- Kình ngư số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên đã từ Mỹ trở về nước để tham dự tới 17 nội dung tại giải VĐQG. Điều kỳ lạ là tại giải năm nay Ánh Viên lại đăng ký thi đấu cho Trung tâm HLTTQG TP.HCM, trong khi cô thuộc biên chế của Quân đội.

Giải bơi vô địch quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 22/10 tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình. Giải năm nay có sự tham dự của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên - VĐV được đầu tư số 1 hiện nay của bơi lội Việt Nam. HLV Đặng Anh Tuấn đã đăng ký cả 17 nội dung cho Ánh Viên. Chưa biết VĐV người Cần Thơ có tham dự đủ các nội dung này hay không nhưng gần như chắc chắn cô sẽ không có đối thủ trong mỗi lần xuống nước.

{keywords}

Ánh Viên không có đối thủ ở sân chơi trong nước

Giới chuyên môn đánh giá, với một VĐV có huy chương châu lục, thế giới và có vé dự Olympic, thì việc lấy huy chương ở giải VĐQG sẽ dễ như trở bàn tay. Ánh Viên vốn là VĐV có thể lực tốt, lại được đầu tư chuyên biệt nhiều năm qua tại Mỹ, nên VĐV này nếu thi hết cả 17 nội dung thì vẫn sẽ “ẵm” hết huy chương.

Việc những VĐV trọng điểm “làm mưa làm gió” ở giải VĐQG không phải bây giờ mới có. Bản thân Ánh Viên cũng từng không ít lần tham dự giải VĐQG và một số giải không mấy quan trọng của khu vực Đông Nam Á. Gần nhất, cô giành tới 16 HCV cho đoàn Quân đội tại giải bơi lội VĐQG 2015.

Không phủ nhận khi những giải này được xem như đợt tập luyện, giúp Ánh Viên lấy cảm giác thi đấu chuẩn bị cho các giải đấu lớn, nhưng nếu cô về nước với mục đích “gom” huy chương như dư luận đang xôn xao thì được ít, mất nhiều.

Điều đáng nói nhất là việc Ánh Viên về nước tham dự giải VĐQG lại đang gây ra những tranh cãi. Ánh Viên hiện đang thuộc biên chế của Quân đội, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn lại đăng ký cho cô tham dự trong màu áo của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP.HCM. Chưa hết, ban đầu đoàn Quân đội chỉ muốn Ánh Viên thi đấu ở một vài nội dung, chủ yếu là để kiểm tra sự tiến bộ sau quá trình tập luyện vừa qua, từ đó có hướng điều chỉnh cho giải vô địch châu Á sắp tới.

Đoàn Quân đội cũng không muốn Ánh Viên thi quá nhiều là bởi sợ VĐV này sẽ ẵm hết huy chương của giải, gây ra phản ứng không tốt và ảnh hưởng tới sự công bằng của giải đấu.

Tuy nhiên, giữa đoàn Quân đội và HLV Đặng Anh Tuấn đã không tìm được tiếng nói chung, nên cuối cùng thì Ánh Viên vẫn đăng ký dự ở cả 17 nội dung và thi đấu với tư cách VĐV của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP.HCM, bất chấp sự không đồng ý của phía Quân đội.

Đem câu hỏi về trường hợp của Ánh Viên lên Tổng cục TDTT thì đơn vị này cũng không hề hay biết. Phải sau khi báo chí lên tiếng, phía Tổng cục TDTT mới khẳng định đây là giải VĐQG và chỉ đơn vị Quân đội mới có quyền đăng ký cho Ánh Viên thi lấy huy chương. Bên cạnh đó, một lãnh đạo Tổng cục TDTT thừa nhận việc HLV Hoàng Anh Tuấn đăng ký cho Ánh Viên tham dự tới 17 nội dung sẽ không hay và có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện của VĐV trước giải vô địch châu Á 2016.

Đ.N