TIN BÀI KHÁC
Con tôi chỉ dùng 1/10 xe máy, điện thoại cho việc học
Bí mật ghi hình HS phạm Luật Giao thông
Mỹ Linh nhìn cuộc đời qua đôi mắt các con
Bí mật ghi hình HS phạm Luật Giao thông
Mỹ Linh nhìn cuộc đời qua đôi mắt các con
|
Theo phát ngôn viên của Bộ Giáo dục,
những từ mới “tự tạo” được đưa vào bài kiểm tra để thử khả năng suy luận
ngôn ngữ của các em. (Nguồn: ALAMY) |
Trong bài kiểm tra kéo dài 10 phút, các em sẽ được yêu cầu đọc 40 từ, trong đó có những từ không phải là…“từ”.
Những từ vô nghĩa như zort, koob, dar, grint, pronk, gax và ploob có thể sẽ được sử dụng trong bài kiểm tra thử vào tháng 6 tới, trước khi chính thức đưa vào kỳ kiểm tra vào tháng 6 năm sau.
Tuy nhiên, ý tưởng đã bị một số chuyên gia ngôn ngữ chỉ trích với lo ngại phương pháp tiếp cận ngôn ngữ này sẽ gây bối rối cho trẻ ở lứa tuổi bắt đầu biết đọc.
Theo hiệp hội Literacy Association của Anh, đây là một ý tưởng “điên rồ”, bởi vì mục đích của việc đọc là để hiểu được ý nghĩa của ngôn ngữ.
Những người kiên định lại cho rằng những từ vô nghĩa đó sẽ giúp kiểm tra năng lực giải mã ngôn từ của học sinh, bằng cách sử dụng hệ thống ngữ âm.
Theo phát ngôn viên của Phòng Giáo dục, những từ mới “tự tạo” này để thử khả năng suy luận của các em.
Tuy nhiên, các nhà phê bình lại có những lý lẽ khác.
Bài kiểm tra đọc “kiểu mới” này có thể mang lại kết quả ngược, nghĩa là những trẻ không biết đọc có thể đạt kết quả cao, trong khi những em biết đọc lại có thể rơi vào thế “bí”.
XEM THÊM: |
“Có rất nhiều từ bạn sẽ phải xử lý bằng cách “nhìn và nói”. Đây là trường hợp có rất nhiều từ thường dùng như “the” và “once”.
“Trẻ em nên sử dụng nhiều nguồn thông tin để tìm ra từ chính xác là gì, có thể là ngữ cảnh, câu chữ, hay là ngôn ngữ nói của chúng”, ông cho biết thêm.
Chuyên gia ngôn ngữ lên tiếng
Hồi tháng 11 năm ngoái, chính phủ đã thông báo các kế hoạch về kỳ kiểm tra khả năng đọc, chỉ ra rằng kỹ năng đọc kém trong những năm đầu có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình phát triển lâu dài của trẻ.
Tất nhiên, các em cũng vẫn được yêu cầu nhận diện các từ đơn giản như "mèo", "chó", "mẹ" và "bố".
Loạt các kế hoạch này cũng nhận được những ý kiến phê bình từ chuyên gia ngôn ngữ -giáo sư Greg Brooks, ĐH Sheffield và một thành viên của nhóm chuyên gia châu Âu về phát triển các kỹ năng đọc, viết.
Trong buổi phỏng vấn với báo Times Educational Supplement, ông nói:
“Thật quá lãng phí tiền bạc. Dù ủng hộ ngữ âm tổng hợp, nhưng tôi hoàn toàn không nhất trí với việc thực hiện kỳ thi này. Chắc chắn rồi sẽ phải dạy trẻ để chuẩn bị cho kỳ thi, và như vậy sẽ ảnh hưởng đến những lĩnh vực quan trọng hơn nhiều trong chương trình học".
Vẫn kiên quyết
Một quan chức Bộ Giáo dục Anh nói, ngữ âm tổng hợp sẽ không bắt buộc trong các trường học, nhưng ông hy vọng sẽ có nhiều trường hơn dạy môn học này.
"Nó được chứng minh là có tác động lớn và lâu dài đến khả năng đọc và viết của trẻ.’
“Điều này đã được kiểm chứng từ các kết quả nghiên cứu đáng tin cậy trên toàn thế giới - từ Scotland, Australia đến tổ chức National Reading Panel của Mỹ.”
“Rất nhiều trẻ em bỏ học tiểu học không có khả năng đọc và viết đúng chính tả. Vì thế, chúng tôi quyết tâm nâng cao tiêu chuẩn, và hình thức kiểm tra đọc dựa trên ngữ âm cho trẻ 6 tuổi này sẽ đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho những học sinh cần được giúp đỡ, để các em nuôi dưỡng tình yêu đọc sách trong suốt cuộc đời”.
Lơ Nguyễn (Theo Telegraph)