Theo đánh giá của đại diện KiotViet, việc không có một kế hoạch kinh doanh thực tế, thiếu kiến thức thị trường, chưa có chiến lược để cạnh tranh được với đối thủ cùng ngành, không có quy trình quản lý và nhân sự biến động liên tục… đang khiến cho các chủ cửa hàng luôn ở trong tình trạng loay hoay không tìm được giải pháp cho các vấn đề đang vướng mắc, rất nhiều trong số đó phải đóng cửa sau vài tháng khai trương.

Nghiên cứu của AC Neilson đưa ra trong năm 2015 cũng cho thấy, Việt Nam có khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ nhưng hơn 90% trong đó có quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu dựa trên kinh nghiệm vốn có, tự mày mò nên phần lớn chủ cửa hàng gặp nhiều khó khăn trong quản lý và kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhân sự làm việc tại các vị trí bán hàng không có và không tập trung tìm hiểu các kỹ năng, kiến thức bán hàng chuyên nghiệp, hiệu suất công việc thấp và không xác định gắn bó lâu dài với các cửa hàng.

Trước thực trạng thị trường nói trên, KiotViet đã phối hợp liên kết cùng Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt, mạng xã hội việc làm Mywork nhằm trang bị cho các chủ cửa hàng từ những kiến thức cơ bản nhất về kinh doanh bán lẻ và hệ thống hóa quy trình quản lý; đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp; cung cấp giải pháp quản lý bán hàng đơn giản, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Dự án giúp các nhà bán lẻ có thể hoạch định, nắm bắt, sắp xếp, theo dõi công việc của đội ngũ nhân viên, cung cấp nguồn lao động chất lượng cao. Ngoài ra có thể thống kê và phân tích chỉ số quan trọng để biết tình trạng lãi, lỗ của cửa hàng và có phương án cho giai đoạn kinh doanh tiếp theo…

Dự án sẽ xây dựng đường link riêng cho chương trình đặt trên cổng thông tin của MyWork để đăng tải thông tin về chương trình đào tạo; cho phép các chủ cửa hàng có thể vào xem thông tin tuyển dụng, nhân viên làm nghề bán hàng có thể vào đăng thông tin ứng tuyển.

Ngoài ra, hoạt động workshop dự kiến sẽ được tổ chức định kỳ hàng tháng, từ tháng 10/2016 sẽ mở chương trình đào tạo đầu tiên.

“Dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nhà bán lẻ Việt Nam trước sức ép từ các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là làn sóng đầu tư của nhà bán lẻ nước ngoài”, bà Vũ Nguyễn Thùy Vân, Phụ trách Marketing của Kiot Viet cho hay.