Trong khuôn khổ chương trình Trại hè Việt Nam 2023, chiều 20/7, Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Tọa đàm “Hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới”. Cuộc Tọa đàm nhằm giúp các thanh niên kiều bào nhận thức rõ hơn về vai trò của mình đối với tiến trình hội nhập quốc tế của đất nước.

Tọa đàm có sự tham dự của PGS.TS. Đại sứ Đặng Đình Quý - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc; ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Trần Quang Hưng - Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội... cùng 150 đoàn viên đại diện Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao, thành phố Hà Nội và 120 thanh, thiếu niên kiều bào.

 Ông Mai Phan Dũng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Mai Phan Dũng chia sẻ, nước ta trải qua hơn 30 năm hội nhập quốc tế, và cho tới nay, đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. 

Về chính trị, Việt Nam mở rộng làm sâu sắc quan hệ với các quốc gia, tổ chức quốc tế; là thành viên của hầu hết các tổ chức quốc tế và khu vực, quan trọng nhất và đặc biệt là có 2 lần đảm trách cương vị Ủy không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. 

Về kinh tế, năm 2006, Việt nam hội nhập quốc tế sâu sắc khi trở thành thành viên của tổ chức WTO – Tổ chức Thương mại thế giới. Hiện nay, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn về đầu tư quốc tế, có vị trí quan trọng, nhất định trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Về văn hóa, ta có những thành tựu, hội nhập, quảng bá về văn hóa, có nhiều nét văn hóa của Việt nam được bạn bè quốc tế biết đến và yêu mến.

Cộng đồng người Việt Nam trên thế giới phát triển rất nhanh. Hiện nay, có khoảng 6 triệu người Việt sống ở 130 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Tốc độ phát triển những năm gần đây của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn. Theo đà phát triển này, tương lai Việt nam có thể có hơn 10 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Cộng đồng đang giúp cho sự hội nhập quốc tế của Việt Nam được thúc đẩy hơn; Là những sứ giả để quảng bá văn hóa, giới thiệu về đất nước con người, để bạn bè quốc tế hiểu, yêu mến, tin tưởng hơn khi hợp tác với Việt Nam.

Theo ông Mai Phan Dũng, Tọa đàm có chủ đề rất ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh cục diện thế giới có nhiều biến động nhanh chóng và khó lường, Tọa đàm sẽ giúp làm rõ những thách thức, nguy cơ mà Việt Nam phải đối mặt, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ đối với thế hệ thanh niên trước tương lai của đất nước.

Trong vai trò diễn giả của buổi Tọa đàm, PGS.TS. Đại sứ Đặng Đình Quý đã trao đổi các khái niệm liên quan tới hội nhập, bối cảnh thế giới hiện nay và xu hướng trong thời gian tới, vai trò và ảnh hưởng của những tổ chức đa phương, các nước lớn đối với cục diện toàn cầu. 

PGS.TS. Đại sứ Đặng Đình Quý 

Qua đó, ông cũng dự báo những khó khăn mà Việt Nam sẽ phải vượt qua trong quá trình phát triển để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, đồng thời khuyến khích thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam, trong đó có các bạn trẻ người Việt nam ở nước ngoài, đóng góp để đưa đất nước vượt qua những khó khăn, đạt được mục tiêu đề ra.

Sau bài chia sẻ của diễn giả, thanh niên, sinh viên trong nước và các bạn trẻ kiều bào đã đặt nhiều câu hỏi thú vị, liên quan trực tiếp đến vai trò của chính các em trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam. 

Em Lê Hồng Châu Long – trở về từ Ukraine.

Em Lê Hồng Châu Long – trở về từ Ukraine đặt câu hỏi: “Thanh niên sinh viên người Việt Nam ở nước ngoài có thể đóng góp gì cho quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam?”. PGS.TS.Đại sứ Đặng Đình Quý cho biết, đối với kiều bào trẻ, đóng góp là hiểu rõ tình hình sở tại để tư vấn, chia sẻ cho cán bộ của ta ở cơ quan đại diện; kết nối trong nước với bạn bè, đối tác quốc tế hoặc đơn giản là chia sẻ nét đẹp văn hóa Việt Nam... 

Ông Nguyễn Đồng Anh - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao chia sẻ: "Để kiều bào Việt Nam phát triển được từ những quốc gia, vùng lãnh thổ họ đang sinh sống, giữ mối liên hệ với cộng đồng khởi nghiệp của Việt Nam và thu hút đầu tư quốc tế, chúng tôi mong rằng qua đại diện là Đoàn thanh niên Bộ Ngoại giao và các hội sinh viên, thanh niên Việt Nam ở nước ngoài, sẽ kết nối với các bạn, thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp; từ đó nhân rộng các mô hình tương tự".  

Buổi Tọa đàm đã diễn ra trong không khí gần gũi, cởi mở, giúp các bạn trẻ, đặc biệt là thanh niên sinh viên kiều bào, hiểu hơn về tình hình hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới của đất nước và vai trò của tuổi trẻ trong quá trình này. Để các em có thêm hành trang để hội nhập sâu rộng hơn với sở tại, đồng thời nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Quỳnh Nga