Kỷ lục người già lái xe: Gần 80 tuổi vẫn học lái ô tô

Trái với lo ngại của con cháu, có những cụ già tưởng là “mắt mờ, chân chậm” ở Việt Nam vẫn quyết tâm học lái xe ô tô. Các thầy giáo dạy lái xe tiết lộ, số người già đi học lái ô tô đang có xu hướng tăng lên.

LTS: Hiện nay, hình ảnh những cụ ông, cụ bà trên dưới 70 tuổi điều khiển xe máy lưu thông trên đường khá phổ biến. Tuy nhiên, với độ tuổi này, liệu các cụ già lái xe có an toàn? Ban Ô tô xe máy mở Diễn đàn "Người già lái xe" nhằm tìm ra giải pháp hữu ích để những bậc cao niên được tham gia giao thông một cách an toàn.

Trân trọng mời bạn đọc tham gia với bài viết góc nhìn về vấn đề này, hoặc kể về trải nghiệm lái xe của riêng mình. Mọi tin bài xin gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin trân trọng cảm ơn!

Gần 80 tuổi vẫn đi học lái xe

Với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm vừa qua, cùng với đó là sự “già hoá” về cơ cấu dân số, số lượng người cao tuổi điều khiển các phương tiện giao thông ngày càng trở nên đông đảo. Các cụ ông, cụ bà đã 60-70 tuổi không chỉ đi xe máy, xe đạp điện ra đường mà ngày càng xuất hiện nhiều người cao tuổi có thể lái cả ô tô.

{keywords}
Số người cao tuổi lái xe ô tô đang có xu hướng tăng lên. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Qua khảo sát tại một số trung tâm dạy lái xe tại Hà Nội, lượng học viên trên 60 tuổi có xu hướng tăng theo từng năm. “Kỷ lục” học viên cao tuổi nhất tại các trung tâm liên tục bị “xô đổ”.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Nghiêm Xuân Đỉnh – phụ trách đào tạo của Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe LOD (Hà Nội) cho biết, nếu như những năm trước, số người trên 60 tuổi đi học lái xe ô tô chỉ đếm được trên đầu ngón tay thì năm 2020 vừa qua, trung tâm đã tiếp nhận hàng chục trường hợp học viên trên 60 tuổi.

“Những người trên dưới 70 tuổi lái xe cũng không hiếm. Như cuối năm ngoái, tôi nhận hướng dẫn một bác trai sinh năm 1943 (78 tuổi) học và thi lấy bằng B2, bác đã thi đỗ và có bằng lái cách đây gần 5 tháng. Ngày 2/3 vừa qua, cũng có một bác sinh năm 1948 (73 tuổi) lấy được bằng B2 khá dễ dàng”, anh Đỉnh vui vẻ nói.

Vị chuyên gia về đào tạo lái xe này cũng cho biết thêm, nhiều người trên 60 tuổi mới đi học lái xe vì lúc này đa số họ đã về hưu, có nhiều thời gian nên đi học để chủ động lái xe đi chơi, thăm thú nơi này nơi khác thoả niềm đam mê.

Người già lái ô tô an toàn hơn xe máy?

Bà Trần Thị Thái Phan (63 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) có lẽ là một trường hợp nữ lái xe vô cùng đặc biệt. Sau khi nghỉ hưu chưa lâu, vào năm 2014, bà đã có 2 quyết định khiến nhiều người phải “giật mình”, đó là đăng ký đi học cao học và học lái xe ô tô.

Từ khi có tấm bằng lái đến nay, bà Phan thường xuyên “vi vu” trên chiếc xe nhỏ xinh của mình không chỉ ở khu vực nội thành Hà Nội mà còn các cung đường miền Bắc cùng gia đình, đôi khi là với những người bạn.

Chia sẻ với VietNamNet, bà Phan dí dỏm nói: “Tôi hay lái xe đi các tỉnh chơi với bạn bè như Bắc Ninh, Hoà Bình, Hải Phòng, Thái Bình,… không thấy ‘xi nhê’ gì. Từ khi biết tự lái xe, tôi thấy cuộc sống của mình thú vị hơn, không phải nhờ ai đưa đi nữa”.

Khi được hỏi rằng ở độ tuổi như hiện nay thì việc lái xe, nhất là ở đô thị đông đúc như Hà Nội có khó khăn gì không? Bà Phan một lần nữa khiến phóng viên phải bật cười: “Việc đi đường tắc, hay phải tiến, lùi đều đã quen nên tôi thấy dễ, không có vấn đề gì. Đi ô tô có những 4 bánh, không sợ bị ngã như đi xe máy”.

