- Là một kiến trúc sư, ông Nguyễn Đăng Thịnh trăn trở trước thực tại của giao thông Việt Nam nên đã gửi các giải pháp đến diễn đàn 'cách mạng giao thông VN' của báo VietNamNet nhờ chuyển tới Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.
VietNamNet mở diễn đàn đóng góp ý kiến về những vấn đề 'nóng' trên. Những ý kiến, bài viết tham gia xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn hoặc box "gửi ý kiến phản hồi' sau mỗi bài viết. |
Kính gửi Bộ trưởng Bộ Giao Thông!
Là một công dân, tôi xin gởi Bộ trưởng 1 trong 3 phương án để giải quyết những vấn đề giao thông đô thị Việt Nam hiện nay.
Tôi tin rằng nếu giải pháp này được áp dụng sẽ mang lại rất nhiều hiệu quả cho các đô thị từ việc giải quyết vấn nạn giao thông đến mỹ quan đô thị và sự dịch chuyển của đô thị hoá, thói quen đến văn hoá sống của người dân đô thị.
Nếu ý kiến này được tôn trọng, tôi sẽ trình tiếp biện pháp giải quyết ô nhiễm không khí do bụi và biện pháp chống ngập cục bộ ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.
Giải pháp cho giao thông các đô thị Việt Nam:
Với thực tại giao thông tại Hà Nội, TP.HCM, để tránh ùn tắc cần phải tiến hành các biện pháp sau:
I. Đối tượng tham gia giao thông:
1. Hạn chế các phương tiện tham gia không hữu ích: Biện pháp này nhằm cắt giảm ¼ lượng phương tiện tham gia giao thông hiện có.
Hiện nay ở các đô thị các phương tiện cá nhân phát triển nhanh sự tiện lợi của phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô con tạo nên sự lãng phí về chi phí lưu hành và chiếm quá nhiều cơ sở vật chất và làm tắc nghẽn giao thông, chính vì vậy cần có nhiều biện pháp giảm lượng lớn phương tiện thừa này như sau:
1.1 Với các loại ôtô:
- Thu phí lưu thông khu trung tâm đối với các ôtô 4-7 chỗ chạy không chở người.
- Phạt hành chính đối với các ôtô 4-7 chỗ từ ngoại thành vào không chở người.
- Dùng chung, giảm bớt sô lượng ôtô đưa đón các cơ quan ban ngành hành chính sự nghiệp.
1.2 Với các loại xe máy:
- Từng cơ quan ban ngành, doanh nghiệp ở thành phố phải giảm lượng xe cá nhân như sau:
+ Thống kê và xếp lịch cho nhân viên được sử dụng xe máy cụ thể theo ngày như sau: Những cá nhân được sử dụng xe cần xem xét các yếu tố sau: Đưa đón con đi học, đưa đón người khác đi làm, các nhân viên làm việc bên ngoài không ngồi cố định tại văn phòng… Những người làm việc tại các sở ban ngành không ra ngoài trong giờ làm việc bất kể vị trí nào cần dùng chung xe với người khác. Các trường học cần phải có biện pháp để sinh viên dùng chung xe.
+ Tuyên truyền, phổ biến trên nhiều phương tiện để khuyến cáo sử hạn chế phương tiện không hữu ích tham gia giao thông.
+ Nâng cao một cách chuyên nghiệp lực lượng điều hành giao thông, tiến đến hiện đại các phương tiện sử lý sự cố giao thông.
+ Tuyên truyền hướng dẫn luật giao thông đến từng cá nhân ở đô thị bằng nhiều cách như tuyên truyền phổ cập tại phường, tổ, trường học, cơ quan, những người buôn bán vỉa hè để nâng cao ý thức và tuân thủ luật giao thông.
II. Điều chỉnh hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị:
1.Đường giao thông nội thị:
- Xử lý nhanh các điểm xuống cấp trên đường, các công trình lấn chiếm tầm nhìn, mất mỹ quan, diện tích giao thông.
- Xếp thời gian thi công, chọn phương án thi công các công trình trong đô thị (cầu vượt, cống, điện, nút giao thông) để tránh ảnh hưởng đến diện tích bề mặt lưu thông.
2. Trả lại vỉa hè cho hạ tầng giao thông:
- Bước đầu cấm đỗ, đậu xe trên một số truyến phố chính. Sau đó mở rộng phạm vi cấm.
- Cấm đỗ đậu xe trên vỉa hè hoặc giới hạn nhỏ cho để xe máy trên vỉa hè.
- Cải tạo vỉa hè để bố trí các điểm tạm đỗ xe như hình vẽ kèm theo.
- Tạo điều kiện, hỗ trợ, di dời các cá thể buôn bán sử dụng vỉa hè sang các khu chợ hoặc quy định các kiểu dáng phương tiện buôn bán, vị trí đặt các phương tiện này.
- Cấm sử dụng khoảng không gian bên dưới sảnh tầng 1 phần 2 treo bảng quảng cáo, treo bạc quay che nắng làm mất không gian, mỹ quan đô thị.
