Triệu Vĩnh Dũng SN 1986, năm nay 36 tuổi. Khi còn nhỏ, anh có một mái ấm hạnh phúc. Sự đau khổ của anh bắt đầu từ mùa hè năm 1994.

{keywords}
Bức ảnh gia đình Triệu Vĩnh Dũng 

Chứng kiến cảnh mẹ bị giết, em trai bị bắt cóc

Ngày 12/7/1994, Triệu Vĩnh Dũng (Tứ Xuyên, Trung Quốc) cùng mẹ và em trai 5 tuổi đến thị trấn để mua quần áo.

Sau khi mua sắm xong, ba mẹ con cùng nhau về nhà. Khi đi ngang qua một căn nhà trong thị trấn, một người lạ bước ra chủ động bắt chuyện với mẹ của Triệu Vĩnh Dũng.

Tiếp đó, ba mẹ con lần lượt bước vào ngôi nhà lạ. Trong căn nhà này, hai anh em dưới 10 tuổi đã tận mắt chứng kiến một nhóm người giết chết mẹ của mình. Sau đó, cả hai anh em đều bị bán đến Phúc Kiến.

Ở nhà cha mẹ nuôi, Triệu Vĩnh Dũng được đổi tên thành Tôn Dương, và cuộc sống của anh vô cùng khổ cực. Triệu Vĩnh Dũng không được tới trường. Anh phải làm mọi việc đồng áng nhưng lại không được ăn no.

Năm 13 tuổi, Triệu Vĩnh Dũng đến một xưởng điêu khắc ngọc bích ở Quảng Đông để học việc.

"Lúc đó, tôi ở một mình. Tiền thuê nhà không có, tiền ăn cũng không, tôi thường uống nước máy để qua cơn đói. Quá khó khăn, tôi đã nghĩ đến việc tự tử, nhưng mỗi khi trèo được lên nóc của tòa nhà, hình ảnh của mẹ tôi lại hiện lên trong đầu”, Triệu Vĩnh Dũng kể lại những ngày tháng cơ cực.

Vì cha mẹ nuôi không đối xử tốt với anh và những hình ảnh mẹ bị giết thường xuyên đánh thức anh khỏi giấc mơ, vào khoảng năm 2005, Triệu Vĩnh Dũng quyết định tìm lại quê hương của mình. Anh mua vé xe đò rồi đi khắp nơi ...

"Trong thời gian đó, tôi gặp rất nhiều áp lực. Tôi luôn mơ ước và muốn trả thù cho mẹ".

Triệu Vĩnh Dũng kể rằng trong một lần đến Tứ Xuyên, anh đã nghĩ đây chính là quê hương của mình bởi hương vị của các món ăn rất quen thuộc. Nhưng anh không biết nhà mình ở thành phố hay thôn nào. Sau đó, Triệu Vĩnh Dũng để lại thông tin của mình trên một trang web tìm kiếm gia đình.

Cuộc đoàn tụ không như mơ

Ngày 11/9/2012, với sự giúp đỡ của các tình nguyện viên, Triệu Vĩnh Dũng đã tìm được nhà và gặp được cha mình tại thị trấn Vĩnh Hưng, huyện Khai Giang, tỉnh Tứ Xuyên.

“Ngay khi đặt chân đến làng, tôi đã biết rằng đây là quê hương của tôi. Nó giống như trong trí nhớ của tôi”. Sau đó, Triệu Vĩnh Dũng và cha mình là Triệu Đại Phú đã làm xét nghiệm ADN để xác nhận mối quan hệ.

Năm 2013, với nỗ lực của cảnh sát, họ cũng đã tìm ra thủ phạm thực sự giết mẹ của Triệu Vĩnh Dũng và buôn bán 2 anh em.

Cũng trong năm 2013, Triệu Vĩnh Dũng đã tìm thấy em trai Triệu Vĩnh Khoan thông qua cảnh sát. Khi đó, tên của Triệu Vĩnh Khoan đã được đổi thành Ngô Thanh Phát. Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, Triệu Vĩnh Khoan đã đến Bắc Kinh làm việc.

{keywords}
Triệu Vĩnh Dũng (trái) và em trai gặp nhau ở Bắc Kinh.

Cứ tưởng sau khi tìm được bố và em trai, cả gia đình Triệu Vĩnh Dũng sẽ đoàn tụ và sống một cuộc sống hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc ấy chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Sau đó tất cả lại trở về với hiện tại.

Do lớn lên ở hai môi trường khác nhau nên Triệu Vĩnh Dũng và em trai không có nhiều điểm chung. Ngoài ra, gia đình thứ 2 của Triệu Vĩnh Khoan rất quan tâm đến anh, anh đã hòa nhập vào gia đình đó nên không muốn thay đổi cuộc sống của mình nữa.

Cha của Triệu Vĩnh Dũng cũng đã lập gia đình mới và đang sống rất hạnh phúc. Trong căn nhà mới của cha, Triệu Vĩnh Dũng cảm thấy không thể hoà nhập.

Vì vậy, anh hiện vẫn sống 1 mình ở Quảng Đông. Những ngày đầu năm mới 2022, tâm sự với phóng viên, Triệu Vĩnh Dũng nói, bây giờ anh chỉ muốn làm việc chăm chỉ, có sự nghiệp bằng chính nỗ lực của bản thân và kiếm được tiền mua nhà, xe hơi. Sau đó, anh sẽ tìm một cô gái tốt bụng để lập gia đình.

Anh còn nói, dù ngày trở về của mình không như mơ ước nhưng anh không bao giờ hối hận vì đã nỗ lực tìm lại người thân.

"Tôi hi vọng những đứa trẻ bị bắt cóc có thể về nhà càng sớm càng tốt. Nhưng điều tôi hi vọng hơn là trong tương lai sẽ không có bất cứ vụ bắt cóc nào trên thế giới”.

Linh Giang (Theo QQ)

Cô gái được tìm thấy trong căn nhà hoang, phía sau là chuyện giật mình

Cô gái được tìm thấy trong căn nhà hoang, phía sau là chuyện giật mình

Sau khi được tìm thấy trong căn nhà bỏ hoang, cô gái tâm sự về cuộc đời mình khiến những người có mặt phải giật mình.