Gần 20 năm sau, khi đến Dubai để tìm kiếm đối tác cho dự án kinh doanh mới nhất của mình, Nikhil có thể đưa ra hàng tỷ lý do giải thích tại sao rủi ro này đã được tính toán và có nhiều tiềm năng mang lại lợi nhuận.

Mới đây, Nikhil được vinh danh là tỷ phú trẻ tuổi nhất Ấn Độ với khối tài sản có được nhờ đầu tư vào lĩnh vực tài chính.

{keywords}
Nikhil từng bỏ học năm 14 tuổi để theo đuổi con đường cờ vua.

Từ lúc 5 tuổi, Nikhil đã được làm quen với cờ vua, được rèn luyện để trở thành một kỳ thủ. Anh từng đi khắp Ấn Độ thi đấu với những người chơi giỏi nhất.

“Giống như nhiều việc trong cuộc sống, nếu bạn giỏi hơn một chút ở một môn thể thao hay một công việc nào đó, bạn sẽ bắt đầu thích nó hơn và làm nó nhiều hơn. Tôi cũng như thế với cờ vua”.

Tuy nhiên, anh thú nhận rằng tài năng của anh không đạt đến đỉnh cao cần có để có thể kiếm sống được từ môn thể thao này.

Chia sẻ với tờ Arabian Business, anh kể: “Sau khi bỏ học, tôi vật lộn tìm con đường của riêng mình. Trong khi đó, bạn bè cùng lớp lần lượt vào đại học và làm các công việc khác. Điều đó làm tôi hơi lo lắng cho cả bản thân và bố mẹ”.

Vì thế, năm 17 tuổi, anh quyết định quay trở lại vạch xuất phát để tìm kiếm công việc thực sự phù hợp với mình. Anh từng làm cả những công việc lặt vặt và nhân viên tư vấn qua điện thoại.

Với niềm đam mê kinh doanh, anh đã tham gia thị trường chứng khoán nhờ sự giúp đỡ của bạn bè và anh trai - những người đi trước trong lĩnh vực này.

“Điều tuyệt vời nhất của việc giao dịch là không có giới hạn tối đa. Nếu bạn là một người giao dịch giỏi, bạn có thể mua số lượng lớn hơn. Và nếu bạn đang kiếm được tiền thì bạn có thể mở rộng quy mô. Bạn không bị giới hạn bởi nhiều thứ. Tôi nghĩ, điều đó rất hấp dẫn” - anh nói.

“Ngoài ra, việc giao dịch trên sàn chứng khoán không yêu cầu bất kỳ bằng cấp nào cả. Bất kỳ ai cũng có thể nghiên cứu thị trường tài chính. Bạn có thể tìm hiểu thông tin từ sách, trên mạng và tự mình trở thành một nhà giao dịch”.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là anh may mắn trở thành tỷ phú sau một đêm. Nikhil thừa nhận trong quá trình giao dịch anh phạm nhiều sai lầm, nhưng đó cũng chính là những bài học kinh doanh giúp anh thành công như ngày hôm nay.

“3-4 năm đầu tiên trong nghề, tôi mắc đầy rẫy những sai lầm. Tôi kiếm được một chút, sau đó mắc sai lầm, rồi lại kiếm được… Vòng quay ấy cứ tiếp diễn trong vài năm”.

Anh nói, người thầy tuyệt vời nhất trong giao dịch chứng khoán là kinh nghiệm. Không có gì dạy bạn tốt hơn là mất tiền. Nhìn lại thời điểm đó, Nikhil cho rằng đó là những bài học lớn nhất trong cuộc đời anh.

{keywords}
Ở tuổi 34, Nikhil sở hữu nhiều doanh nghiệp đang phát triển tốt. 

May mắn là nhiều chiến lược trên bàn cờ vẫn áp dụng được trong công việc mới của anh.

“Cờ vua dạy bạn rất nhiều điều trong cuộc sống, đặc biệt là trong nghề giao dịch chứng khoán. Có những quy tắc mà nếu bạn không tuân theo, nó có thể gây ra những thiệt hại đáng kể cho danh mục đầu tư của bạn”.

“Cờ vua chắc chắn giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc đặt ra kỷ luật và làm theo khuôn khổ đó”.

Nikhil đã gây dựng Zerodha - nền tảng giao dịch chứng khoán miễn phí - mà không cần bất cứ khoản đầu tư bên ngoài nào. Bây giờ, nó đã trở thành công ty môi giới bán lẻ lớn nhất Ấn Độ với doanh thu 10 tỷ USD mỗi ngày. Zerodha thuộc sở hữu hoàn toàn của Nikhil và anh trai.

Năm ngoái, vị tỷ phú 34 tuổi cũng cho ra mắt True Beacon - một công ty quản lý tài sản - đang hoạt động tốt bất chấp sự biến động của thị trường.

Anh cũng thành lập nhiều doanh nghiệp “fintech” (công nghệ tài chính) thành công thông qua "vườn ươm" startup Rainmatter của mình.

Nikhil cho biết, anh không đặt mục tiêu trở thành tỷ phú. “Có nhiều người cực kỳ thông minh, chăm chỉ ở ngoài kia. Tôi nghĩ những người trở thành tỷ phú và có tên trong danh sách này là những người may mắn ở nhiều thời điểm trong đời họ. Họ đang làm đúng nghề ở đúng thời điểm”.

Chia sẻ về công việc của mình, Nikhil cho biết anh hạnh phúc khi được làm việc mỗi ngày, thay vì ngồi ở nhà hoặc bên bờ biển, trên một ngọn núi nào đó mà không làm gì cả. “Tôi không nghĩ rằng điều đó sẽ thay đổi trong tương lai gần”.

“Ít nhất 5-10 năm tới, tôi cho rằng mình vẫn làm công việc mà mình vẫn đang làm bây giờ”.

Tỷ phú tổ chức tiệc sinh nhật 50.000 USD cho con gái 4 tuổi

Tỷ phú tổ chức tiệc sinh nhật 50.000 USD cho con gái 4 tuổi

Tỷ phú người Nga Vladimir Doronin và bạn gái Kristina Romanova vừa tổ chức một bữa tiệc sinh nhật vô cùng xa hoa cho cô con gái 4 tuổi vào cuối tuần qua ở Miami, Mỹ.

Đăng Dương (Theo Arabian Business)