Bộ GTVT ngày 7/7 có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, liên quan đến việc đầu tư nâng cấp tuyến đường ĐT 753 và xây dựng cầu Mã Đà đi qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Sau khi làm việc với các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, Bộ GTVT đánh giá hiện nay giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai giáp ranh bởi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai đã được UNESSCO công nhận nên chưa có tuyến giao thông kết nối trực tiếp giữa 2 tỉnh cũng như với cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa 2 địa phương này là cần thiết.

Tuy nhiên, khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2011. Nơi đây có nhiều hệ sinh thái, gồm nhiều loài thực vật và động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm.

Để bảo vệ rừng, từ năm 1997, tỉnh Đồng Nai đã triển khai đóng cửa rừng, không cho các phương tiện qua vùng lõi và di dân để bảo vệ nguyên vẹn các diện tích rừng tự nhiên hiện có và thực hiện một số giải pháp lâm sinh để làm giàu rừng, không thực hiện hoạt động vận tải qua khu vực vùng lõi.

Một góc khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai giáp ranh tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Ảnh: X.A

Tuyến đường kết nối theo đề xuất của tỉnh Bình Phước có điểm đầu tại ĐT 741 (TP Đồng Xoài) đi theo ĐT 753 qua cầu Mã Đà, qua địa phận tỉnh Đồng Nai, tuyến tiếp tục đi theo đường Bà Hào - sân bay Rang Rang đến các đường tỉnh ĐT 761, ĐT 767 và kết nối với đường Vành đai 4, tổng chiều dài khoảng 76 km. Trong đó, tuyến có khoảng 31km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai. Bộ GTVT cho rằng, hướng tuyến này đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai với chiều dài khoảng 31km sẽ gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông.

Do vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai là khó khả thi, hơn nữa phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Quá trình triển khai cần có hoạt động truyền thông để có được sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học, người dân và có khả năng ảnh hưởng tới việc không được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Bộ GTVT cũng đánh giá phương án làm tuyến đường kết nối khác không qua cầu Mã Đà, ảnh hưởng thấp đến Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Cụ thể, tuyến đường kết nối này có điểm đầu tuyến tại ĐT 741 (TP Đồng Xoài) đi theo ĐT 753, kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, kết nối về đường Vành đai 4 TP.HCM với tổng chiều dài khoảng 71km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỷ đồng.

Theo đánh giá, hướng tuyến này là ngắn nhất, kinh phí đầu tư ít nhất. Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường Vành đai 4 – TP.HCM, giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu, ảnh hưởng thấp nhất đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.