Nửa nhiệm kỳ qua, khu vực kinh tế tập thể (KTTT), Hợp tác xã (HTX) của tỉnh Lai Châu đã có những bước phát triển, mới cả về lượng và chất, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Hỗ trợ hoạt động KTTT đi vào chiều sâu

Nhận thức rõ về vai trò, tầm quan trọng của kinh tế tập thể đối với sự phát triển của tỉnh, trong những năm qua, Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chương trình hành động số 09-CTr/TU, ngày 9/7/2002 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Ảnh minh hoạ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 416 HTX (bao gồm 02 Quỹ tín dụng nhân dân), tăng 96 HTX so với đầu nhiệm kỳ; có 278 Tổ hợp tác (THT), tăng 49 Tổ hợp tác so với đầu nhiệm kỳ, đã thu hút sự tham gia của 6.940 thành viên và người lao động (trong đó trên 3.400 thành viên HTX, THT và gần 3.500 lao động thường xuyên), tăng trên 1.200 người so với đầu nhiệm kỳ. Doanh thu bình quân 1 HTX hàng năm đạt 1.200 triệu đồng/HTX, tăng hơn 200 triệu đồng so với năm 2021. Thu nhập bình quân của lao động ước đạt 52,6 triệu đồng/người/năm. Thu nhập bình quân của lao động trong THT đạt 37 triệu đồng/người/năm. Các THT, HTX hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, đã khai thác được những thế mạnh, tiềm năng của địa phương về nguyên liệu, lao động, thị trường để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm và nâng cao thu nhập cho các tổ viên.

Công tác thông tin, tuyên truyền về KTTT, HTX; hoạt động tư vấn, hỗ trợ; công tác đào tạo, xúc tiến thương mại, việc thực hiện các chính sách của Trung ương, của tỉnh hỗ trợ KTTT được triển khai tích cực, hiệu quả. Chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX được nâng lên. Tại các huyện, thành phố đã có một số mô hình HTX có quy mô sản xuất vừa và lớn làm đầu tầu dẫn dắt, lan tỏa việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, xây dựng sản phẩm OCOP, xây dựng nông thôn mới, từ đó củng cố và nâng cao một bước vai trò, vị thế của HTX trong hệ thống kinh tế của tỉnh…

Phát triển đa dạng các loại hình HTX, THT trong mọi lĩnh vực

Từ nay đến hết nhiệm kỳ năm 2020-2025, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tiếp tục đổi mới về tổ chức và hoạt động của HTX, THT đảm bảo đúng nguyên tắc. Phát triển đa dạng các loại hình HTX, THT trong mọi lĩnh vực; khuyến khích phát triển hợp tác xã nông nghiệp có quy mô sản xuất vừa và lớn. Nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với nhu cầu, lợi ích của các thành viên, chú trọng phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh... phấn đấu đạt và vượt Nghị quyết Đại hội IV Liên minh Hợp tác xã tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Xác định đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể là nhiệm vụ rất quan trọng, ông Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh tập trung nghiên cứu, quán triệt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các Chương trình hành động của Tỉnh ủy, để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản về phát triển kinh tế tập thể phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh định hướng phát triển KTTT bám sát Quy hoạch tỉnh, trong đó định hướng rõ các HTX, THT tại vùng kinh tế động lực của tỉnh. Tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi nhằm phát triển HTX, THT sản xuất kinh doanh hiệu quả. 

Phát huy vai trò của Liên minh HTX tỉnh trong việc tư vấn, hướng dẫn, định hướng phát triển các HTX, THT theo hướng kết nối giữa doanh nghiệp với bà con nông dân thực chất, hiệu quả hơn; làm đầu mối kết nối giữa các HTX, THT có quy mô, xây dựng sản phẩm chủ lực của tỉnh đáp ứng cho sản xuất và xuất khẩu... Tăng cường hỗ trợ thành lập mới HTX gắn với lợi thế của địa phương và chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP của tỉnh. 

Ông Hà Trọng Hải đề nghị mỗi huyện, thành phố trong tỉnh trong một nhiệm kỳ cần đề ra chỉ tiêu, tập trung nguồn lực, phối hợp với các ngành của tỉnh để định hướng, chỉ đạo các HTX xây dựng được 1-2 sản phẩm hàng hóa chủ lực để khai thác tiềm năng của địa phương để tạo sức lan tỏa và làm cơ sở cho việc tuyên truyền phát triển hợp tác xã...

Trung Vũ