Vulcan là công ty hiện đang sở hữu chiếc máy bay lớn nhất thế giới Stratolaunch và mong muốn bán ra chiếc máy bay với giá 400 triệu USD (hơn 9.300 tỷ đồng). Đây là tập đoàn đầu tư của Paul Allen, nhà đồng sáng lập Microsoft. Tuy nhiên, Allen đã qua đời ở tuổi 65 vì bệnh ung thư vào tháng 10 năm ngoái.

{keywords}
Stratolaunch là máy bay lớn nhất thế giới hiện nay. Nguồn: CNBC.

Stratolaunch là chiếc máy bay lớn nhất thế giới tính theo sải cánh, trải dài 118m, dài hơn cả một sân bóng đá tại Mỹ. Máy bay được trang bị 6 động cơ phản lực được tận dụng từ máy bay Boeing 747. Stratolaunch cũng sở hữu một hệ thống phóng tên lửa trên không. Sau đó, nó được phát triển để đưa những loại tên lửa lên độ cao khoảng 10.668 m.

{keywords}
Máy bay được trang bị 6 động cơ phản lực được tận dụng từ máy bay Boeing 747. Nguồn: CNBC.

Tuy nhiên, việc sản xuất Stratolaunch đã liên tục bị thu hẹp quy mô trong năm nay, phần lớn lực lượng lao động đã nghỉ việc dù công ty từng có kế hoạch phóng một tên lửa Northrop nhỏ vào năm 2020. “Có thể công ty này đang trong quá trình chuẩn bị đóng cửa”, Reuters đưa tin vào tháng trước.

Một trong những người quản lý việc bán Stratolaunch cho hay, nguyên nhân dẫn tới sự việc trên có thể bắt nguồn từ bất đồng nội bộ giữa CEO Jean Floyd và chị gái của Paul Allen là bà Jody Allen, người giữ chức Chủ tịch Vulcan.

Thông tin rò rỉ về việc bán lại chiếc máy bay lớn nhất thế giới Stratolaunch đã nhận được khá nhiều sự quan tâm từ những tỷ phú và công ty lớn trên khắp thế giới. Bộ 3 tỷ phú trong ngành hàng không vũ trụ là Jeff Bezos, Elon Musk và Richard Branson đều quan tâm điều này.

Thông tin SpaceX của Elon Musk hay Blue Origin của Jeff Bezos đang theo đuổi việc mua Stratolaunch vẫn chưa được công bố rõ ràng. Nhưng theo một nguồn tin thân cận cho CNBC biết, công ty do tỷ phú Branson sáng lập, Virgin, có thể là điểm đến lý tưởng cho Stratolaunch.

Tuy nhiên Branson đang do dự khi trả giá cho Stratolaunch, theo nguồn tin này. Tỷ phú Branson nói rằng ông đang xem xét về việc trả giá cho chiếc máy bay này và nói rằng ông sẽ trả giá chiếc Stratolaunch với giá là 1 USD (khoảng 23.000 đồng).

(Theo CNBC/ Dân Việt)