Tác phẩm mang âm hưởng sử thi là một sáng tác của nhạc sĩ Kiên Ninh, được thể hiện bởi NSƯT Hoàng Tùng. 

Kiên Ninh cho biết, anh muốn viết một ca khúc mang màu sắc âm nhạc dân tộc Việt Nam với chất liệu ngũ cung, mang hơi hướng hịch, tuồng trên nền phong cách rock. Ca khúc viết về chủ đề lịch sử - truyền thuyết về thuở hồng hoang, thuở lập địa khai thiên, hào khí thời đại các Vua Hùng thuộc nền Văn minh Đông Sơn. Thông qua ca khúc, Kiên Ninh muốn tái hiện lại bức tranh toàn cảnh về sử tích, truyền thuyết Lạc Long Quân Âu Cơ về nền Văn Minh Đông Sơn, từ thuở hồng hoang đến thời đại 18 đời Vua Hùng.

Hào khí Đông Sơn thể hiện lòng tự hào dân tộc, tự hào truyền thống con rồng cháu tiên, truyền thống đấu tranh dựng nước giữ nước của dân tộc ta có từ thời thời đại Hùng Vương, tâm thành tri ân tổ tiên và các bậc tiền nhân: Quốc Tổ Lạc Long Quân, Thánh Mẫu Âu Cơ.

NSƯT Hoàng Tùng.

Với chất giọng nam trung cao âm sắc đẹp, có nội lực, có thể hát được nhiều phong cách âm nhạc khác nhau từ thính phòng đến Pop Ballad và dân gian, NSƯT Hoàng Tùng là sự lựa chọn để Kiên Ninh gửi gắm Hào khí Đông Sơn. 

Hoàng Tùng chia sẻ, Hào khí Đông Sơn là một tác phẩm có chiều sâu về nội dung và có tính chất âm nhạc hào hùng. “Sau khi nhận Hào khí Đông Sơn của nhạc sĩ Kiên Ninh, chúng tôi cũng trao đổi rất kỹ về cách thể hiện. Đây là một một tác phẩm khó cho người thể hiện vì quãng rộng, có những chỗ nhảy quãng, lời ca có nhiều từ mỹ học”, nam nghệ sĩ cho biết.

Thu Hà