hành chính phát sinh, có những nguyên nhân khách quan và chủ quan, chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, UBND thị xã giao cho Trung tâm Y tế nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra những sai sót, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế như báo nêu.

{keywords}
Giấy xét nghiệm để trống nội dung

Như đã phản ánh, ngày 10/2, Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn có công văn về việc triển khai test kháng nguyên cho công nhân tại các trung tâm y tế xã, phường. Việc này nảy sinh nhiều bất cập, đặc biệt là gây ra tình trạng nguy cơ lây chéo cho công nhân.

Cụ thể, tại các trạm y tế lượng công nhân đến rất đông nhưng lại chỉ có 2 bàn test. Nhân viên y tế chỉ có 3, 4 người vừa làm công tác hành chính, vừa làm chuyên môn nên rất chậm; có công nhân phải chờ mất gần 2 tiếng đồng hồ mới đến lượt.

Ngoài ra, việc xét nghiệm gộp 5 người/ mẫu có nguy cơ lây nhiễm chéo là rất lớn. Bởi, trong mẫu đó có một người dương tính thì tất cả được đưa vào phòng cách ly tập trung tạm thời để thực hiện test nhanh cho từng người.

Nhiều trạm y tế như phường Hải An, Bình Minh còn phát phiếu trả kết quả xét nghiệm âm tính cho công nhân không ghi ngày, tháng hoặc có ghi ngày, tháng nhưng lại để trống thông tin người đi xét nghiệm. Chưa hết, mẫu test nhanh dương tính được để “vô tư” trên lan can giữa nơi đông người qua lại…

Lê Dương

Chen chúc xét nghiệm Covid-19, trả kết quả trống nội dung ở Thanh Hóa

Chen chúc xét nghiệm Covid-19, trả kết quả trống nội dung ở Thanh Hóa

Người dân phải chen chúc nhau chờ test Covid-19, trả kết quả xét nghiệm trống nội dung là thực trạng diễn ra tại thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa.