Với 5 triệu đồng, các bạn trẻ ở Hà Nội hoàn toàn có thể du hí và thưởng thức các món ngon ở Đà Lạt – Ninh Thuận – Nha Trang trong 6 ngày 5 đêm.

Lịch trình tham khảo

Lịch trình di chuyển như sau: Hà Nội – Đà Lạt – Ninh Thuận – Nha Trang – Hà Nội.

Ngày 1: Bay từ Hà Nội vào Đà Lạt vào buổi sáng. Trưa đến Đà Lạt nhận phòng khách sạn rồi thuê xe máy, đi ăn trưa. Chiều đi thăm các điểm du lịch trong thành phố như Thung lũng tình yêu, Dinh 3, Nhà thờ con gà. Tối đi dạo Hồ Xuân Hương, chợ đêm, thưởng thức đặc sản đường phố Đà Lạt như các món nướng, bánh căn, bánh xèo…

Ngày 2: 7h dậy ăn sáng, 8h thăm Vườn hoa thành phố, 9h30 di chuyển đi Thung lũng Vàng hoặc Làng Cù Lần (hai địa điểm này cùng cung đường đi). Tầm 12h chiều di chuyển về trung tâm thành phố ăn trưa. Chiều đi thác Datanla và Thiền viện Trúc Lâm (hai địa điểm này cùng cung đường và nằm khá gần nhau). 5h chiều trở về trung tâm thành phố ăn tối. Ăn xong lấy xe đi dạo một vòng ngắm thành phố về đêm rồi ngồi thưởng thức café phố núi.

{keywords}

Cung đường di chuyển từ Đà Lạt sang Phan Rang rất thơ mộng. Di chuyển bằng xe khách bạn có thể ngắm bầu trời xanh ngắt và rừng thông hai bên đường.

Ngày 3: Đà Lạt – Ninh Thuận. Sáng 7h dậy ăn sáng. 8h có chuyến xe từ Đà Lạt đi Phan Rang. Khoảng 11h xe đến Phan Rang, nhận phòng khách sạn, thuê xe máy rồi đi ăn trưa. Nghỉ ngơi đến 14h di chuyển đi thăm Tháp Chàm, Vườn nho Ba Mọi (hai địa điểm khá gần nhau), tầm 16h di chuyển sang đồi cát Nam Cường, chơi xong ở đồi cát thì di chuyển theo đường ven biển về trung tâm thành phố Phan Rang, nhân tiện ngắm biển luôn. Tối thưởng thức quán ngon ở Phan Rang như bánh canh, gỏi vịt Bà Tám.

Ngày 4: Phan Rang – Nha Trang. Bắt xe bus chuyến 8h30 từ Phan Rang đi Nha Trang. 11h đến khách sạn nhận phòng, thuê xe máy, đi ăn trưa ở đường Tháp Bà. Ăn xong nghỉ ngơi chút rồi qua thăm Tháp bà Ponagar ngay cạnh đó. 15h chiều di chuyển sang thăm Viện hải dương học. 17h về bãi biển tắm thỏa thích. Tối thưởng thức hải sản Nha Trang.

Ngày 5: Dành trọn cả ngày vui chơi ở Vinpearl Land.

Ngày 6: Sáng đi chùa Long Sơn, rồi di chuyển ra thăm cảng cá Vĩnh Lương, thưởng thức bánh xèo tôm mực đặc trưng ở chợ cá Vĩnh Lương, trưa về café Hòn Chồng vừa ngắm biển vừa nghỉ trưa. Chiều thăm chợ Đầm mua sắm. 5h ăn tối rồi về khách sạn chuẩn bị đồ ra sân bay Cam Ranh. 22h bay từ Cam Ranh về Hà Nội.

Lưu ý cách chọn điểm tham quan: Có rất nhiều địa điểm thăm quan ở mỗi thành phố, bạn nên chọn một số điểm tiêu biểu và đặc trưng của thành phố đó vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí vì các điểm thăm quan đều có thu vé. Các địa điểm bạn muốn thăm trong cùng 1 buổi nên có cùng cung đường di chuyển và cách nhau không quá xa. Ví dụ bạn đi thăm thác Dalanta thì đi thiền viện Trúc Lâm luôn vì chúng nằm gần nhau.

