Trong suốt hành trình 15 năm của Xuân quê hương, nghệ sĩ đàn tỳ bà Vũ Diệu Thảo đã tham gia rất nhiều lần nhưng với các vai trò khác nhau, khi là MC dẫn kết nối các điểm cầu tại Hoàng thành Thăng Long, có lúc trong vai trò biên tập phóng sự đồng hành cùng chương trình… Năm nay, Diệu Thảo xuất hiện trên sân khấu Xuân quê hương với vai trò là nghệ sĩ biểu diễn đàn Tỳ bà.

Vũ Diệu Thảo trên sân khấu Xuân quê hương.

Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Với tôi, đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc là một phần không tách rời của dân tộc. 20 năm qua, dù bận đến đâu nhưng khi được mời tham gia những show diễn phục vụ kiều bào tôi đều cố gắng thu xếp.

Là một trong những thành viên tham gia xây dựng kênh truyền hình phục vụ kiều bào, tôi hiểu âm nhạc dân tộc có vị trí quan trọng thế nào trong đời sống tinh thần của bà con. Tôi tham gia biểu diễn phục vụ những người Việt xa quê là vô điều kiện, như mệnh lệnh từ trái tim mình vậy”.

Vũ Diệu Thảo và ca sĩ Ngọc Anh 3A.

Trong Xuân quê hương 2023, Vũ Diệu Thảo kết hợp với NSƯT Lệ Giang và ca sĩ Ngọc Anh 3A ở màn mashup Chảy đi sông ơi - Mái đình làng biển.

Diệu Thảo cho biết, mỗi lần kết hợp cùng Ngọc Anh khiến cảm xúc được thăng hoa, ăn ý đến nỗi khi lên đến câu hát cao trào, sân khấu lặng đi một lúc, khán giả vỗ tay liên tục, cảm xúc như vỡ òa, Ngọc Anh và Diệu Thảo nhìn nhau cười qua ánh mắt.

"Chúng tôi đã nhiều lần biểu diễn chung với nhau, nhưng đây có lẽ là lần thăng hoa nhất. Bước ra khỏi sân khấu, tiến về phía cánh gà, trái tim tôi vẫn đập rộn ràng, nhưng bỗng thở phào nhẹ nhõm vì mình đã hoàn thành nhiệm vụ”, Diệu Thảo nói.

Biểu diễn cho kiều bào về quê ăn Tết khiến Vũ Diệu Thảo thêm hoài niệm về Tết xưa. Là người Hà Nội, họ hàng nhà nội ngoại cũng đều ở Thủ đô nên nhìn mọi người náo nức thu xếp công việc, mua sắm quà bánh về quê, cô có cảm giác rất lạ.

“Khi mọi người về quê ăn Tết, tôi ở lại Hà Nội với một tâm trạng rất khác lạ. Sáng mùng 1 Tết, tôi luôn ra đường thật sớm, cảm xúc bình yên. Sự thưa vắng khiến đường phố yên tĩnh, không khí vì thế lạnh hơn một chút, tâm trạng nôn nao và bồi hồi vì một năm mới bắt đầu với nhiều ước vọng, khát khao và hoài bão”, cô bộc bạch.

Biểu diễn cho kiều bào với Vũ Diệu Thảo như là "mệnh lệnh từ trái tim".

Ký ức đáng nhớ nhất của Diệu Thảo về Tết có lẽ là khi ông bà còn sống. “Năm nào ông ngoại cũng gói bánh chưng, bà phụ giúp rửa lá dong, đãi đỗ xanh, con cháu quây quần nghe ông bà kể chuyện, cô, dì, chú, bác xung quanh tán thưởng theo. Tết có lẽ vui nhất ở khâu chuẩn bị, vì nhà nào có gì ngon, đặc sản thường chia sẻ cho nhau", cô bồi hồi nhớ lại.

Năm 2023, Vũ Diệu Thảo dự định sẽ tập trung phát triển cho các học sinh, đặc biệt là các bạn trẻ yêu đàn tỳ bà. Cô hy vọng sẽ cùng các học trò tạo nên những điều tuyệt vời bởi sự nhiệt huyết, sức trẻ, những đam mê, hoài bão, khát khao.

“Mọi sự cố gắng của tôi trong suốt chặng đường lao động nghệ thuật cũng chỉ nhằm khẳng định vị trí của cây đàn tỳ bà trong lòng khán giả, tìm chỗ đứng nhất định trong sự phát triển chung của âm nhạc. Để các em khi theo học, rồi sau này theo nghề sẽ có cơ sở đểphấn đấu vươn lên trong học tập và trau dồi nghệ thuật biểu diễn.

Tôi đang học hỏi, nỗ lực từng ngày và tìm những người đồng hành đáng tin cậy, đào tạo thế hệ kế cận vững mạnh, trưởng thành cho đàn tỳ bà nói riêng và âm nhạc truyền thống nói chung ngày càng phát triển, phát huy được những giá trị truyền thống tốt đẹp vốn có từ bao đời nay”, cô bày tỏ.

Ảnh: Hòa Nguyễn