Sau khi xem lại băng ghi hình, báo cáo, cùng với các phân tích nhận định của chuyên gia, VMMAF kết luận có sai sót trong việc nhận định kết quả trận đấu giữa võ sĩ Ngọc Lượng và Robson vào ngày 22/4/2023 tại Nhà thi đấu Rạch Miễu, TP.HCM.

VMMAF nhấn mạnh sai sót này không có tiêu cực mà do trình độ chuyên môn và lỗi nhận định của cá nhân các trọng tài chấm điểm của trận đấu, đặc biệt là nhận định sai ở hiệp 2 của hai trọng tài chấm điểm 1 và 2.

Trần Ngọc Lượng (trái) không ra đòn trúng đích nhiều bằng đối thủ nhưng vẫn là người giành chiến thắng

VMMAF khẳng định sẽ tổ chức lại trận đấu này: "Căn cứ trình độ thực tế của võ sĩ, BTC có kế hoạch nâng hạng cho hai võ sĩ lên thi đấu hạng A ngay từ sự kiện thi đấu tiếp theo (kể từ LC06 tổ chức vào ngày 3/6/2023), sắp xếp trận tái đấu cho hai võ sĩ Trần Ngọc Lượng và Robson De Oliveira Soares trong thời gian sớm nhất".

Với sai sót của trọng tài, VMMAF ra thông báo: "Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật đối với ba trọng tài chấm điểm của trận đấu như sau: Trọng tài Ngô Quốc Thắng và trọng tài Trần Trung Nghĩa phải dừng công tác hết mùa giải 2023; Trọng tài Nguyễn Đăng Khoa dừng công tác trong ba sự kiện thi đấu tiếp theo của mùa giải 2023".

Trước đó, võ sĩ người Brazil Robson De Oliveira Soares dù được đánh giá rất cao (3 lần vô địch Brazil) nhưng bất ngờ thua tính điểm trước Trần Ngọc Lượng của Việt Nam ở hạng cân 60kg hạng B, tại MMA Championship 05.

Võ sĩ người Brazil "đứng hình" không hiểu chuyện gì xảy ra

Trần Ngọc Lượng được 2/3 trọng tài chấm điểm thắng (29/28, 28/29, 29/28). Robson de Oliveira rất bất ngờ với kết quả này. Võ sĩ người Brazil sau đó cho biết anh sẽ không bao giờ thi đấu MMA nếu như kết quả vẫn được công nhận.

"Tôi đã hạ gục anh ta, nhưng không hiểu sao tôi lại thua cuộc. Đối thủ còn không thể chạm vào tôi. Khuôn mặt của tôi không hề bị thương, thậm chí tôi còn có thể chụp ảnh", Robson nói.

HLV Gilberto Bottiglieri của Robson De Oliveira bức xúc: "Đây là sự gian lận tồi tệ nhất mà tôi từng chứng kiến trong một trận đấu võ thuật tự do MMA. Võ sĩ của Việt Nam bị dính đòn trong cả ba hiệp đấu.

Anh ta không chạm được vào bất cứ thứ gì, không làm được bất cứ điều gì nhưng lại giành chiến thắng. Trận đấu không công bằng chút nào. Không hiểu điều gì đang xảy ra ở đây. Trọng tài trận này là người dở nhất tôi từng thấy".