Vừa qua, Cục Công Thương địa phương - Cơ quan Thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị về kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp thuộc lĩnh vực Bộ Công Thương phụ trách.

Tại buổi làm việc, Sở Công Thương Quảng Trị đã tham gia ý kiến đối với các dự thảo của các chương trình, kế hoạch thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm 2023. 

42a67bbd 06e3 41b2 8678 2535823ff93120231113172552.jpg
Cục Công Thương địa phương kiểm tra thực hiện nông thôn mới tại Quảng Trị. 

Ngoài ra, Sở tham gia thẩm định Tiêu chí số 4 về điện và Tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn của các xã đề nghị đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. Đồng thời, đã rà soát, đánh giá chỉ tiêu cụm công nghiệp được đầu tư hạ tầng kỹ thuật về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. 

Theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị, công tác hướng dẫn, hỗ trợ các huyện, xã triển khai thực hiện Tiêu chí số 4 và Tiêu chí số 7 theo Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 được Sở Công Thương thực hiện tích cực.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Sở Công Thương Quảng Trị cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tục phối hợp với các huyện tổ chức thực hiện Tiêu chí số 4 về điện nông thôn và Tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn theo Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn tiếp theo. 

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cũng đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tạo điều kiện, tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa chợ nông thôn. Đề nghị Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) có hướng dẫn cụ thể đối với chỉ tiêu từ “Chợ trung tâm huyện đạt tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm” thành “Có mô hình chợ đảm bảo an toàn thực phẩm theo hướng dẫn” để các địa phương có căn cứ triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương đánh giá cao những hoạt động của Sở Công Thương Quảng Trị trong việc thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới các cấp thuộc lĩnh vực Bộ Công Thương phụ trách. Đề nghị Sở tham mưu cho lãnh đạo tỉnh cũng như các ban, ngành liên quan để Chương trình được thực hiện đúng tiêu chí đề ra, khắc phục những khó khăn để triển khai một cách hiệu quả nhất.

Khánh Vy