Nếu không phải vì những lá cờ Nhật Bản buộc quanh cổ, họ mặc đồng phục thi đấu của đội tuyển, thì bất kỳ ai cũng sẽ nhầm lẫn những người hâm mộ đội tuyển xứ sở mặt trời mọc với đội vệ sinh được thuê để thu gom rác thải và dọn dẹp sân vận động sau trận đấu ở World Cup 2022, hôm thứ Tư vừa qua.

Vẻ đẹp Nhật Bản

Ngay cả sự hưng phấn sau chiến thắng bất ngờ của đội nhà trước đối thủ vượt trội đẳng cấp như Đức cũng không khiến người hâm mộ Nhật Bản quên đi một số nghĩa vụ công dân mà họ đã khắc cốt ghi tâm: rời khỏi nơi mà họ đã cổ vũ suốt 90 phút như cả thế giới một lần nữa nhìn thấy.

Hành vi này là bình thường đối với người Nhật, nhưng tương đối khó tưởng tượng đối với phần lớn hành tinh.

Những hình ảnh về lễ kỷ niệm ở Tokyo cho thấy một niềm vui được tổ chức rất tốt và có trật tự, với việc người hâm mộ tôn trọng đèn giao thông và không xuống đường bằng bạo lực, như có thể được mong đợi ở các vĩ độ khác.

Những thói quen tốt cũng được chính đội tuyển Nhật Bản đảm nhận ở Qatar.

Thông điệp cảm ơn của đội tuyển Nhật Bản

Trong các bức ảnh chụp phòng thay đồ của sân vận động Khalifa ở Doha, địa điểm diễn ra trận đấu và biến những tuần này thành buổi giới thiệu toàn cầu tuyệt vời.

Không có dấu hiệu nào cho thấy đã có một bữa tiệc ở đó sau khi trận đấu kết thúc. Nhiều người ngỡ ngàng bởi điều đó, giống như sự bất ngờ bởi cách mà các cầu thủ Nhật Bản lội ngược dòng quật ngã một đội tuyển Đức toàn diện với tỷ số 2-1.

Sàn phòng thay đồ trông sạch sẽ, không có một mảnh giấy hay loại rác nào khác. Trên chiếc bàn chính của căn phòng, họ để những con hạc giấy origami - biểu tượng của hòa bình, cùng với lời nhắn viết trên bìa cứng có nội dung "cảm ơn rất nhiều".

Chiến thắng của đội tuyển Nhật Bản được rất nhiều người xem trực tiếp tại đất nước đông dân thứ 11 trên thế giới.

Mặc dù bóng bắt đầu lăn lúc 10 giờ tối, theo giờ địa phương, nhưng vào lúc cao điểm, trận đấu với Đức có 40,6% người xem trong và xung quanh thành phố Tokyo, theo Video Research.

Người Nhật xem trận đấu với Đức tại Tokyo

Ngoài ra, hàng triệu khán giả đã xem cuộc chiến thông qua nền tảng phát trực tuyến Abema, cụ thể là hơn 10 triệu người, theo dữ liệu từ CyberAgent.

Trận đấu tiếp theo của Nhật Bản tại Qatar diễn ra vào Chủ nhật tuần này (17h ngày 27/11, theo giờ Việt Nam) gặp Costa Rica, đội có tâm lý không vững sau khi khởi đầu thua Tây Ban Nha 0-7. Ngày 1/12, đội bóng từng 4 lần vô địch châu Á sẽ đối đầu với Tây Ban Nha, cuộc đọ sức có thể mang tính quyết định trong việc thiết lập trật tự của bảng E.

Trước mắt, trong trường hợp thắng Costa Rica, "Samurai Xanh", nhiều khả năng vào vòng 1/8 World Cup 2022.

Dù chuyện gì xảy ra, chắc chắn rằng hành vi của người hâm mộ và các cầu thủ Nhật Bản sẽ tiếp tục khơi dậy sự tò mò cùng lòng ngưỡng mộ.

Cập nhật ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây.