Giá quá rẻ

Khi thấy một ngôi nhà cũ được đăng bán với giá rất rẻ so với giá thị trường, đa phần người mua sẽ rất mừng. Tuy nhiên, hãy bình tĩnh và suy nghĩ xem tại sao căn nhà lại có mức giá quá hời ấy, chủ nhà thực sự muốn bán vội vì cần tiền hay nó đang có vướng mắc gì?

Một trong những nguyên nhân khiến nhà cũ được rao bán giá rẻ đó chính là liên quan đến giấy tờ không rõ ràng, sổ đỏ chung, hoặc liên quan đến một số ràng buộc của pháp luật.

{keywords}
Hãy tìm hiểu lý do thực sự khiến ngôi nhà có giá quá rẻ (Ảnh minh hoạ)

Cũng có thể lý do họ "bán tống bán tháo" là do các yếu tố liên quan đến hàng xóm, môi trường sống xung quanh. Rất nhiều người muốn bán nhà vì hàng xóm dân trí thấp, khu vực có nhiều tệ nạn xã hội... Những người mua lại sau một thời gian lại bán đi, tạo nên một vòng tròn luẩn quẩn. Vì vậy, nếu như bạn cảm thấy môi trường sống xung quanh ngôi nhà cũ bạn muốn mua không được tốt, thì bạn nên suy nghĩ kỹ.

Đừng vì muốn mua được nhà cũ với mức giá rẻ mà nhanh chóng ký hợp đồng trong khi chưa quan sát, nghiên cứu tình hình xung quanh. Đến khi chuyển tới sống mới biết phải “đối mặt” với nhiều rắc rối như hàng xóm “Chí Phèo”, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường,... Tất cả các yếu tố đó không chỉ ảnh hưởng xấu với chính bản thân, mà còn đem đến tác động tiêu cực cho các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ em.

Sổ đỏ

Khi được người bán cho xem sổ đỏ, nhiều người mua đã vội yên tâm là đủ tính pháp lý. Tuy nhiên, mọi chuyện không hoàn toàn như vậy. Hãy lưu ý tới những thông tin đề cập trong sổ đỏ của ngôi nhà.

{keywords}
Cần lưu ý tới những thông tin đề cập trong sổ đỏ của ngôi nhà

Nếu diện tích thực của ngôi nhà là 50m2 nhưng trong sổ đỏ chỉ 40m2 thì chứng tỏ họ lấn chiếm 10m2, có nguy cơ rắc rối pháp luật với phần lấn chiếm, cơi nới hoặc lấn đường này. Vì vậy, hãy "điều tra" thật kỹ và thương lượng để được giảm giá hợp lý.

Một điều cần lưu ý nữa chính là xem quy hoạch để xác định ngôi nhà có nằm trong vùng bị quy hoạch, giải tỏa hay không. Tốt nhất trước khi mua lên phường kiểm tra ngôi nhà có bị vướng quy hoạch hoặc bất cứ tranh chấp gì hay không.

Vẻ ngoài đẹp đẽ

Khi tới xem xét ngôi nhà cũ muốn mua, hãy quan sát thật kỹ từng chi tiết của căn nhà để không đánh giá nhầm hiện trạng của nó. Điều này rất quan trọng bởi hiện nay để hút người mua và bán nhà được giá, bên bán sẽ không ngần ngại bỏ ra một khoản tiền để tân trang lại ngôi nhà của họ. Thậm chí nhiều ngôi nhà đã cũ, xuống cấp nhưng chỉ bằng vài thủ thuật đập đi xây lại nhanh chóng bằng vật liệu rẻ tiền là nhà đã trông như mới. Đặc biệt, có nhiều người chuyên đầu tư mua nhà cũ rồi sửa lại để bán nhằm đánh lừa người mua thiếu kinh nghiệm. Do đó khi mua nhà cũ nên lưu ý các vấn đề bất thường về vết sơn tường mới lộng lẫy và đẹp.

{keywords}
Cần kiểm tra xem căn nhà còn mới thật hay đó chỉ là "thủ thuật" sửa sang của chủ nhà (Ảnh minh hoạ)

Khi xem xét ngôi nhà thấy nó được sửa chữa như mới, khá bắt mắt thì hãy thận trọng với những căn nhà này. Bởi người bán đã cố gắng che đi những điểm yếu của căn nhà khiến bạn không thể đánh giá được hiện trạng thực của nó. “Áo mới" đẹp của căn nhà thường dễ khiến bạn bỏ qua việc kiểm tra kỹ chất lượng căn nhà.

Cũng cần lưu ý không phải tất cả nhà mới sửa sang đều có mục đích để che giấu khuyết điểm. Thực tế có nhà được sửa lại để gia chủ đón Tết, nhà có tiệc cưới hỏi… Nếu bạn không rành về kỹ thuật thì có thể nhờ người thân, bạn bè hay chính người môi giới có nhiều kinh nghiệm giúp bạn.

Việc xem xét kỹ hiện trạng sẽ khiến bạn không bị đánh lừa bởi vẻ ngoài của ngôi nhà, khi về ở sẽ tốn thêm rất nhiều chi phí, thời gian tu sửa.

Phương Linh  (Tổng hợp)

Chiêu bán nhà không cần qua môi giới, khách tranh hỏi được giá 'chốt' nhanh

Chiêu bán nhà không cần qua môi giới, khách tranh hỏi được giá 'chốt' nhanh

Bán nhà thông qua người môi giới hoặc các sàn bất động sản, bạn phải trích hoa hồng cho họ. Còn tự bán nhà chính chủ, bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền này.