- Kinh nguyệt xuất hiện hai lần trong một tháng có thể là hiện tượng kinh nguyệt bình thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa do những tổn thương tâm lý hoặc thực thể gây ra.

Để biết hiện tượng có kinh nguyệt hai lần trong một tháng có sao không thì trước hết là cần phải xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Bởi chỉ khi biết được nguyên nhân thì mới có thể dựa vào đó để đánh giá mức độ nguy hiểm của bệnh và có biện pháp phòng ngừa, điều trị tốt nhất.

{keywords}


1. Áp lực tâm lý


Quá trình phóng noãn chịu chi phối rất nhiều của hệ thống thần kinh trung ương và hormone tuyến giáp, dưới đồi. Do đó, khi bạn chịu một cú shock lớn hay hưng phấn quá mức nào đó thì nó cũng sẽ đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng. Điển hình là việc buồng trứng nhận sai tín hiệu và phóng noãn hai lần. Thường thì đây là vấn đề không nguy hiểm.

Bạn chỉ cần điều chỉnh lại trạng thái tâm lý của mình, kết hợp với việc nghỉ ngơi, làm việc hợp lý là hiện tượng này sẽ không xuất hiện vào chu kỳ tiếp theo.

2. Thuốc

Hãy nghĩ lại xem trong thời gian gần đây bạn có sử dụng thuốc tránh thai, giảm đau, an thần hay huyết áp không. Nếu có thì chúng chính là nguyên nhân khiến bạn có kinh hai lần trong một tháng. Đặc biệt là trong trường hợp bạn đang sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày nhưng lại quên không uống hoặc ngưng sử dụng chúng. Nếu không, có thể do một số bệnh về đường âm đạo, cổ tử cung, buồng trứng... gây ra.

3. Có thể do cơ địa

Ở cơ thể mỗi người phụ nữ là không giống nhau. Có người có thời hạn ngày “đèn đỏ” là 3 ngày, một số khác lại kéo dài cả tuần. Một vài người cho biết họ ăn uống, ngủ nghỉ và sinh hoạt rất khoa học, nhưng hiện tượng kinh nguyệt xảy ra hai lần một tháng vẫn xuất hiện. Chúng chỉ lặp lại như vậy 4 tháng một lần, rồi sau đó không còn xảy ra nữa. Điều này, có thể nói là do cơ địa mỗi người và do máu ở mỗi người khác nhau. Không có gì đáng ngại.

Vậy làm thế nào để xử lý vấn đề này?

Thứ nhất, nếu hiện tượng này chỉ kéo dài 1-2 ngày, lượng máu mất đi không nhiều, có màu đỏ tươi, không có triệu chứng hoặc biểu hiện nào khác. Bạn nên vui vì đây là hiện tượng bình thường do tâm sinh lý hoặc do tổn thương vùng âm đạo hoặc do quan hệ tình dục mạnh.

Thứ hai, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, đi kèm mùi hôi, khí hư, dịch nhờn, tiểu mủ, mót dặn, máu kinh màu đen, loãng, tiểu buốt… cần đến gặp ngay bác sĩ vì có thể bạn đã mắc bệnh ung thư, u hoặc bệnh STDs. Khả năng mắc chúng là rất cao.

Việc kinh nguyệt xuất hiện nhiều hơn một lần trong tháng là hiện tượng bất thường, tốt nhất, các chị em nên gặp bác sĩ để có những lời khuyên bổ ích, phù hợp với mình. Dù là hiện tượng đó có kéo dài hay không. Để đảm bảo sức khỏe bản thân, nên kiểm tra càng sớm càng tốt.

Thái Thị Hậu