HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quý (SN 1983, ở Thanh Trì): 4 năm tù vì tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý, tử hình vì tội Mua bán trái phép chất ma tuý và 10 năm tù vì tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. 

Tổng hợp hình phạt mà Quý phải thi hành là án tử hình.

HĐXX cũng tuyên phạt Nguyễn Văn Ngọc (SN 1974, ở Đống Đa): 8 năm tù vì tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, tử hình vì tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Các bị cáo khác nhận án từ 7 năm 6 tháng tù đến 27 năm tù vì tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý và Mua bán trái phép chất ma tuý và Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: T.Nhung

Liên quan đến vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Lưu (Trưởng khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) 3 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ;

Nguyễn Minh Huệ và Bùi Thị Hạt (điều dưỡng viên và hộ lý Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) 5 năm tù vì tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; 

Nguyễn Anh Vũ (kỹ thuật viên Khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền) 7 năm tù về tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma tuý.

Riêng bị cáo Huệ bị cấm đảm nhận chức vụ 5 năm kể từ khi mãn hạn tù, phạt 20 triệu đồng.

Tại tòa, trong khi đại diện VKS công bố bản cáo trạng, bị cáo Nguyễn Xuân Quý giẫy giụa, kêu la mất trật tự, không hợp tác, bất kể HĐXX nhiều lần nhắc nhở. Tuy nhiên, khi được quyền nói lời sau cùng, bị cáo tỏ ra tỉnh táo, nói lời xin lỗi gia đình và mọi người, xin HĐXX cho bị cáo được giảm nhẹ tội.

Theo nhận định của HĐXX, các bị cáo coi thường pháp luật, phạm tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nhân viên Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của bệnh viện và ngành y. 

Tòa xác định, bị cáo Lưu vì động cơ vụ lợi đã để xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng ngay tại bệnh viện. Trong khi đó, bị cáo Quý là người cầm đầu chỉ huy.

HĐXX kiến nghị Công an Hà Nội tiếp tục làm rõ sai phạm của tập thể Ban giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 để tránh bỏ lọt tội phạm.

Trước đó, sau khi xảy ra sự việc, ông Vương Văn Tịnh (Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1) bị kỷ luật cách chức vì đã buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu đơn vị, để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong phạm vi bệnh viện, hậu quả rất nghiêm trọng.

Ba phó giám đốc gồm ông Nguyễn Tuấn Đại, Lê Ngọc Tú, Nguyễn Mạnh Phát đều bị khiển trách và phê bình, do chưa sâu sát trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế chuyên môn của bệnh viện.