- Cho phép, khuyến cáo dùng sảnh kính treo + đèn trong phạm vi 2m từ tường ngoài, đồng chiều cao để che và tạo lối đi lại bên dưới.
- Tất cả các trường học, chợ, bệnh viện, cơ quan, doanh nghiệp có số lượng người nhiều phải xây lùi cổng ra vào một khoản cách hợp lý đủ để xe ra vào, người đưa đón, phương tiện chờ không gây ảnh hưởng làn giao thông.
- Tất cả các trung tâm thương mại, chợ phải có ít nhất cổng vào và ra riêng biệt.
- Điều chỉnh vỉa hè khu dân cư - cơ quan
Tất cả các trường học, chợ, bệnh viện, cơ quan, doanh nghiệp có số lượng người nhiều phải xây lùi cổng ra vào một khoản cách hợp lý đủ để xe ra vào, người đưa đón, phương tiện chờ không gây ảnh hưởng làn giao thông. |
3.Làn giao thông:
Tăng cường phân làn giao thông bằng phân cách sơn, biển báo trên không, phân cách mềm gần nơi giao lộ, không nên phân làn phân cách cứng những nơi không giao nhau.
4. Điều chỉnh nút giao thông:
- Những nơi giao nhau nút 3 trở lên cần phải bố trí vòng xoay và kẻ vạch tách làn, đường kính vòng xoay cần tăng lên để điều tiết chiều giao thông hạn chế đâm thẳng và tốc độ của phương tiện giao thông (Qua kết quả khảo sát tại nút giao thông cho thấy đây là điểm thường gây tắc giao thông nếu như vòng xuyến nhỏ, thói quen người tham giao đi thẳng giao nhau và giao thông hình nem của các xe máy tạo nên nguyên nhân tắc nghẽn này).
- Cần xây dựng mới các nút giao thông như cầu vượt, hầm chui. Để giải quyết thời gian ngắn cần dùng cầu vượt lắp ghép cho các làn ôtô bên trong và bảng chỉ dẫn rẽ làn (Đây là điểm giao nhau rất lớn giữa nhiều loại phương tiện kích thước khác nhau, và do người tham gia giao thông ở Việt Nam thường nem vào những chỗ trống nên cần tách rời 2 loại phương tiện ở những nút giao thông này).
5. Bãi đậu xe, gởi xe:
- Khuyến cáo nhân dân đầu tư, hỗ trợ vốn ưu đãi cho các tổ chức cá nhân đầu tư các bãi đỗ xe hiện đại trong đô thị, Sở Xây dựng và Viện quy hoạch cần tính toán mốc điểm, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng gara, khoảng cách nơi đỗ xe cần xa nút giao thông và tránh tạo điểm cắt giao thông.
6. Điểm dừng xe và tuyến công cộng:
Tính toán và sắp xếp lại các điểm đỗ xe của các phương tiện giao thông công cộng, nếu có thể bố trí riêng đường giao thông cho loại phương tiện này.
7. Các phương tiện đưa đón riêng:
- Các cơ quan ban ngành, trường học nên đầu tư phưong tiện đưa đón thành phố cần quản lý và hạn chế tuyến, điểm đón của các phương tiện này.
- Tạm dừng mua sắm ôtô 4-7 chỗ phục vụ đưa đón các cơ quan ban ngành.
III. Điều chỉnh quy hoạch và định hướng quy hoạch:
Sau 2-3 năm điều chỉnh cấm sử dụng vỉa hè, tiếp tục mở rộng toàn đô thị ở các tuyến phố lớn trong đô thị. Cấm đậu đỗ xe trên toàn bộ tuyến giao thông lớn. Đầu tư xây dựng thêm các nút giao thông. Chuyển các chợ, trường học, bệnh viện không đủ diện tích vị trí cho mật độ giao thông kèm theo.
Áp dụng các tiêu chuẩn diện tích bãi đỗ xe/người dân cho các khu chung cư cao cấp, cho các văn phòng trụ sở doanh nghiệp lớn trong đô thị. Di chuyển, hoặc tập trung các cơ quan hành chính sự nghiệp vào một số nơi.
Đầu tư xây dựng các phương tiện giao thông công cộng hiện đại như tàu cao tốc trên không, tàu điện ngầm.
Điều chỉnh thời gian học các cấp 1, cấp 2, mẫu giáo vào mùa hè đi học và mùa mưa nghỉ học. Cấp 3, Trung hoc, Đại học được nghỉ mùa hè. Kiểm tra và quản lý các tiêu chuẩn diện tích công cộng, hạ tầng kỹ thuật của các khu đô thị mới.
VietNamNet mở diễn đàn đóng góp ý kiến về những vấn đề 'nóng' trên. Những ý kiến, bài viết tham gia xin gửi về banxahoi@vietnamnet.vn hoặc box "gửi ý kiến phản hồi' sau mỗi bài viết. |
Kiến trúc sư Nguyễn Đăng Thịnh