Half Life 1, Half Life 2, Steam, chúng đều là những sản phẩm đi trước thời đại và phần nào thể hiện tầm nhìn xa sáng suốt của Valve. Năm 2016 mới chỉ bắt đầu nhưng chắc hẳn ở thời điểm hiện tại, hãng game này đã có những dự đoán về thị trường của riêng mình để từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

Trong một dòng trạng thái mới đăng tải trên Twitter, Chet Faliszek - nhà viết kịch bản từng tham gia vào nhiều tựa game của Valve cho rằng PC cấu hình cao sẽ có sự trở lại mạnh mẽ để cạnh tranh với các hệ console trong phòng khách gia đình. Sở dĩ ông tin vào điều này bởi công nghệ thực tế ảo - yếu tố được dự đoán là tương lai của thị trường game đòi hỏi PC phải có sức mạnh xử lý khá mạnh.

 

Củng cố thêm cho nhận xét của ông Faliszek là một thống kê thực hiện bởi hãng đồ họa Nvidia mới đây, trong đó họ chỉ ra rằng có khoảng 13 triệu PC trên thế giới hiện nay đủ sức tiếp nhận các tựa game thực tế ảo. Con số này còn nhỏ hơn 1% trên tổng số ước tính 1,43 tỉ PC chơi game tồn tại đến cuối năm 2016.

 

Để tạo ra hiệu ứng 3D cho người xem, các tựa game thực tế ảo cần xuất dữ liệu hình ảnh ở hai góc nhìn khác nhau dành cho mắt trái và mắt phải người đeo kính, dẫn đến khối lượng công việc mà CPU và GPU cần xử lý cũng tăng lên gấp bội. Trong một cuộc phỏng vấn trước đây liên quan đến chiếc kính thực tế ảo Vive, đại diện Valve có nhận định rằng Vive không phải món đồ chơi dành cho tất cả game thủ mà hướng đến những người thật sự đam mê công nghệ, ít nhất là ở giai đoạn đầu.

Kính HTC Vive và hai chiếc tay cầm kèm theo.

Không giống như những thiết bị cạnh tranh khác như Oculus Rift, PlayStation VR, Google Cardboard, Samsung Gear VR, Vive được trang bị thêm hai bộ phát tín hiệu ánh sáng để xác định vị trí game thủ cũng như bắt chuyển động của họ một cách chính xác hơn. Thiết kế này bước đầu cho thấy kết quả rất khả quan, ví dụ như đoạn demo dành cho Vive giới thiệu hồi tháng 9 thể hiện khả năng tương tác chính xác giữa người dùng và môi trường ảo.

SteamVR Photogrammetry Demos on HTC Vive.

Chiến lược kinh doanh của Valve trong thời gian qua cũng thể hiện rõ sự đồng tình với nhận định của ông Faliszek, với thương hiệu Steam Machine bao gồm nhiều mẫu PC chơi game cấu hình cao cùng thiết bị kính thực tế ảo hợp tác sản xuất cùng HTC mang tên gọi Vive. Bởi vậy nếu như xu thế của làng game năm 2016 và tương lai thực sự xoay quanh công nghệ thực tế ảo, một lần nữa chúng ta lại thấy Valve đứng ở vị trí dẫn đầu cuộc đua.

Hiện tại Valve vẫn chưa tiết lộ giá bán chính thức của kính thực tế ảo HTC Vive, chỉ biết rằng phiên bản thử nghiệm dành cho các nhà phát triển sẽ được tung ra trong tháng 1 này và bản phục vụ người dùng phổ thông chậm hơn vào tháng 4. HTC cho biết game thủ có thể bắt đầu tiến hành đặt mua trước kính Vive vào tháng 2 tới.

 

Theo Trí Thức Trẻ