Gần 20 năm gắn bó với nghệ thuật và Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, Kim Huyền Sâm luôn nỗ lực cống hiến, đam mê không ngừng nghỉ. Lúc này nhìn lại, cô cảm thấy bình yên và hạnh phúc.

"Gia đình tôi không có ai làm nghệ thuật nên con đường tôi đi đầy ắp khó khăn. Nhưng có lẽ cũng nhờ việc phải tự lập hoàn toàn đó mà tôi luôn cố gắng, luôn nghiêm khắc với bản thân để không lùi bước, từ bỏ đam mê mình lựa chọn.

Có lẽ, điều tôi tự hào nhất trong hành trình 20 năm qua đó là dù không qua trường lớp, không được ai chỉ dạy nhưng tôi đã nỗ lực và thành công với nghề dẫn chương trình. Tôi được tín nhiệm và trao cho nhiều cơ hội dẫn các chương trình, sự kiện chính luận lớn như chương trình Kỷ niệm 250 tưởng nhớ Đại thi hào Nguyễn Du; Chương trình nghệ thuật Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người... Đến thời điểm hiện tại, tôi đã được đến 24 quốc gia trong các chuyến lưu diễn quảng bá văn hóa Việt Nam…”, Kim Huyền Sâm tự hào chia sẻ.

Kim Huyền Sâm vừa là MC, ca sĩ, nhà đào tạo catwalk….

Kim Huyền Sâm cho hay, thật sự mọi thứ là cái duyên vì trước đây cô cũng là một cô gái còn non nớt và nghĩ mọi thứ đơn giản, tuổi trẻ nên muốn thử sức và nghĩ làm được càng nhiều việc càng tốt. Nhưng cũng có những lúc cô bị áp lực, thấy công việc mình chọn vất vả quá. 

Có thời điểm Kim Huyền Sâm vừa làm MC vừa tham gia ca hát, vì mới vào nghề nên chỉ được hát nhóm, hát tam ca, song ca và tập thể. Tham gia 4, 5 tiết mục hát xong lại phải thay trang phục MC. Một chương trình như vậy Kim Huyền Sâm phải thay tới 8-10 lần trang phục. Cô còn phải nhớ kịch bản để dẫn làm sao cho duyên dáng và chuyên nghiệp nhất.

Cô cho rằng, công việc nghệ thuật rất mệt, vất vả và áp lực chứ không lung linh như nhiều người vẫn nghĩ. Nhưng chính nhờ vào những thử thách đó mà khi vượt qua được Kim Huyền Sâm lại thấy hạnh phúc vô cùng. 

“Tôi có được ngày hôm nay một phần cũng nhờ câu nói của NSND Trần Bình: "Đã làm bất kỳ một việc gì, không xuất sắc thì cũng phải tốt và giỏi". Với tôi, câu nói ấy như kim chỉ nam và đến tận bây giờ tôi vẫn luôn động viên bản thân phải cố gắng hết sức mình trước mọi công việc từ nghệ thuật đến kinh doanh”, cô nói.

Kim Huyền Sâm muốn là người truyền cảm hứng và lan toả giá trị tốt đẹp.

Gần 20 năm hoạt động nghệ thuật, Kim Huyền Sâm luôn lựa chọn con đường lặng thầm cống hiến thay vì sử dụng chiêu trò để tên tuổi trở nên rầm rộ hơn trên các trang mạng xã hội. Khi được hỏi, Sâm có giữ lựa chọn này ở con đường phía trước không, cô cho hay: "Tôi của ngày xưa có nhiều cơ hội để nổi tiếng nhưng tôi muốn chọn cho mình cuộc sống nhẹ nhàng nhất và có lẽ sứ mệnh của tôi là người truyền cảm hứng và lan toả những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng xã hội, đặc biệt là các thế hệ học trò".

“Nếu chỉ cần một cuộc sống bình thường thì tôi nghĩ làm nghệ thuật vẫn đủ. Nhưng nếu mong muốn có cuộc sống tốt hơn thì vẫn cần phải làm thêm các công việc khác. Chính vì thế mà song hành với nghệ thuật tôi có làm thêm kinh doanh để có cuộc sống chủ động, không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai. Tôi chọn nỗ lực hết mình để có cuộc sống độc lập, bình yên”, Kim Huyền Sâm cho biết.

Trần Anh