Đây là hoạt động nằm trong dự án ngày Quốc tổ VN toàn cầu 2019. Dự án do Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài, Ban vận động Dự án ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu cùng các hội đoàn, cộng đồng kiều bào, đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam ở nước sở tại tổ chức.

{keywords}
Lễ giỗ Tổ Hùng vương được tổ chức tại Thái Lan
{keywords}
 
{keywords}
 

Ông Lương Xuân Hòa (Chủ tịch Hội người Việt tại tỉnh Udonthani, Thái Lan) cho biết: “Ở Udonthani chúng tôi chưa bao giờ tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương. Năm nay được sự đồng ý của đại sứ quán, Tổng Hội người Việt toàn Thái, dưới sự phối hợp hướng dẫn của Ban Dự án ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu, chúng tôi đã tổ chức lễ. Tri ân tiên tổ là việc rất đáng làm”.

Đặc biệt, lễ giỗ Tổ lần này ở Udonthani được hướng dẫn theo một mẫu chuẩn mà Ban Dự án xây dựng và thống nhất thực hiện đồng loạt ở nhiều nước trên toàn thế giới.

Tại buổi lễ, bức tượng Vua Hùng đã được trao cho Hội người Việt Nam tỉnh Udonthani để các nhà sư tiến hành nghi lễ hô thần nhập tượng theo đúng phong tục truyền thống.

Hơn 200 bà con kiều bào và đại biểu cùng thành kính tri ân công ơn các vị Vua Hùng đã có công khai phá, dựng xây non sông Việt Nam. Đại diện các tổ chức, hội đoàn cùng dâng những mâm phẩm vật mang đậm nét văn hóa quê hương tri ân công đức các vị Vua Hùng.

Udonthani là một tỉnh có nhiều Việt kiều nhất ở Thái Lan với khoảng 60 ngàn người. Tổ chức ngày Quốc tổ là dịp để bà con kiều bào tri ân tổ tiên, tạo  cơ sở để giáo dục văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Tại Lào, Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu năm nay được tổ chức một cách qui mô, bài bản, theo một mẫu kịch bản chung.

{keywords}
 Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu tổ chức tại Lào

 

{keywords}
 
{keywords}
Đông đảo bà con kiều bào tham dự

Ông Khamhoung Xaychalern (Phó chủ tịch Hội người Việt tại Viêng Chăn) xúc động chia sẻ: “Con người có tổ có tông, như cây có cội như sông có nguồn. Mấy năm gần đây, lễ giỗ Tổ Hùng Vương đã được ban Dự án ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu tổ chức triển khai ở nhiều nước trên thế giới, khiến bà con chúng tôi rất xúc động. Bởi việc làm ý nghĩa này sẽ lan tỏa tình yêu thương, sự đoàn kết của bà con kiều bào Việt ta ở khắp nơi hướng về Tổ quốc”. 

Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu 2019 được tổ chức tại 5 nước: Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Canada, Ba Lan. Năm nay là năm thứ 2, sự kiện được phát động đồng loạt tại một số nước châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ).

Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu gồm những hoạt động như: Lễ dâng hương Vua Hùng, các hoạt động văn hóa nghệ thuật hướng về quê hương đất nước, văn nghệ giao lưu với bạn bè nước bản xứ và hội thảo/tọa đàm khoa học.

Kiều bào kết nối nguồn lực quốc tế, đóng góp tri thức cho đất nước

Kiều bào kết nối nguồn lực quốc tế, đóng góp tri thức cho đất nước

Đóng góp về tri thức của kiều bào đi vào các vấn đề nóng, phù hợp với xu thế chung thế giới và nhu cầu của Việt Nam như khởi nghiệp sáng tạo...

Thái An