Bà Phan cũng chia sẻ thêm, khi lái xe quan trọng nhất là phải quan sát, bà thường đi chậm và để ý kỹ biển báo, vạch kẻ đường. Nhờ vậy mà đã gần 7 năm lái xe, bà chưa từng bị cảnh sát giao thông “tuýt còi” hay xảy ra va chạm đáng kể nào.

{keywords}
Bà Trần Thị Thái Phan bên chiếc "xế cưng" của mình. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đồng tình với ý kiến của bà Phan, ông Trần Thế Sơn (71 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) từng phục vụ trong quân đội và là người đã có gần 40 năm kinh nghiệm lái xe ô tô cho biết, việc ngồi trên một chiếc ô tô đối với người già như ông an toàn hơn đi xe máy rất nhiều.

“Các xe đời mới hiện nay rất nhiều chức năng hỗ trợ người lái như camera 360 độ, cảm biến, hệ thống phanh tự động,... Khi lái xe, chỉ cần tập trung quan sát và phán đoán tình huống là mọi việc trở nên rất nhàn”, ông Sơn chia sẻ với VietNamNet.

Theo các chuyên gia lái xe an toàn, nếu sức khoẻ đảm bảo thì người già trên 60 tuổi hoàn toàn có thể lái xe tốt hơn cả người trẻ tuổi bởi họ có nhiều kinh nghiệm, cộng với tính cẩn trọng khi ra đường.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyên rằng, những người cao tuổi đã từng có một số bệnh nền trong người như tim mạch, thần kinh, bệnh về mắt hay cơ xương khớp,… nên định liệu sức khoẻ và tốt nhất là hạn chế tự mình điều khiển ô tô, xe máy ra đường.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về chủ đề "người già lái xe"? Mọi bài viết, kinh nghiệm lái xe xin gửi về Ban Ô tô xe máy - Báo VietNamNet qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin trân trọng cảm ơn!

Người già có nên tự lái xe ra đường?

Bài 1: Người già có nên tự lái xe ra đường?

Hình ảnh những người cao tuổi lóng ngóng đi xe máy hay lái ô tô ra đường trong bối cảnh giao thông ở Việt Nam còn nhiều bất cập, khiến nhiều người không khỏi "ái ngại".

 

tin nổi bật

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.

Người đi dép tông, dép xỏ ngón bị cấm đi xe máy tại Indonesia

Cảnh sát giao thông của Indonesia cho rằng, việc mang dép tông, dép xỏ ngón điều khiển xe máy là không an toàn và nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Triệu hồi 3 dòng SUV của Mercedes tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe

Tổng cộng 144 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 phải triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.

Đặt cọc ô tô phải chờ 1 năm, có nên mua xế cỏ đi tạm?

Tôi đặt cọc chiếc ô tô mới trị giá khoảng 560 triệu đồng nhưng đúng thời điểm khan hiếm, người bán cho biết có thể phải chờ tới 1 năm nữa mới được nhận xe. Tôi có nên mua tạm một chiếc xe rẻ tiền để có phương tiện đi lại?

Tranh cãi vụ container tông trúng ôtô 7 chỗ tại giao lộ: Ai đúng,ai sai?

Xe ôtô 7 chỗ di chuyển từ đường nhánh để băng qua giao lộ thì bị xe container đi từ trục đường chính tông trúng. Tình huống va chạm này đang gây tranh cãi mạnh trên cộng đồng về việc, ai đúng ai sai?

Bảo hiểm ô tô ngon ngọt mời mua, đụng chuyện đủ chiêu trò trốn tránh

Các khách hàng được săn đón, hứa hẹn nhiều quyền lợi khi được chào mời mua bảo hiểm ô tô nhưng khi gặp phải tai nạn gây thiệt hại thì “thượng đế” phải khốn khổ đi đòi tiền đền bù.

Khách hàng tố bảo hiểm BSH gài bẫy nồng độ cồn để trốn tránh bồi thường

Mặc dù không uống rượu bia, nhưng anh Chánh vẫn bị bảo hiểm BSH Sài Gòn từ chối bồi thường hư hỏng cho chiếc xe Hyundai Creta mới mua được 2 tháng. Lý do được viện dẫn là kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trên 0.

Triệu hồi gần 600 mẫu môtô naked-bike Triumph Trident 660 giá 270 triệu tại Việt Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết Công ty Al Naboodah - nhà phân phối dòng môtô Triumph tại Việt Nam - sẽ phải triệu hồi các mẫu naked-bike Triumph Trident 660 để thay thế chân chống không bảo đảm chất lượng.