- Tối 31/3, ông Đỗ Quang Tùng - Giám đốc Vườn Quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) đã có báo cáo gửi Tổng Cục lâm nghiệp vụ việc cán bộ kiểm lâm tử vong tại đập tràn Đắk Na khi làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ rừng.

Nạn nhân là anh Lê Xuân Thế Cường (SN 1992, trú buôn Ea Rông, xã Krông Na, Buôn Đôn) là kiểm lâm hợp đồng của VQG Yok Đôn từ tháng 10/2016.

{keywords}

Đường vào hiện trường xảy ra vụ việc

Ông Tùng thông tin, sáng 31/3, Lê Xuân Thế Cường cùng hai kiểm lâm là Nguyễn Văn Hiệt, Lục Văn Nam được phân công trực tại chốt Đắk Na (thuộc trạm Kiểm lâm Đắk Na). Khi vào chốt, Hiệt, Nam đi tuần tra rừng và giao anh Cường ở lại trực chốt. 

Tới khoảng 9h sáng, anh Vũ Thanh Sơn (Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Đắk Na) cùng kiểm lâm viên Đặng Ngọc Hiên vào kiểm tra chốt nhưng không thấy có người trực nên đi tìm kiếm xung quanh.

Khi đến khu vực đập tràn Đắk Na (thuộc tiểu khu 483) thì phát hiện một số vật dụng như đôi dép, điện thoại và thùng xốp để trên bờ đập. Nghi ngờ có người đuối nước, các anh Sơn, Hiên báo về Hạt Kiểm lâm vườn đồng thời lặn tìm kiếm. Sơn và Hiên sau đó phát hiện thi thể anh Cường đã tử vong dưới suối. Khi đưa lên bờ, trên người Cường còn đeo bình ắc quy được xác định là của chốt và có cần tre nối với dây điện nghi dùng để đánh cá.

Ngay khi nhận được thông tin, VQG Yok Đôn đã thông báo vụ việc với cơ quan chức năng của huyện và người thân nạn nhân.

Công an huyện Buôn Đôn có mặt tại hiện trường ghi lời khai những người liên quan, đồng thời mời cơ quan pháp y của tỉnh vào khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong.

Đến khoảng 16h cùng ngày, công tác khám nghiệm hoàn tất, bước đầu xác định nạn nhân Cường tử vong do đuối nước.

Ông Tùng cho biết, lãnh đạo vườn cùng cơ quan chức năng vận động gia đình đưa thi thể nạn nhân về lo mai táng nhưng gia đình không chịu. Đến hơn 19h, gia đình mới đồng ý đưa thi thể anh Cường về. Đến khoảng hơn 20h thi thể mới được đưa về tới nhà cách hiện trường khoảng 30km.

{keywords}

Thi thể nạn nhân Cường được đưa ra khỏi hiện trường

Trước mắt, VQG Yok Đôn đã cam kết với gia đình sẽ phối hợp và hỗ trợ toàn bộ chi phí lo hậu sự.

Cũng theo ông Tùng, trong lâm phận VQG Yok Đôn có nhiều sông, suối, hồ đập chứa nhiều nguồn lợi thủy sản nên người dân địa phương thậm chí cả cán bộ kiểm lâm thường lén lút sử dụng các phương tiện đánh bắt tận diệt để đánh cá dù vườn đã có văn bản ngăn cấm.

{keywords}

Bộ kích điện được cho là Cường đã dùng để đi bắt cá

Theo bà Lê Thị Tuyết Vân (mẹ Cường), khi hay tin con gặp nạn, bà vào thì nhìn thấy bên mạng sườn thi thể Cường có nhiều vết bầm tím nghi do bị ai đó đánh.

Cũng theo bà Vân, Cường không biết bơi, cũng không biết chích điện bắt cá nên sẽ không có chuyện đi bắt cá dẫn đến chết đuối.

Vụ việc đang được Công an huyện Buôn Đôn điều tra, làm rõ.

Kiểm lâm VQG Yok Đôn chết bất thường trên đập thủy lợi

Kiểm lâm VQG Yok Đôn chết bất thường trên đập thủy lợi

Được giao nhiệm vụ ở lại giữ chốt nhưng khi đồng đội quay về thì phát hiện anh Cường tử vong trên đập nước, trên bờ có một máy kích điện bắt cá.

Trùng Dương