Kiểm duyệt viên Facebook ngày nào cũng mơ thấy ác mộng
 

Kiểm duyệt nội dung Facebook có nhiệm vụ xem nhiều bài viết, tranh ảnh, video có nội dung khó chịu như bạo lực, khiêu dâm để xóa chúng đi nhằm giúp Facebook trở thành môi trường an toàn hơn. Họ phải làm công việc này cả ngày và đối mặt với nhiều vấn đề tâm lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, những gì Facebook khuyên họ để giảm áp lực lại là hát karaoke, vẽ tranh sau giờ làm, theo lời khai của một kiểm duyệt viên.

Trong phiên điều trần về cách Facebook đối xử với các nhân viên kiểm duyệt nội dung theo hợp đồng trước Quốc hội Ireland, kiểm duyệt viên Isabella Plunkett cho biết lời khuyên của Facebook có ý tốt song không giúp gì được cho họ. Plunkett đang làm việc cho Covalen, một trong các nhà thầu lớn nhất của Facebook tại Ireland.

“Để giúp chúng tôi, họ cung cấp các “huấn luyện viên sức khỏe”. Họ có ý tốt nhưng không phải bác sĩ. Họ gợi ý hát karaoke hay vẽ tranh, nhưng bạn không phải lúc nào cũng muốn hát sau khi xem ai đó bị đánh bầm dập trên mạng”, cô gái 26 tuổi nói.

Lạm dụng trẻ em, tự tử, bạo lực… chỉ là vài loại trong số các nội dung mà Plunkett xem hàng ngày. Cô chia sẻ mình gặp phải không ít cơn ác mộng về những gì đã xem. Trong nhiều tháng trời, cô phải uống thuốc chống trầm cảm. Cô được đề nghị khám bác sĩ của công ty nhưng sau đó không được sắp xếp cuộc thăm khám nào cả.

Facebook bị chỉ trích gay gắt vì cách đối xử với các nhân viên như thế này. Gần đây, một kiểm duyệt nội dung tại Texas tiết lộ một thông tin nội bộ, trong đó công ty khuyên nhân viên “tập thở” sau khi xem những nội dung kinh khủng.

Cũng như các kiểm duyệt nội dung khác, Plunkett không được phép nói cho bạn bè, gia đình về công việc của mình do đã ký thỏa thuận không tiết lộ khi bắt đầu công việc. Cô nói mình luôn “cảm thấy cô đơn”. Kiểm duyệt viên được thông báo chỉ tiếp xúc với nội dung tự làm hại bản thân hay lạm dụng trẻ em 2 tiếng/ngày song thực tế không phải như vậy.

Theo người phát ngôn Facebook, công ty hỗ trợ cho các kiểm duyệt viên do nhận thấy một số loại nội dung đôi lúc khó khăn với người xem. Họ được đào tạo chuyên sâu và hỗ trợ tâm lý.

Plunkett cho biết công việc của cô là “đào tạo thuật toán”, lựa chọn các video bạo lực, thù địch cụ thể để một ngày nào đó, máy móc có thể làm thay con người.

Năm 2019, CEO Facebook Mark Zuckerberg nói rằng một số câu chuyện của kiểm duyệt viên là “hơi kịch”. Zuckerberg bình luận như vậy trong một cuộc họp toàn công ty vào mùa hè 2019.

Du Lam (Theo BI)

Facebook phải chịu trách nhiệm trước tin giả, nội dung phỉ báng

Facebook phải chịu trách nhiệm trước tin giả, nội dung phỉ báng

Facebook đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ giới chính trị Australia, đặc biệt sau khi công ty này cấm người dân tiếp cận tin tức.