Đúng như dự đoán, nhà sản xuất smartphone đến từ Đài Loan HTC vừa công bố cắt giảm nhân sự do tình hình kinh doanh không thành công như mong đợi. Trong báo cáo kinh doanh quý II/2015, HTC chịu khoản thua lỗ 252 triệu USD trên 1,042 tỷ USD doanh thu, và tình trạng lỗ dự đoán sẽ kéo dài sang cả quý sau. 

Tình hình này khiến công ty phải giảm bớt 15% số nhân viên, tương đương với trên 2.000 người. 

HTC đã liên tục gặp khó khăn trong những quý gần đây do tính cạnh tranh trên thị trường smartphone ngày càng khốc liệt. Dù từng được xem là kẻ đi tiên phong, các sản phẩm của HTC không tạo được điểm nhấn nổi bật so với các đối thủ. Họ bị Apple, Samsung lấy mất khách hàng ở phân khúc cao cấp. Ở phân khúc smartphone giá rẻ, HTC cũng không đọ lại được những thương hiệu mới nổi đến từ Trung Quốc như Xiaomi và Huawei. One M9, smartphone cao cấp nhất hiện nay của công ty, không vực dậy được tình hình khi đây chỉ là bản nâng cấp nhỏ của One M8 vốn đã thất bại về mặt doanh số. 

Việc cắt giảm nhân sự này chỉ là một phần trong đợt tái cấu trúc của HTC; và Cher Wang, người lên làm CEO HTC thay cho Peter Chou hồi tháng 3/2015, đang cố gắng tạo ra sự lạc quan cho toàn bộ nhân viên của mình. "Việc tổ chức lại chiến lược kinh doanh sẽ đảm bảo mỗi nhóm sản phẩm có sự tập trung chính xác, có đúng nguồn lực, và đúng chuyên môn" - Cher Wang cho biết.

HTC sẽ chuyển hướng tập trung vào cả các model smartphone cấp thấp ở những thị trường rộng lớn và mới nổi như Ấn Độ. Công ty Đài Loan cũng nói rằng sẽ tạo ra sự tăng trưởng bằng cách tập trung vào "các lĩnh vực chủ chốt có khả năng mang lại lợi nhuận ở cả mảng smartphone cao cấp, thực tế ảo và các thiết bị kết nối". Điều đó có nghĩa là HTC sẽ đặt cược tương lai của mình vào cả những thiết bị đeo và kính thực tế ảo như Vive VR - mặc dù đến thời điểm hiện tại, những sản phẩm này chưa một lần được tung ra thị trường.