Giành được chiến thắng ở tòa án không có nghĩa là chính phủ và FBI sẽ có được những gì họ muốn. Khi ngày điều trần một đến gần, một số nhân viên của Apple đã thảo luận với nhau và quyết định rằng họ thà nghỉ việc còn hơn hỗ trợ chính phủ xâm nhập vào chiếc điện thoại iPhone 5c.

Tờ New York Times đã phỏng vấn một số cưu nhân viên và nhân viên của Apple, bao gồm cả những người làm việc trong mảng di động và mảng an ninh, để tìm hiểu về suy nghĩ của họ giữa cuộc chiến giữa Apple và FBI. Lập luận của những nhân viên này tương tự như những gì Apple đã đưa ra trước yêu cầu của Bộ Tư pháp. Họ cho rằng những yêu cầu này vi phạm quyền tự do ngôn luận của họ. Cuộc tranh cãi nổ ra sau khi tòa án yêu cầu Apple mở một “cửa hậu” cho FBI truy cập vào chiếc iPhone của kẻ sát nhân trong cuộc khủng bố tại San Bernardino.

Cựu quản lý sản phẩm cấp cao của Apple trả lời tờ The New York Time rằng nếu nhân viên Apple từ chối hợp tác thì hành động này sẽ bị quy kết vào tội bất tuân dân sự, thế nhưng mất việc tại Apple cũng không đồng nghĩa với việc những nhân viên này bị mất việc vĩnh viễn.

Window Snyder, hiện là nhân viên phụ trách bộ phận an ninh tại Fastly cho biết: “Nếu ai đó cố gắng ép họ phải làm điều gì đó trái lại giá trị cá nhân của họ, họ có thể tìm được một vị trí khác hợp với họ hơn ở những công ty khác”.

Nếu Apple thua trong vụ này, họ sẽ buộc phải tạo ra một “hệ điều hành dành cho chính phủ” (GovtOS) và nhân viên của hãng, ở khắp mọi nơi, sẽ bỏ việc. Việc hoàn thành yêu cầu của chính phủ sẽ trở nên khó khăn hơn với công ty, và điều này đồng nghĩa là FBI cũng gặp không ít phiền toái.

 Cựu quản lý kỹ sư tại Apple, ông Jean-Louis Gassee, trả lời tờ The New York Times cho biết: “Đây là một nền văn hóa và tín ngưỡng độc lập. Nếu chính phủ cố gắng ép những kỹ sư này ra làm chứng hoặc làm điều gì đó, vậy thì phải chúc họ may mắn thôi”.

Nếu có lúc Apple phải tạo một hệ điều hành GovtOS, các nhân viên hãng này hiển nhiên sẽ có những suy nghĩ tốt về những nhân viên buộc phải bỏ đi. Và đương nhiên, nếu Apple thằng, điều này sẽ không bao giờ xảy ra.

Phiên điều trần sẽ diễn ra vào ngày 22/3 thới, tức là một ngày sau sự kiện truyền thông được mong đợi của Apple.