Theo HĐXX, vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. 

Để ngăn ngừa sự việc tương tự xảy ra, HĐXX kiến nghị Bộ Y tế cần có quy định để việc hợp thức hóa lãnh sự phải là điều kiện bắt buộc để được cấp phép thuốc.

HĐXX cho rằng, quy trình xét duyệt thuốc của Bộ Y tế còn lỗ hổng và đây là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này.

HĐXX kiến nghị Bộ Y tế cần xem xét lại toàn bộ quy trình thẩm định thuốc.

Các bị cáo tại tòa

Theo HĐXX, trong vụ án này vẫn còn người liên quan nhưng chưa bị khởi tố, không bị đề cập đến, đây không phải là thiếu sót, bỏ lọt tội phạm.

Cơ quan điều tra truy tố bị cáo Trương Quốc Cường cùng bị cáo Phạm Hồng Châu (nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế) và Nguyễn Thị Thu Thủy (nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế) vì liên quan đến việc cấp phép 5 loại thuốc.

Đối với việc này, cũng cần xem xét trách nhiệm của các chuyên gia khi thẩm định 5 loại thuốc này. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần rà soát lại giá thuốc để người dân được dùng thuốc với giá hợp lý nhất.

HĐXX cho rằng, để xảy ra vụ án này còn có trách nhiệm lớn của cán bộ hải quan khi cho thông quan nhiều loại thuốc giả nhãn mác, nhưng CQĐT mới làm rõ hành vi của bị cáo Lê Đình Thanh (nguyên cán bộ Cục Hải quan TP HCM).

Vì vậy, HĐXX tiếp tục kiến nghị CQĐT Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của các cán bộ hải quan khác trong vụ án này, nếu có sai phạm cần phải xử lý trách nhiệm.

T.Nhung