Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh, đây là hội nghị rất quan trọng để tiếp tục thảo luận, quyết định và thông qua các chương trình trọng tâm và khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã quyết nghị.

Với tinh thần vì sự phát triển chung của tỉnh, để đưa nhanh nghị quyết vào cuộc sống, các đại biểu cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm tham gia thảo luận tích cực, tâm huyết, trọng tâm, góp phần vào thành công của hội nghị.

{keywords}
Thị xã Nghi Sơn. 

Về chương trình phát triển Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KCN), giai đoạn 2021-2025, các đại biểu đánh giá chương trình được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng và cơ bản thống nhất với các nội hàm mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị với tính khả thi cao. Bên cạnh đó, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cho ý kiến cụ thể vào từng vấn đề, trong đó đề nghị trong chương trình cần phải quan tâm đến việc lập đồ án quy hoạch đô thị trong và ngoài KKT Nghi Sơn, trong quy hoạch chi tiết cần có điều chỉnh các phân khu cho phù hợp; cần có cơ chế quản lý khai thác có hiệu quả cảng biển và đầu tư cấp nước sạch, nước thô và xử lý nước không để gây ô nhiễm môi trường.

Đối với phần đánh giá kết quả của chương trình cần thêm phần đánh giá chất lượng đầu tư của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp để từ đó rút ra mặt được và chưa được để có định hướng kêu gọi các loại hình đầu tư đảm bảo hơn, hiệu quả hơn trong giai đoạn tới đây.

Đồng thời, đánh giá đánh giá về thu nhập của công nhân trong các khu công nghiệp, qua đó thể hiện mức độ hoạt động quanh nghiệp, chất lượng doanh nghiệp.

Về phần mục tiêu, các ý kiến đều cơ bản đồng tình và đề nghị quan tâm đẩy nhanh tiến độ đối với khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng; đề nghị tỉnh lựa chọn nhà đầu tư thứ cấp vào các cụm công nghiệp...

Phát biểu kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đánh giá cao các ý kiến thảo luận và đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu để hoàn thiện chương trình. Đồng thời nêu rõ: Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị (khóa XII), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã khẳng định về đường hướng phát triển kinh tế của Thanh Hóa là phải phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh và bền vững với công nghiệp nặng, nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao là nền tảng, các ngành công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, bảo đảm hài hòa và cân đối giữa các vùng miền, nhất là vùng đồng bằng và ven biển với vùng miền núi, giữa thành thị và nông thôn, giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển nhanh và phát triển bền vững, sự phát triển hợp lý theo chiều rộng và phát triển theo chiều sâu, trong đó phát triển theo chiều sâu là chủ đạo.

"Để hiện thực hóa định hướng mà các Nghị quyết đã quyết nghị là sứ mệnh của KKT và các KCN đóng vai trò quyết định. Với KKT Nghi Sơn đã xác định là phải xây dựng phát triển KKT Nghi Sơn trở thành một trong những trung tâm công nghiệp đô thị, du lịch ven biển trọng điểm của cả nước, khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Từ mục tiêu đó cần thấy rõ vị trí, tầm quan trọng, sứ mệnh của KKT Nghi Sơn và KCN vô cùng quan trọng trong tiến trình phát triển của tỉnh", Bí thư Đỗ Trọng Hưng kết luận.

Thúy Hạnh, Thu Hằng