Giá vé vào cửa một số điểm tham quan:

Ở Đà Lạt: Thung lũng tình yêu 40.000 đồng/người, Dinh Bảo Đại (Dinh III) 15.000 đồng/người, Vườn hoa thành phố 30.000 đồng/người, Thung lũng vàng 30.000 đồng/người, Thác Dalanta 30.000 đồng/người.

Ở Phan Rang: Tháp Chàm 15.000 đồng/người.

Ở Nha Trang: Viện hải dương học 30.000 đồng/người, Vinpearl Land 600.000 đồng/người lớn, Tháp bà Ponagar 22.000 đồng/người, Hòn Chồng 22.000 đồng/người.

{keywords}

Nên chọn các điểm thăm quan cùng cung đường để thăm quan trong một lần di chuyển. Ví dụ trong một buổi sáng bạn có thể thăm Thung lũng tình yêu, Đại học Đà Lạt, Vườn dâu, Vườn hoa Thành phố.

{keywords}

{keywords}

Mỗi tỉnh, nên chọn những địa danh nổi bật nhất của tỉnh đó để thăm quan. Ví dụ như đến Ninh Thuận, Tháp Chàm, đồi cát, vườn nho là những địa điểm không nên bỏ qua.

Di chuyển

Mình lên kế hoạch đi du lịch từ đầu năm, rồi săn vé máy bay giá rẻ. Mỗi năm các hãng hàng không đều tung ra 4-5 đợt vé giá rẻ nên chỉ cần bạn để ý chút là có thể săn được vé với giá rẻ hơn 2-3 lần vé bình thường.

Khi bạn di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh kia, nên chọn thời gian di chuyển vào buổi sáng sẽ “chuẩn giờ” cho bạn nhận phòng khách sạn vào buổi trưa (thông thường các khách sạn thường giao phòng từ 11h-13h). Xe khách từ Đà Lạt đi Ninh Thuận có hãng xe Tuấn Tú, giá vé là 90.000 đồng/người, bạn gọi điện đặt trước, sáng hôm sau xe sẽ đến tận khách sạn đón. Xe khách từ Ninh Thuận đi Nha Trang có hãng xe Đức Lộc, giá vé 60.000 đồng/người, gọi điện đặt trước xe sẽ qua khách sạn đón.

Chọn giờ bay từ Hà Nội vào Đà Lạt vào buổi sáng, vừa kịp nhận phòng khách sạn vào buổi trưa, buổi chiều bạn có thể tranh thủ đi thăm các điểm trong thành phố luôn. Chọn chuyến bay từ Cam Ranh về Hà Nội vào ban đêm, như vậy bạn vẫn có cả ngày để vi vu Nha Trang.

{keywords}

Đi cáp treo trên biển là một trải nghiệm thú vị nên thử khi đến Nha Trang.

Di chuyển từ sân bay về thành phố và ngược lại: các sân bay đều có tuyến bus sân bay phục vụ hành khách. Nếu bạn đi từ 1-3 người thì nên chọn bus sân bay, giá vé bus sân bay Nội Bài là 40.000 đồng/người có điểm đón khách ở trung tâm Hà Nội và ngoài sảnh sân bay; bus sân bay Liên Khương vào thành phố đón ngoài sảnh sân bay là 40.000 đồng/người; bus Nha Trang vào sân bay Cam Ranh đón ở 86 Trần Phú là 65.000 đồng/người.

Di chuyển trong thành phố Đà Lạt, Phan Rang, Nha Trang: thuê xe máy với giá từ 70.000 – 130.000 đồng/ngày tùy loại xe. Mình thuê 1 xe tay ga ở Đà Lạt với giá 130.000 đồng/ngày (vì đường phố Đà Lạt khá mượt, dễ di chuyển, có thể sử dụng xe tay ga). Thuê 1 xe số ở Phan Rang với giá 100.000 đồng/ngày (đường phố ở Phan Rang gồ gề, đặc biệt đoạn đường vào đồi cát Nam Cường là đường đất nên đi xe số sẽ phù hợp hơn). Thuê 1 xe tay ga ở Nha Trang với  giá 100.000 đồng/ngày (đường phố Nha Trang cũng mượt mà, có thể đi xe tay ga). Các địa điểm du lịch ở 3 thành phố này không quá xa trung tâm nên bạn chỉ cần đổ 30-40.000 đồng tiền xăng một ngày là đủ vi vu.

