"Bóng hồng" trong cơn "khủng hoảng giữa đời"

Lâu nay nhiều người luôn nghĩ đàn ông thường "có mới nới cũ". Nếu tìm được ở đâu đó một cô nhân tình trẻ trung, xinh đẹp, họ sẵn sàng đánh đổi cả gia đình, vợ con để ra đi theo tiếng gọi tình yêu.

Tuy nhiên, theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, "kết luận" này chưa thật đúng. Trong hơn 30 năm tư vấn về hôn nhân và ngoại tình, vị chuyên gia này nhận thấy, khoảng 70% trường hợp tới tư vấn về việc ly hôn khách hàng đều là phụ nữ. Họ là người chủ động chứ không phải đàn ông.

Trao đổi với PV Dân trí, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho hay, một số người đàn ông vào tuổi tứ tuần thường có những lúc nhìn lại đời mình và chợt nhận ra cuộc sống gia đình ngày nào cũng giống ngày nào và "quá ư nhàm chán".

Họ thấy mình lúc nào cũng chỉ biết đến công việc và đâu đã được biết cái gọi là "mùi đời". Lúc đó, nếu có một cô nàng biết nói những lời có cánh, lại gần gũi quan tâm đến anh ta thì lòng chung thủy của người đàn ông thường khó tránh khỏi chao đảo.

Ngoại tình là mối nguy hại lớn nhất với hạnh phúc gia đình. (Ảnh minh họa: Kknews)

"Cũng có những anh chàng lấy vợ quá sớm, họ cho rằng mình chưa kịp có một thời trai trẻ tung hoành. Lúc "trà dư tửu hậu", nghe các đàn anh kể, họ lại thấy tiếc. Có những người, vợ chồng xung khắc nên nói chuyện chỉ dăm ba câu là chán phè.

Trong những cơn "khủng hoảng giữa đời", một bóng hồng thêm vào cuộc đời, nhiều người đàn ông dễ bị hấp dẫn bởi "cảm xúc lạ".

Tuy nhiên, sau đó, đa số quý ông vẫn đủ khôn ngoan để nhận ra một thực tế là nếu bỏ vợ và lấy nhân tình, chắc đâu cuộc sống sẽ không lặp lại y như cũ? Sẽ lại phải đi về đúng giờ, sẽ lại phải nghe "dân ca nhạc cổ", nghĩa là giống như con chim nhảy từ cái lồng này sang cái lồng khác thôi", vị chuyên gia chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa kể, ông từng nghe một ông chồng là trưởng phòng một công ty liên doanh nói rằng: "Chỉ có dại mới bỏ vợ, bỏ con, đi lấy người khác. Lấy vợ trẻ thì thích thật đấy nhưng cái cảnh thức dậy từ 3 giờ sáng vì con khóc oe oe, rồi lụi cụi pha sữa... ở tuổi 40 "chỉ nghĩ đến đã nổi da gà".

"Bạn chơi" và "bạn đời"

Cách đây ít lâu, có một vị là kỹ sư xây dựng tên Đức (40 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đến gặp chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa để nhờ ông mách nước cách níu kéo vợ sau khi bị vợ phát giác chuyện ngoại tình. Người vợ yêu cầu anh chồng giải phóng cho cô ấy khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Tuy nhiên, anh này bảo mình chỉ có ý "cơi nới" thêm khi đi ngoại tình, chứ không có ý "giải phóng" ai.

"Đức kể với tôi anh ta có cô nhân tình kém vợ anh chục tuổi. Cô ta tính rất vui nhộn, có học thức. Có thể nói, cô ta là một "người bạn đổi gió" lý tưởng. Nhưng anh ta thừa biết sẽ là dại dột, nếu biến cô ta thành "bạn đời".

Anh ta hiểu gia đình không phải là "sân chơi" mà là nơi mỗi người phải thực hiện vô số nghĩa vụ và trách nhiệm như chăm sóc cha mẹ già yếu, cư xử với anh em, họ hàng.

Tất cả đều cần có sự chân thành và vợ anh ta hoàn toàn làm tốt vai trò đó. Đức thừa biết, cô bồ không thể làm tốt những nhiệm vụ đó hơn "bà xã" của anh ta và sẽ là mạo hiểm, nếu đem đánh đổi cái mà mình đang có lấy cái chưa chắc đã có", ông Hòa nhớ lại.

heo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, khi cảm thấy cuộc sống hôn nhân nhàm chán, đàn ông sẽ dễ bị chao đảo bởi những người mới. (Ảnh: T. T. H)

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, cũng như Đức, đa phần đàn ông khi đã có sự nghiệp ổn định họ hiểu được rằng mình cũng đã phải cố gắng, đánh đổi rất nhiều.

Nhiều người sẽ lựa chọn một ngôi nhà khang trang, một người vợ có nghề nghiệp đàng hoàng, những đứa con ngoan, một địa vị trong xã hội, hơn là từ bỏ tất cả để đến với một người mới.

Nhiều người còn nghĩ xa hơn. Họ biết rằng dù có ly hôn cũng không thể bỏ mặc con cái. Họ không biết được ai sẽ là người hưởng những thành quả của các con sau này trong khi mình vẫn cứ phải nai lưng ra cung ứng cho các con bao nhiêu khoản chi phí học hành, sinh hoạt…

Không ít phụ nữ vì quá sợ mất chồng đã làm những chuyện đánh ghen dại dột. (Ảnh: H. A)

"Còn rất nhiều lý do khác nữa… Song có lẽ từng đó tôi nghĩ cũng đã đủ để các cô nhân tình đang say đắm ôm ấp bao nhiêu mộng tưởng hiểu rõ hơn những gì đằng sau những lời "đường mật" của đàn ông. Điều này cũng đủ để các quý bà đang phiền muộn vì chồng có "bồ" hiểu được thế mạnh của mình mà tìm ra giải pháp cho bài toán hạnh phúc gia đình.

Không ít phụ nữ vì quá sợ mất chồng đã làm những chuyện đánh ghen dại dột. Thực ra các bà vợ có nhiều thế mạnh hơn mình tưởng. Điều quan trọng là họ phải hiểu rõ hơn về chồng mình mới tìm ra được một giải pháp khôn ngoan mà không vội vàng đem "nộp" chồng cho kẻ khác", vị chuyên gia nhắn nhủ.

Theo Dân trí

Vì sao nhiều người nghiện ngoại tình

Vì sao nhiều người nghiện ngoại tình

Serial cheater, tạm dịch kẻ lừa tình hàng loạt, có thể liên quan đến các chứng bệnh tâm lý. Mạng xã hội, ứng dụng hẹn hò và đại dịch đang khiến vấn đề thêm phức tạp.