Sáng 24/7, đoàn đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào tham gia Trại hè Việt Nam 2023 đã đến thăm, tặng quà và giao lưu với các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS Thanh Hóa. Chương trình có sự phối hợp tổ chức giữa Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa. 

8h30, tiếng nói cười ríu ran, tiếng hát trong trẻo của các bé vang lên trong nhà trẻ của làng mang lại bầu không khí vui vẻ, ấm áp. Tại buổi gặp mặt, các em nhỏ của làng đã gửi tới đoàn đại biểu những lời hát và điệu múa vui tươi, sôi động.

Tiết mục do các em biểu diễn nhận được sự hưởng ứng của đại biểu kiều bào trẻ. 

Bày tỏ tấm lòng của mình, các bạn kiều bào trẻ cũng tự tay chuẩn bị những món quà nhỏ dành tặng các em. Ngoài quà, các bạn còn trao tặng các em nhỏ của làng số tiền mặt 20 triệu đồng. 

Những suất quà nhỏ được các bạn thanh, thiếu niên kiều bào tự tay chuẩn bị.

Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2023 trao tặng 20 triệu đồng tới các em nhỏ Làng trẻ em SOS Thanh Hóa.

Bạn Kiều Anh (Slovakia) chia sẻ, việc quyên góp được mọi người trong đoàn vận động trước khi đến làng trẻ 1 ngày. Ai cũng muốn góp chút tấm lòng để san sẻ, lan tỏa yêu thương đến những mảnh đời kém may mắn. 

“Chúng em trở về từ Slovakia, Lào, Thái Lan, Belarus, Hy Lạp, Mỹ, Pháp, Nga, Australia, Malaysia, Romania, Ukraine…. nhưng trong tim chúng em luôn tự hào mình là người Việt Nam, tự hào về truyền thống tốt đẹp của Việt Nam là lòng nhân ái.

Em nghĩ, trao đi là còn mãi. Hy vọng, hành động nhỏ ngày hôm nay của chúng em sẽ lan tỏa, khuyến khích thế hệ trẻ tích cực hoạt động cộng đồng, xây dựng những điều đẹp đẽ cho cuộc đời”, Kiều Anh xúc động nói. 

Trong dịp này, đoàn đại biểu Ba Lan cũng thay mặt cộng đồng người Việt ở Ba Lan trao tặng 900 USD và 5 EUR tới các em nhỏ mồ côi. 

Đại biểu Ba Lan thay mặt cộng đồng người Việt Nam ở Ba La trao tặng tiền cho trẻ em Làng SOS.

Bạn Phạm Mai Phương, sinh năm 2002 (Ba Lan) cho hay, trước khi về tham dự Trại hè Việt Nam 2023, 5 thành viên trong đoàn đại biểu Ba Lan biết được lịch trình sẽ đến thăm Làng trẻ em SOS Thanh Hóa. Do đó, cả nhóm đã lên kế hoạch và kết nối với cộng đồng người Việt ở Ba Lan, kêu gọi mọi người ủng hộ tiền giúp đỡ các em nhỏ trong làng. 

“Ở Ba Lan, người Việt luôn hướng về Tổ quốc, đề cao tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, giàu lòng “Tương thân, tương ái”. Sau khi nhận được lời kêu gọi, cộng đồng người Việt ở Ba Lan rất nhiệt tình ủng hộ.

Thông qua hoạt động ý nghĩa này, bên cạnh bài học về sự sẻ chia, em còn hiểu thêm giá trị về gia đình, biết yêu thương và chăm sóc bố mẹ hơn. Bản thân em phải phấn đấu, nỗ lực để thành đạt. Khi đó em sẽ có cơ hội giúp được nhiều người hơn nữa”, Mai Phương nói. 

Niềm hạnh phúc của trẻ thơ ở Làng trẻ em SOS. 

Theo ông Vũ Huy Vượng, Trưởng phòng Trẻ em và bình đẳng giới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa: “Trại hè Việt Nam 2023 là hoạt động kết nối các thế hệ thanh, thiếu niên người Việt ở nước ngoài. Đoàn đại biểu về thăm, tặng quà cho trẻ em Làng trẻ em SOS Thanh Hóa mang tính nhân văn sâu sắc.

Ngoài việc chia sẻ, hỗ trợ về vật chất, tặng quà, hoạt động còn có tính kết nối, giao lưu, tạo sự gắn kết và tăng cường đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời giúp các cháu nuôi dưỡng nhân ái, biết thương yêu, đùm bọc đồng bào của mình và truyền năng lượng tích cực đến các em nhỏ ở làng”. 

Ai cũng cố gắng dành thời gian để tâm sự, trò chuyện, tạo tiếng cười cho các em. 