Bạn nên chuẩn bị sẵn lịch trình, xem google map ở nơi có wifi rồi đánh dấu các con phố chính sẽ đi qua (nếu cần thiết thì in ra để xem), ở những đoạn đường giao nhau nên dừng lại hỏi người dân cho chắc để đỡ đi nhầm đường phải quay lại (mình cũng chủ quan xem bản đồ rồi cứ thế đi và kết quả là đi sai đường dù bản đồ chỉ đúng). Đừng chủ quan mình có smartphone có thể tìm kiếm đường đi dễ dàng: 1 – là 3G có thể chập chờn khó định vị, 2 – điện thoại của bạn sẽ hết pin rất nhanh.

{keywords}

Cảnh biển đẹp mê hồn ở Hòn Chồng – Nha Trang.

Kinh nghiệm đặt nhà nghỉ

Với mức giá 170.000 – 200.000 đồng/ngày bạn hoàn toàn có thể kiếm được 1 khách sạn nhỏ, sạch sẽ nằm ở trung tâm thành phố. Mình thuê được 1 khách sạn ở đường Bùi Thị Xuân, Đà Lạt (nằm ngay cạnh Hồ Xuân Hương) với giá 180.000 đồng/ngày, phòng khá rộng và sạch sẽ. Ở Phan Rang phòng rộng, sạch sẽ, nằm ở phố trung tâm cũng chỉ 180.000 đồng/phòng. Nha Trang khách sạn ngay cạnh bờ biển, sạch sẽ tiện nghi cũng chỉ 170.000 đồng/phòng.

Kinh nghiệm đặt phòng của mình là lên agoda tìm các khách sạn có phòng giảm giá rồi note lại. Sau đó gõ tên các khách sạn lên google để xem khách sạn nằm ở  vị trí nào, review của các khách đã từng ở đó. Khách sạn nào review tốt mình sẽ tìm contact rồi gọi đến hỏi, khách sạn nào còn phòng với giá khuyến mại thì sẽ đặt, chỉ cần đặt trước 2 ngày di chuyển là được. Như vậy đỡ phải thanh toán trước qua agoda, lại dễ thay đổi ngày nhận – trả phòng vì làm việc trực tiếp với khách sạn.

Nếu bạn xác định đi du lịch kiểu khám phá, thăm thú chứ không phải nghỉ dưỡng thì tiêu chí đặt khách sạn chỉ cần sạch sẽ, và nhất là ở khu trung tâm để tiện đường di chuyển đến các địa điểm thăm quan.

Kinh nghiệm ăn uống

Trên internet có rất nhiều bài giới thiệu về các quán ăn đặc sản ở các thành phố. Mình cũng đọc và note lại một số quán nổi tiếng, nhưng sau khi đi ăn 1-2 quán trong list đó thì thấy thất vọng. Sau đó trên đường di chuyển mình để ý quán nào đông người địa phương ăn thì ghé vào thử, và kết quả là món ăn ngon và giá rất hợp lý. Mình rút ra kinh nghiệm là cứ quán nào đông khách địa phương là quán đó ngon.

{keywords}

Quán ăn đông khách địa phương là quán ngon.

Cả ba thành phố này đều có món bánh canh, bánh căn, bánh xèo rất đặc trưng. Chỉ với 20-30.000 đồng là bạn đã có một bữa phụ no nê. Các bữa chính bạn có thể ăn cơm bụi, cơm văn phòng, lẩu…Cá nhân mình thấy giá đồ ăn ở Đà Lạt, Ninh Thuận, Nha Trang cũng chỉ ngang ngang Hà Nội, thậm chí rẻ hơn chút. Tùy vào khả năng tài chính bạn có thể dễ dàng lựa chọn quán phù hợp. Bạn chỉ cần xem kỹ giá ở thực đơn hoặc hỏi giá trước khi chọn món là không sợ bị “chặt chém”.

Chuyến đi 6 ngày 5 đêm thăm 3 tỉnh của mình tốn tổng cộng 5 triệu đồng, bao gồm cả vé máy bay.

Bài và ảnh K. Minh