Nhiều chủ xe ô tô đổ xô đi sắm bình cứu hoả mini với mức giá chỉ 100 - 140 nghìn đồng trong tâm trạng coi đây chỉ là biện pháp “đối phó” với cơ quan chức năng.

Một tin cũ đăng báo từ tháng 8/2014 nói về vụ nổ chiếc bình chữa cháy mini trong chiếc BMW được dẫn lại trên diễn đàn ô tô, khiến nhiều chủ xe lo âu và dấy lên tâm trạng bất an khi mua bình cứu hỏa mini gắn vào xe theo quy định mới của ngành công an.

{keywords}

Không giấu diếm lo âu, một chủ xe cho biết sau một ngày đi xe với cái bình chữa cháy mới mua "kêu lịch kịch trong xe nghe sốt cả ruột", đi kèm là cả nỗi thấp thỏm không biết liệu cái bình giá 120 nghìn đồng vừa mua có nổ "cái đòm" không? 

Một vị chủ xe khác tỏ ra cẩn thận chấp hành quy định từ trước mốc xử phạt (6/1/2015), tuy nhiên anh này lại có cách "xì" bớt lo âu bằng cách xả bớt áp suất trong bình chỉ để lại "tí ti" cho có, mục đích là để tránh bị phạt. 

Sau mấy ngày quy định có hiệu lực, việc chiếc bình cứu hỏa mini thực sự hiệu quả như thế nào thì chưa ai biết. “Thấy có quy định thì mua cho đỡ bị hỏi”, đó là tâm lí chung của nhiều người, và tác dụng của bình cứu hỏa mini cũng chỉ mới dừng lại ở việc "đối phó" hơn là chữa cháy.

Bày bán trên thị trường nhiều nhất là hàng Đài Loan, Trung Quốc với giá từ 100.000 – 500.000 đồng/bình. Tuy nhiên, loại bình bán chạy nhất là bình mini (giá bán từ 100.000đ đến 140.000đ) vì nó nhỏ như cái bình xịt muỗi, với dung tích dưới 500ml.

{keywords}
Bán chạy nhất trên thị trường là bình bột xuất xứ Trung Quốc, giá khoảng 120.000 đồng

Một cán bộ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay: Loại bình chữa cháy mini chỉ có tác dụng với đám cháy nhỏ, mới khởi phát, dạng như xe mới xì khói tại một điểm thì phun ngay. Còn khi đám cháy đã lan rộng, bao trùm xe thì bình chữa cháy mini không phát huy tác dụng.

Đối với đám cháy xe ôtô, rất nhiều trường hợp điểm khởi cháy lại nằm ở khu vực động cơ, việc không thể bật được nắp ca-pô ra đã khiến cho bình cứu hỏa (kể cả dạng bình lớn, cỡ 4kg) bị vô hiệu hóa. Do có nhiên liệu (xăng, dầu) và cấu tạo bằng nhiều vật liệu dễ cháy (đêm mút, nhựa) nên đám cháy xe thường lan nhanh, rộng.

Bình cứu hỏa mini không phải là không có tác dụng, nó hiệu quả với những đám cháy mới khởi phát và hiệu quả nhất là giúp cho người khác khi gặp cháy xe. Song, không phải vì thế mà người tiêu dùng tin tưởng hoàn toàn vào loại bình chữa cháy này bởi những vụ nổ bình tuy hiếm gặp nhưng thi thoảng vẫn xảy ra.

(Theo VTC)