Thời gian kiểm toán, dự kiến từ 16/2 đến 31/3, phát hành báo cáo kiểm toán trước 31/5, để kịp thời phục vụ kỳ họp QH giữa năm.

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) ngày 19/1 đã tổ chức hội thảo để lấy thêm ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý; nhất là ý kiến của các lực lượng tuyến đầu chống dịch về mục tiêu, nội dung, phạm vi, giới hạn và phương thức tổ chức cuộc kiểm toán nhằm hoàn thiện Đề cương, trước khi trình Tổng KTNN ban hành.

TS. Vũ Văn Họa, Phó Tổng KTNN, cho hay, mục tiêu cuộc kiểm toán nhằm đánh giá việc tuân thủ pháp luật, việc ban hành các cơ chế chính sách, các khó khăn vướng mắc trong quá trình huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch Covid-19, nhằm báo cáo kịp thời với Quốc hội, Chính phủ, thông tin kịp thời cho công luận và xã hội.

{keywords}
Sẽ kiểm toán toàn diện về việc huy động, sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch Covid-19

Việc kiểm toán được tiến hành tại 32 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ và các bộ, ngành như Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH, Ngân hàng nhà nước, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam,...

Tuy nhiên, chuyên đề này không kiểm toán việc mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm, kít xét nghiệm tại tất cả các đơn vị. Nội dung này, theo ông Vũ Văn Họa, do Thanh tra chính phủ thực hiện. KTNN chỉ tổng hợp số liệu theo báo cáo của các đơn vị.

Ông Họa cho biết, Thanh tra Chính phủ ngày 19/1 cũng công bố tiến hành thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế tại Bộ Y tế và TP. Hà Nội, TP.HCM. Trước đó, ngày 16/1, Thanh tra Chính phủ và KTNN đã thành lập một ban chỉ đạo để thống nhất nội dung triển khai, tránh sự trùng lắp.

Cụ thể, KTNN sẽ tiến hành kiểm toán việc huy động các nguồn lực phòng chống dịch Covid-19. Đó là nguồn Ngân sách Nhà nước (TƯ và địa phương); kinh phí và quỹ của các cơ sở y tế; nguồn viện trợ và tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn thu từ dịch vụ xét nghiệm (nhanh và PCR); sự đóng góp của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, chính sách thuế (miễn, giảm, gia hạn thuế,... ), chính sách tín dụng (giảm lãi, kéo dài thời gian trả nợ, gia hạn, giữ nguyên nhóm nợ,… ).

Ngoài ra, cơ quan này sẽ kiểm toán việc sử dụng các nguồn lực huy động được. Đây là nội dung quan trọng nhất của cuộc kiểm toán chuyên đề này, đặc biệt là các chính sách, khoản chi cho các lực lượng phòng chống dịch cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch (y, bác sĩ, quân đội, công an, tình nguyện viên,... ); chính sách đối với bệnh nhân được điều trị, người bị cách ly y tế; chính sách đối với người lao động; chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với lực lượng sản xuất và lưu thông hàng hóa; các đơn vị sử dụng người lao động.

Hơn nữa, KTNN cũng xem xét khó khăn vướng mắc và những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức xây dựng, thanh quyết toán chi phí xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các cơ sở thu dung, cơ sở cách ly, cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến,…

Đồng thời, những khó khăn vướng mắc trong việc tiếp nhận, bảo quản phân phối và sử dụng các khoản viện trợ, tài trợ bằng hiện vật, nhất là các phương tiện phòng chống dịch như vắc xin, phương tiện vận tải, máy thở, ôxy và các trang thiết bị y tế khác.

Việc xây dựng và ban hành giá các loại dịch vụ, đặc biệt là giá các dịch vụ xét nghiệm (nhanh và PCR) cũng là phạm vi nằm trong nội dung chuyên đề kiểm toán này.

Ngọc Hà

Kinh tế không đứt gãy mới đủ nguồn lực lâu bền chống dịch

Kinh tế không đứt gãy mới đủ nguồn lực lâu bền chống dịch

Dịch bệnh đặt DN luôn trong tình trạng On – Off. Nếu cứ đóng cửa hoàn toàn thì không thể ứng phó được mà phải tìm cách ứng biến như thời chiến.