Sau chương trình văn nghệ, đoàn đại biểu đã ghé thăm những ngôi nhà nuôi dưỡng trẻ của làng. Bên hiên nhà ngập cây xanh, bạn Bùi Đức Anh, sinh năm 2004 (Liên bang Nga) hỏi han việc học tập của một em nhỏ, đồng thời khuyến khích em bỏ sự mặc cảm, tự ti để hòa đồng cùng mọi người.

Đức Anh tâm sự, em may mắn sinh ra trong gia đình đầy đủ bố mẹ nhưng rất thấu cảm hoàn cảnh các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt. 

“Em vui khi được gặp các em nhỏ ở đây. Các em ngoan, hiểu chuyện và đáng yêu nhưng dường như sự thiếu thốn tình cảm của bố mẹ đẻ khiến các em luôn phảng phất nỗi buồn, mặc cảm. Em mong các em nhỏ ở làng trẻ học tốt, nhiều sức khỏe, luôn nghị lực, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Ở Liên bang Nga, em cũng hay tham gia các hoạt động như thế này cùng gia đình. Bố mẹ luôn dạy em, được giúp đỡ người khác chính là hạnh phúc nên thời gian tới, em sẽ tích cực tham gia hoạt động từ thiện thật nhiều”, Đức Anh nói.

Bạn Đức Anh quan tâm, động viên em nhỏ luôn tự tin và mỉm cười. 

Thời gian lưu lại Làng trẻ em SOS Thanh Hóa của đoàn đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào không nhiều nhưng các bạn trẻ đã tạo được thiện cảm, cùng trò chuyện, vui chơi với các em nhỏ.

Bạn Phạm Minh Thông nghẹn ngào: "Em rất hạnh phúc vì được chia sẻ yêu thương với các em. Mong các em luôn khoẻ mạnh, được học tập đầy đủ và sau này trở thành người có ích cho xã hội”.

Đến giờ di chuyển sang địa điểm khác, nhiều bạn bịn rịn chưa muốn rời đi vì muốn được gần các em nhỏ thêm một chút nữa. Những cái ôm thật chặt, những đôi mắt đỏ hoe đầy lưu luyến. 

Những cái ôm bịn rịn trước giờ chia tay. 

Trương Thùy Trang, sinh năm 2007, là trường hợp đang được nuôi dưỡng ở làng trẻ bày tỏ: “Nhận được quà của các anh chị, em rất vui và muốn gửi lời cảm ơn các anh chị đã quan tâm đến chúng em. Bản thân em sẽ cố gắng hơn trong học tập, trở thành người tử tế và em sẽ tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp đến những hoàn cảnh khó khăn khác, như cách anh chị đã làm ngày hôm nay”. 

Ông Phan Văn Ẩm, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thanh Hóa phát biểu: “Đoàn đại biểu thanh, thiếu niên kiều bào đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới về tham dự Trại hè Việt Nam và thăm, tặng quà cho các em nhỏ ở Làng trẻ em SOS là hành động rất có ý nghĩa, mang đầy tính nhân văn.

Qua đó, thể hiện truyền thống “Tương thân, tương ái” của dân tộc Việt Nam, dù sinh ra và lớn lên ở đất nước khác nhưng thanh, thiếu niên kiều bào vẫn hướng về cội nguồn, tham gia các hoạt động từ thiện. Đây là động lực để các cháu nhỏ được nuôi dưỡng trong làng vươn lên”.

Theo ông Ẩm, Làng trẻ em SOS Thanh Hóa khánh thành tháng 09/2006. Qua 17 năm hoạt động, Làng trẻ em SOS Thanh Hoá đã khảo sát, tiếp nhận vào chăm sóc nuôi dưỡng gần 370 trẻ, có những con đã thành đạt trong cuộc sống và có nhiều con đã lập gia đình. Hiện nay, số trẻ được hưởng lợi của Làng trẻ em SOS Thanh Hoá là 176 trẻ. 

Ngoài việc tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức văn hóa, các con của Làng trẻ em SOS Thanh Hoá được tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vào các buổi sinh hoạt tuần, tháng. Các con đã đạt nhiều giải trong cuộc thi vẽ tranh, thi thể thao như bóng đá, cầu lông…

Công tác đỡ đầu là một trong những công tác trọng tâm của Làng hướng tới mục tiêu tiên phong của Dự án “Một đứa trẻ, một người bạn”. Trong những năm gần đây, Làng đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá hỗ trợ thêm nguồn kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng đảm bảo cuộc sống cho trẻ đủ ấm no, ổn định tư tưởng sinh sống và học tập trong Làng trẻ em SOS Thanh Hoá.

Quỳnh Nga