Mấy ngày qua, thông tin hàng loạt du khách đi tắm biển bị mất tài sản ở khách sạn Hải Tiến, Thanh Hóa đang gây tranh cãi. Trong khi cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, câu hỏi đặt ra với nhiều du khách: đâu là những kinh nghiệm “bỏ túi” để có được kỳ nghỉ an toàn, vui trọn vẹn?

Được biết, khi đến nghỉ lễ tại khách sạn Bình Minh (thuộc quần thể khách sạn Hải Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa), trong ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, một du khách có tên Đặng Thanh Tùng cùng nhiều vị khách khác báo mất đồ.

Theo phản ánh của du khách, sau khi bị mất tài sản, họ đã báo cáo nhưng không nhận được sự hợp tác của quản lý khách sạn.

Công an huyện Hoằng Hóa cho biết, nhóm khách này “rất bất thường”, họ không chịu hợp tác với lý do thời gian nghỉ lễ ngắn, không có thời gian để chờ điều tra. Họ chỉ làm việc với khách sạn để nhận bồi thường bằng tiền mặt.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Trung - Quản lý khách sạn Bình Minh cho hay, sau khi có khách đến báo mất đồ, phía khách sạn đã có giải thích và trấn an cho du khách để phối hợp tìm ra thủ phạm. “Tuy nhiên, một số du khách đã thiếu kiềm chế và làm quá sự việc, đồng thời dọa nạt bắt khách sạn phải bồi thường bằng tiền mặt ngay, một số khách đã không hợp tác với cơ quan công an và khách sạn này”.

Ông Trung cho biết: “Nội quy của khách sạn là khi du khách ra khỏi phòng phải gửi chìa khóa hoặc những tài sản có giá trị cho lễ tân. Những du khách bị mất đồ khi đi tắm biển đều không gửi đồ có giá trị và chìa khóa phòng lại quầy lễ tân. Việc này nằm ngoài khả năng kiểm soát của khách sạn. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi không có trách nhiệm đối với du khách,... ”

Sự việc đang được công an điều tra làm rõ. Tuy nhiên, qua vụ việc trên, để tránh phiền hà cho du khách cũng như các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà khách... Khi đi du lịch biển cần lưu ý những điều sau đây:

Về phía người dân khi đến khách sạn thuê phòng:

- Cần nêu cao ý thức cảnh giác tự phòng ngừa xảy ra trộm cắp. Khi ra khỏi phòng nên gửi tài sản có giá trị như tiền, vàng, bạc, đá quí, đồ trang sức tại quầy lễ tân của khách sạn để đảm bảo an toàn. Tốt nhất, không nên mang theo quá nhiều tiền mặt để không mất nhiều thời gian quản lý.

- Khi nhận phòng cần kiểm tra cẩn thận các then chốt cửa. Nếu thấy hỏng phải báo ngay cho cơ sở kinh doanh thay thế.

- Không nên đi du lịch một mình. Nên ít nhất phải đi cùng với 1-2 người hoặc đông hơn càng tốt để có thể hỗ trợ nhau khi có sự cố.

- Không mang theo đồng hồ, đồ trang sức, dây chuyền khi xuống biển vì sóng biển có thể đánh tuột bất cứ lúc nào.

Đối với chủ cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn:

- Để bảo đảm an toàn cho khách nghỉ trọ, đồng thời góp phần giữ gìn an ninh trật tự, các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ... cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm gây án như: sử dụng khóa từ, lắp camera dọc hành lang lối vào các phòng cho khách thuê nghỉ, cửa phòng phải có chốt cài bên trong.

- Đội ngũ cán bộ, nhân viên, đặc biệt là lực lượng bảo vệ, bộ phận tiếp tân phải nâng cao ý thức trách nhiệm và đề cao tinh thần cảnh giác.

- Thực hiện đăng ký lưu trú cho khách đúng qui định.

- Bên cạnh đó cần tuyên truyền cho khách đến khách sạn, nhà nghỉ… thuê phòng nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng ngừa như: Khi ra khỏi phòng nên gửi tài sản có giá trị như tiền, vàng, bạc, đá quí, đồ trang sức tại quầy lễ tân của khách sạn...

(Theo GĐ&XH)