Trước khi trở nên nổi tiếng, J.K. Rowling là một bà mẹ đơn thân ở Scotland. Rowling đã dành nhiều năm để viết cuốn sách đầu tiên Harry Potter & the Philosopher’s Stone. Khoảng thời gian đó, bà sống dựa vào phúc lợi. Sau nhiều lần bị các nhà xuất bản từ chối, cuối cùng, cuốn sách được Bloomsbury - một đơn vị nhỏ ở London - đỡ đầu.

Rowling được trả trước chỉ 2.500 bảng, tương đương 4.100 USD trong năm 1997.

{keywords}
J.K. Rowling và các fan nhí của Harry Potter. Ảnh: Business.

 

Tác phẩm sau đó được xuất bản ở Mỹ với tên Harry Potter & the Sorcerer’s Stone, đã trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại.

Rowling tiếp tục viết thêm sáu cuốn sách trong bộ Harry Potter, bán hơn 500 triệu bản trên toàn thế giới. Sau đó, các bộ phim, một vở kịch Broadway, các điểm tham quan công viên giải trí… Tất cả đã biến Rowling thành một nữ tác giả giàu có. Năm 2004 Forbes lần đầu tiên đưa Rowling vào danh sách tỷ phú.

Cho đến nay, Rowling là tác giả duy nhất từng lọt vào danh sách này. Rowling thường giữ im lặng về sự giàu có của mình, nhưng bà nói rằng Forbes đã sai. “Tôi đã có rất nhiều tiền, nhiều tiền hơn tôi từng mơ ước. Nhưng tôi không phải là tỷ phú”, bà nói vào năm 2005. Rowling đã ra khỏi danh sách tỷ phú vào năm 2012, sau khi bà trích từ tài sản của mình 160 triệu USD cho quỹ từ thiện.

Tuy Rowling chưa bao giờ tiết lộ con số chính xác về gia sản kếch xù của mình, nhưng dựa trên số tiền bản quyền các ấn phẩm có thể tính ra thu nhập của nữ tác giả giàu nhất làng xuất bản. Với khoảng 500 triệu bản sách đã bán ra, nếu tính theo tiêu chuẩn bản quyền, tác giả sẽ được 15% giá bìa số sách đã bán.

Như vậy, J.K. Rowling đã kiếm được hơn 1 tỷ USD chỉ từ việc bán sách Harry Potter. Bên cạnh đó, bà cũng kiếm khoảng 50 triệu USD cho những cuốn sách ăn theo Harry Potter khác. Bà cũng kiếm được hàng trăm triệu USD từ phần lợi nhuận của các bộ phim Harry Potter. Bốn tập đầu của phim Harry Potter có doanh thu gần 3,5 tỷ USD, với lợi nhuận 2,5 tỷ USD, trong đó Rowling có khoảng 10% lợi nhuận.

Như vậy Rowling nhận khoảng 250 triệu USD từ những tập phim đó. Với bốn tập Harry Potter tiếp theo, các tập phim này thu về khoảng 4 tỷ USD, Rowling có thêm khoảng 400 triệu USD nữa. Phim Fantastic Beasts And Where to Find Them với doanh thu 644,6 triệu USD, phần hai Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald doanh thu 653 triệu USD mang về một khoản thu không nhỏ cho Rowling, ước tính khoảng 120 triệu USD.

{keywords}
Harry Potter khiến Rowling trở thành tỷ phú, chính tác giả cũng khó tin với độ giàu có của mình. Ảnh minh họa: scroll.


“Vũ trụ” phù thủy của Harry Potter giúp Rowling có thêm khoản thu không nhỏ từ tiền cấp bản quyền cho các điểm tham quan công viên giải trí Harry Potter, các loại hàng hóa, thực phẩm, nước giải khát… Bà có thể kiếm được khoảng 60 đến 80 triệu USD phí bản quyền các điểm tham quan tại Universal Studio ở Hollywood và Orlando.

Nữ tác giả có thêm khoảng 100 triệu USD từ các công viên phép thuật. Một thỏa thuận cho phép kênh truyền hình NBC Universal độc quyền phát sóng tám tập phim Harry Potter mang về cho Rowling khoảng 125 triệu USD. Bên cạnh đó, tiền bản quyền để chuyển thể nhạc kịch Harry Potter cũng giúp gia sản của Rowling tăng thêm.

Ước tính, thu nhập của Rowling từ các khoản sách, phim ảnh, công viên giải trí, bản quyền truyền hình… vào khoảng 2,2 tỷ USD. Giả sử phải chịu mức thuế cao nhất tại Anh là 45%, thì tài sản của Rowling vẫn còn 1,2 tỷ USD. Số tiền này chưa bao gồm các khoản bản quyền thương hiệu Harry Potter cho các trò chơi, hàng hóa, các khoản lời từ đầu tư. Mặc dù thành công lớn, Rowling thừa nhận bà cần có thời gian để quen với việc trở nên giàu có đến khó tin.

Theo Zing

'Nỗi buồn chiến tranh' phát hành tại Trung Quốc nhận vô số khen ngợi

'Nỗi buồn chiến tranh' phát hành tại Trung Quốc nhận vô số khen ngợi

– Tiểu thuyết nổi bật nhất của văn chương Việt Nam hiện đại được phiên dịch và phát hành rộng rãi tại Trung Quốc.